LỜI CHÚA THỨ HAI TUẦN VII PHỤC SINH

Monday of the Seventh Week of Easter

John 20:24-29 -Jesus Appears to Thomas

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Jn 16:29-33

The disciples said to Jesus,
“Now you are talking plainly, and not in any figure of speech.
Now we realize that you know everything
and that you do not need to have anyone question you.
Because of this we believe that you came from God.”
Jesus answered them, “Do you believe now?
Behold, the hour is coming and has arrived
when each of you will be scattered to his own home
and you will leave me alone.
But I am not alone, because the Father is with me.
I have told you this so that you might have peace in me.
In the world you will have trouble,
but take courage, I have conquered the world.” 

LỄ và CÁC BÀI ĐỌC

Ca nhập lễ : Cv 1,8

Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần, khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ làm chứng cho Thầy, cho đến tận cùng trái đất. Ha-lê-lui-a.

Bài đọc 1 : Cv 19,1-8

Khi tin theo, anh em đã nhận được Thánh Thần chưa ?

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

1 Hồi ấy, trong khi ông A-pô-lô ở Cô-rin-tô thì ông Phao-lô đi qua miền thượng du đến Ê-phê-xô. Ông Phao-lô gặp một số môn đệ 2 và hỏi họ : “Khi tin theo, anh em đã nhận được Thánh Thần chưa ?” Họ trả lời : “Ngay cả việc có Thánh Thần, chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói.” 3 Ông hỏi : “Vậy anh em đã được chịu phép rửa nào ?” Họ đáp : “Phép rửa của ông Gio-an.” 4 Ông Phao-lô nói : “Ông Gio-an đã làm một phép rửa tỏ lòng sám hối, và ông bảo dân tin vào Đấng đến sau ông, tức là Đức Giê-su.” 5 Nghe nói thế, họ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giê-su. 6 Và khi ông Phao-lô đặt tay trên họ, thì Thánh Thần ngự xuống trên họ, họ nói tiếng lạ và nói tiên tri. 7 Cả nhóm có chừng mười hai người.

8 Ông Phao-lô vào hội đường, và trong vòng ba tháng, ông mạnh dạn rao giảng, thảo luận về Nước Thiên Chúa và cố gắng thuyết phục họ.

Đáp ca : Tv 67,2-3.4-5ab.6-7ab (Đ. c.33a) 

Đ. Hỡi vương quốc trần gian, nào hát khen Thượng Đế.

2Thiên Chúa đứng lên, địch thù Người tán loạn,
kẻ ghét Người phải chạy trốn Thánh Nhan.
3Như làn khói cuộn, chúng bị Chúa cuốn đi ;
như sáp chảy tan khi vừa gặp lửa,
kẻ ác cũng tiêu vong khi giáp mặt Chúa Trời.

Đ. Hỡi vương quốc trần gian, nào hát khen Thượng Đế.

4Những người công chính
múa nhảy mừng vui trước mặt Chúa Trời,
niềm hoan lạc trào dâng.
5abHãy hát mừng Thiên Chúa, đàn ca kính danh Người,
hãy dọn đường cho Đấng ngự giá đằng vân.

Đ. Hỡi vương quốc trần gian, nào hát khen Thượng Đế.

6Cha nuôi dưỡng cô nhi, Đấng đỡ bênh quả phụ,
chính là Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người.
7abKẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa,
hạng tù đày, Người trả lại tự do hạnh phúc.

Đ. Hỡi vương quốc trần gian, nào hát khen Thượng Đế.

Tung hô Tin Mừng : Cl 3,1

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Ga 16,29-33

Can đảm lên ! Thầy đã thắng thế gian.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

29 Khi ấy, các môn đệ thưa với Đức Giê-su rằng : “Bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa. 30 Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến.” 31 Đức Giê-su đáp : “Bây giờ anh em tin à ? 32 Này đến giờ -và giờ ấy đã đến rồi- anh em sẽ bị phân tán mỗi người một ngả và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy. 33 Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên ! Thầy đã thắng thế gian.”

Ca hiệp lễ : Ga 14,18 ; 16,22

Chúa nói :

“Thầy sẽ không để anh em mồ côi :

Thầy sẽ lại đến với anh em,

và lòng anh em sẽ vui mừng.” Ha-lê-lui-a.

SUY NIỆM

SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU

Thánh Cyprianô đã từng nói: Ta sống ở đời như người hành hương, sống xa quê, ai lại không muốn về quê? Quê thật của ta là thiên đàng, nơi đó có bao người thân yêu đang chờ đợi: ông bà, cha mẹ, con cái, thân hữu… 

Quả vậy, tình yêu luôn mang tới sự khắc khoải. Bao lâu ta còn yêu, thì bấy lâu ta còn mong muốn được gặp gỡ. Trên hành trình đức tin cũng thế, ta luôn được mời gọi bước vào cuộc gặp gỡ thân tình với Đức Giêsu Kitô. Và để nhấn mạnh lời mời gọi này, trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã khích lệ ta “Can đảm lên” để sống hết mình với mối tương quan nghĩa thiết đó. 

Trong Kinh Tin Kính, ta tuyên xưng một Thiên Chúa là Cha toàn năng. Vậy niềm tin ấy có giúp ta triển nở về lòng mến và tình bác ái với tha nhân không? Là những Kitô hữu, ta được mời gọi mỗi ngày dấn thân vào mối tương quan tình yêu với Thiên Chúa. Bởi chính nhờ sống với tương quan này, mỗi người sẽ có thêm sự trợ lực để hoàn trọn ơn gọi của mình.  

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, chúng con là những người yếu đuối và bé mọn. Xin Chúa nâng đỡ đức tin của chúng con, để chúng con mỗi ngày một xác tín hơn vào Ngài. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết đăng trên tờ First Things có nhan đề “Dobbs Hysteria And Russian Disinformation”, nghĩa là “Cơn Cuồng Loạn Dobbs Và Sự Xuyên tạc Thông Tin Của Nga”, trong đó ông khẳng định Putin, Kirill, Biden, Nancy, Jennings đều là những kẻ phản bội Tin Mừng.

Có những điểm tương đồng đáng chú ý giữa chiến dịch thông tin sai lệch của Nga tiếp tục làm ô nhiễm không gian truyền thông toàn cầu trong tháng thứ ba của cuộc chiến Ukraine và chuỗi dài những diễn từ điên loạn của các chính trị gia Mỹ ủng hộ việc phá thai sau khi dự thảo phán quyết của Tòa án Tối cao trong vụ Dobbs bị rò rỉ. Trong cả hai trường hợp, những người đã thất bại trong một cuộc tranh luận – và cả những kẻ không có lập luận nào để bắt đầu – đã và đang quay sang sử dụng cách tạo ra một thực tại giả bằng những tuyên bố ấm ớ mà về mặt chức năng không khác gì những lời nói dối.

Đóng góp của Tổng thống Joe Biden cho thực tại giả là tuyên bố cho rằng phán quyết Roe kiện Wade (là cái phán quyết đã hình thành nên luật phá thai cấp tiến nhất trên thế giới) “nói lên điều mà tất cả các tôn giáo chính thống về cơ bản đã kết luận trong lịch sử, rằng khi nào bắt đầu sự tồn tại của một cuộc sống con người luôn là một câu hỏi.” Bị chôn vùi trong cú pháp hỗn độn đó là lời khẳng định ác độc rằng câu hỏi về thời điểm cuộc sống con người bắt đầu là tôn giáo, chứ không phải là một thực tại khách quan. Không phải như thế; chưa bao giờ là như thế; và sẽ không bao giờ là như thế. Sự sống của con người bắt đầu từ lúc thụ thai là một sự thật khoa học, từng được biết đến trong môn sinh học đối với các học sinh năm thứ hai trung học.

Có sự song song đáng ngại giữa khẳng định vô lý của Tổng thống Biden cho rằng không có câu trả lời dứt khoát về thời điểm cuộc sống bắt đầu, và tuyên bố vô lý không kém của Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Ukraine không phải là một quốc gia thực sự hay một quốc gia có chủ quyền, mà là một phần không thể tách rời của “thế giới Nga” và phải được khôi phục về vị trí thích hợp của nó trong cái “thế giới” đó? Cả hai tuyên bố đều nói lên một thực tại giả nhằm thay thế cho thực tại thật.

Sau đó, có câu thần chú do chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và những người khác nêu ra, rằng phán quyết Roe kiện Wade cho phép phá thai theo yêu cầu là điều cần thiết để “chăm sóc sức khỏe sinh sản”. Sự thối nát của ngôn ngữ ở đây là đáng kinh ngạc – và nó song song với việc Putin khăng khăng rằng cuộc xâm lược Ukraine của ông ta là một “cuộc hành quân đặc biệt”, không phải là một hành động chiến tranh.

Trong một bài bình luận năm 1946, có nhan đề “Chính trị và ngôn ngữ tiếng Anh”, George Orwell lập luận rằng ngôn ngữ “xấu xí và không chính xác” trong chính trị “được thiết kế để làm cho những lời nói dối nghe có vẻ trung thực và đáng kính trọng, đồng thời mang một làn gió nhẹ nhàng đến cho thái độ kiên quyết.” Đây là những gì Pelosi và Putin làm khi họ từ chối gọi mọi thứ bằng đúng danh xưng của chúng, khi họ triển khai các cách viết tắt để che giấu thực tế của một thứ gì đó tàn bạo và đáng ghê tởm, và khi làm như vậy, họ đánh lừa công chúng mà họ tự xưng là các nhà lãnh đạo. Nhiều người Mỹ thực sự kinh hoàng trước mức độ ủng hộ của người dân Nga đối với hành động gây hấn giết người của Putin, một phần là kết quả của việc người dân Nga bị nhồi nhét bởi những lời dối trá thường xuyên từ các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát. Chẳng phải chế độ tuyên truyền giả dối gây chết người đó không tương tự như việc coi phá thai là “chăm sóc sức khỏe sinh sản”, là cần thiết để “trao quyền cho phụ nữ” sao?

Tổng thống Biden và chủ tịch Hạ Viện Pelosi đã vượt qua làn khói tuyên truyền của Putin và nói sự thật về Nga và Ukraine. Nhưng họ không thể và sẽ không thấy rằng họ đang triển khai chiến thuật của Putin để ủng hộ phán quyết Roe kiện Wade trong cố gắng không thể chống đỡ nổi về mặt hiến pháp của họ. Họ cũng sẽ không cho chúng ta biết việc bảo vệ phá thai theo yêu cầu đã trở nên tồi tệ, thậm chí khốn nạn như thế nào.

Việc bóp méo những điều của Thiên Chúa vì mục đích chính trị là một chiến thuật khác trong việc tạo ra một thực tại giả.

Vào ngày 3 tháng 5, chủ tịch Nghị viện của Giáo hội Anh Giáo tại Hoa Kỳ, là bà mục sư Gay Clark Jennings, đã chỉ trích nỗ lực của những người phò sinh trong việc “thực hiện việc kiểm soát thần quyền” đối với những người khác và tuyên bố rằng, “Là những người theo Anh Giáo, chúng tôi có một nghĩa vụ cụ thể chống lại những Kitô hữu đang tìm cách phá hủy nền dân chủ đa văn hóa của chúng ta và coi Hoa Kỳ như một thần tượng của Kitô giáo độc ác và xuyên tạc mà họ chủ trương.” Do đó, bà kết luận, “chúng ta phải làm cho Kitô hữu của chúng ta làm chứng cho phẩm giá của mỗi con người bằng cách khăng khăng rằng chúng ta ủng hộ quyền được chăm sóc sức khỏe sinh sản an toàn và hợp pháp vì đức tin của chúng ta vào một Thiên Chúa nhân từ đòi hỏi chúng ta phải làm như vậy”.

Câu hỏi với bà mục sư Jennings là “Thiên Chúa từ bi” của chúng ta không có gì để nói về hàng chục triệu người vô tội bị giết trong tử cung bằng cách “chăm sóc sức khỏe sinh sản an toàn và hợp pháp” hay sao?

Lời hiệu triệu ngày 3 tháng 5 của bà mục sư Jennings kêu gọi hình thành các rào cản để ủng hộ việc phá thai sẽ khiến các tín hữu Kitô chính thống cảm thấy thật kỳ quái, thậm chí là dị giáo. Nhưng nó có gì khác biệt so với bài giảng được giảng cùng ngày trong Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần của Điện Cẩm Linh không? Tại đó, Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga ‘tuyên bố rằng “Nga chưa bao giờ tấn công bất kỳ ai. Thật là đáng kinh ngạc khi một quốc gia vĩ đại và hùng mạnh không bao giờ tấn công bất cứ ai — nó chỉ bảo vệ biên giới của mình. Chúa ban cho chúng ta điều đó… cho đất nước của chúng ta tiếp tục được như thế này — mạnh mẽ và đầy sức mạnh, đồng thời được Chúa yêu thương.”

Jennings và Kirill phản bội phúc âm bằng cách chấp nhận hai hình thức của văn hóa cái chết. Không một xã hội nhân đạo nào có thể được xây dựng trên nền tảng chết người đó.

J.B. Đặng Minh An dịch – http://www.vietcatholic.net