LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN VI PHỤC SINH

Cải táng thánh phụ Đa minh. Lễ nhớ (Phụng vụ Dòng Đaminh)
Tuesday of the Sixth Week of Easter

Cải táng Thánh Phụ Đa Minh

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Jn 16:5-11

Jesus said to his disciples:
“Now I am going to the one who sent me,
and not one of you asks me, ‘Where are you going?’
But because I told you this, grief has filled your hearts.
But I tell you the truth, it is better for you that I go.
For if I do not go, the Advocate will not come to you.
But if I go, I will send him to you.
And when he comes he will convict the world
in regard to sin and righteousness and condemnation:
sin, because they do not believe in me;
righteousness, because I am going to the Father
and you will no longer see me;
condemnation, because the ruler of this world has been condemned.”

LỄ và CÁC BÀI ĐỌC

Ca nhập lễ : Kh 19,7.6

Nào ta hãy vui mừng hoan hỷ

dâng Chúa lời tôn vinh,

vì Đức Chúa toàn năng là Thiên Chúa chúng ta

đã lên ngôi hiển trị. Ha-lê-lui-a.

Bài đọc 1 : Cv 16,22-34

Hãy tin vào Chúa Giê-su, thì ông và cả nhà sẽ được cứu độ.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

22 Hồi ấy, đám đông ở Phi-líp-phê nổi lên chống ông Phao-lô và ông Xi-la. Các quan toà, sau khi đã cho lột áo hai ông, thì ra lệnh đánh đòn. 23 Khi đã đánh nhừ tử, họ tống hai ông vào ngục, và truyền cho viên cai ngục phải canh giữ cẩn thận. 24 Được lệnh đó, người này tống hai ông vào phòng giam sâu nhất và cùm chân lại.

25 Vào quãng nửa đêm, ông Phao-lô và ông Xi-la hát thánh ca cầu nguyện với Thiên Chúa ; các người tù nghe hai ông hát. 26 Bỗng nhiên có động đất mạnh, khiến nền móng nhà tù phải rung chuyển. Ngay lúc đó, tất cả các cửa mở toang và xiềng xích của mọi người buột tung ra. 27 Viên cai ngục choàng dậy và thấy các cửa ngục mở toang, liền rút gươm định tự tử, vì tưởng rằng các người tù đã trốn đi. 28 Nhưng ông Phao-lô lớn tiếng bảo : “Ông chớ hại mình làm chi : chúng tôi còn cả đây mà !”

29 Viên cai ngục bảo lấy đèn, nhảy bổ vào, run rẩy sấp mình dưới chân ông Phao-lô và ông Xi-la, 30 rồi đưa hai ông ra ngoài và nói : “Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu độ ?” 31 Hai ông đáp : “Hãy tin vào Chúa Giê-su, thì ông và cả nhà sẽ được cứu độ.” 32 Hai ông liền giảng lời Chúa cho viên cai ngục cùng mọi người trong nhà ông ấy. 33 Ngay lúc đó, giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ông đi, rửa các vết thương, và lập tức ông ấy được chịu phép rửa cùng với tất cả người nhà. 34 Rồi ông ấy đưa hai ông lên nhà, dọn bàn ăn. Ông và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.

Đáp ca : Tv 137,1-2a.2bc-3.7c-8 (Đ. x. c.7c) 

Đ. Lạy Chúa, Ngài ra tay uy quyền giải thoát con.

1Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ,
Ngài đã nghe lời miệng con xin.
Giữa chư vị thiên thần, xin đàn ca kính Chúa,
2ahướng về đền thánh, con phủ phục tôn thờ.

Đ. Lạy Chúa, Ngài ra tay uy quyền giải thoát con.

2bcXin cảm tạ danh Chúa,
vì Ngài vẫn thành tín yêu thương,
đã đề cao danh thánh và lời hứa của Ngài
trên tất cả mọi sự.
3Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại,
đã gia tăng nghị lực cho tâm hồn.

Đ. Lạy Chúa, Ngài ra tay uy quyền giải thoát con.

7cNgài lấy tay uy quyền giải thoát con.
8Việc Chúa làm cho con, Ngài sẽ hoàn tất ;
lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.

Đ. Lạy Chúa, Ngài ra tay uy quyền giải thoát con.

Tung hô Tin Mừng : x. Ga 16,7.13

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : “Thầy sẽ sai Thần Khí sự thật đến với anh em ; Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Ga 16,5-11

Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

5 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi : ‘Thầy đi đâu ?’ 6 Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền. 7 Song, Thầy nói thật với anh em : Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em ; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. 8 Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử : 9 về tội lỗi : vì chúng không tin vào Thầy ; 10 về sự công chính : vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa ; 11 về việc xét xử : vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.”

Ca hiệp lễ

Đức Ki-tô phải chịu khổ hình

và từ cõi chết sống lại,

rồi mới được hưởng vinh quang dành cho Người. Ha-lê-lui-a.

SUY NIỆM

CHỜ ĐỢI ĐẤNG BẢO TRỢ

Trong tác phẩm Con đường (The Way), thánh Josemaria Escriva nói rằng: “Hãy đến gần Chúa Thánh Thần, Đấng Ẩn Danh Vĩ Đại, vì chính Người sẽ thánh hóa bạn.” (Con đường, 57) 

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu hứa ban Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ, cho các môn đệ khi Người rời khỏi các ông. Lời hứa ấy sẽ củng cố tinh thần các môn đệ giữa những cơn bách hại của thế gian. Chúa Thánh Thần sẽ đến để soi sáng trí lòng, sưởi ấm tâm hồn, hướng dẫn chúng ta làm lành lánh dữ, và dẫn dắt chúng ta đi trong con đường thần thiêng của đức tin nữa. Thánh Phaolô quả quyết: “Ai được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa” (Rm 8,14). 

Ước gì chúng ta luôn khẩn cầu Chúa Thánh Thần để Người thánh hóa mọi việc làm của chúng ta, hầu làm sáng danh Thiên Chúa giữa trần thế này.  

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hằng ở cùng con và dẫn dắt con sống theo sự thật của Chúa. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Cải táng thánh phụ Đa minh

Thánh Đa Minh đã muốn được mai táng dưới chân anh em tại nhà thờ Ni‑cô‑la “Vườn nho”, Bô‑lô‑ni‑a. Nhiều bệnh nhân quả quyết đã nhận được thần dược cứu sống nơi mộ thánh nhân. Nhưng anh em Dòng không công nhận các phép lạ và cho đập vỡ các tặng vật tạ ơn.

Ngày 24‑5‑1233, theo ý Đức Ghê‑gô‑ri‑ô IX, thi hài cha thánh Đa Minh được dời sang một ngôi mộ bằng cẩm thạch, trước sự hiện diện của đức cha Tê‑ô‑đô‑cô, tổng giám mục giáo phận Ra‑ven‑na, Đặc sứ Tòa Thánh. Tham dự cuộc lễ này còn có cha Giô‑đa‑nô, Tổng quyền Dòng, và nhiều anh em đang dự Tổng hội ở Bô‑lô‑ni‑a. 

Trong khi di dời, mùi thơm lạ lùng từ hài cốt thánh Đa Minh tỏa ra minh chứng cho mọi người biết rõ thánh nhân là hương hoa của Chúa Ki‑tô. Vì là ngày Thứ Ba trong tuần lễ Hiện Xuống, cộng đoàn xướng bài ca nhập lễ : “Các con hãy hân hoan lãnh nhận vinh quang của các con”. 

Đó là khởi đầu cho cuộc điều tra phong thánh. Ngày 3‑7‑1234, Đức Ghê‑gô‑ri‑ô IX đã tôn phong hiển thánh cho cha Đa Minh. Đến sau, chân phước Gio‑an Véc‑xe‑li, Tổng quyền thứ sáu của Dòng, đã cho xây một ngội mộ xứng đáng hơn để di thi hài Thánh Phụ về ngày 5‑6‑1267.

Phụng vụ Dòng Anh Em Giảng Thuyết