Wednesday of the Second Week in Ordinary Time
SỐNG LỜI CHÚA
GOSPEL : Mk 3:1-6
Jesus entered the synagogue.
There was a man there who had a withered hand.
They watched Jesus closely
to see if he would cure him on the sabbath
so that they might accuse him.
He said to the man with the withered hand,
“Come up here before us.”
Then he said to the Pharisees,
“Is it lawful to do good on the sabbath rather than to do evil,
to save life rather than to destroy it?”
But they remained silent.
Looking around at them with anger
and grieved at their hardness of heart,
Jesus said to the man, “Stretch out your hand.”
He stretched it out and his hand was restored.
The Pharisees went out and immediately took counsel
with the Herodians against him to put him to death.
BÀI ĐỌC
Bài đọc 1 : 1 Sm 17,32-33.37.40-51
Đa-vít thắng tên Phi-li-tinh nhờ dây phóng và hòn đá.
Bài trích sách Sa-mu-en quyển thứ nhất.
32 Ngày ấy, Đa-vít được dẫn đến gặp vua Sa-un và nói với vua Sa-un rằng : “Đừng ai ngã lòng vì tên Phi-li-tinh Go-li-át. Tôi tớ ngài đây sẽ đi chiến đấu với nó.” 33 Vua Sa-un nói với Đa-vít : “Con không thể đến với tên Phi-li-tinh ấy để chiến đấu với nó, vì con chỉ là một đứa trẻ, còn nó, từ khi còn trẻ, đã là một chiến binh.”
37 Đa-vít nói : “Đức Chúa là Đấng đã cứu con khỏi vuốt sư tử và vuốt gấu, chính Người sẽ cứu con khỏi tay tên Phi-li-tinh này.” Vua Sa-un nói với Đa-vít : “Thế thì con hãy đi, xin Đức Chúa ở với con !”
40 Cậu cầm gậy trong tay, chọn lấy năm hòn đá cuội dưới suối, bỏ vào túi chăn chiên, vào bị của cậu, rồi tay cầm dây phóng đá, cậu tiến về phía tên Phi-li-tinh. 41 Tên Phi-li-tinh từ từ tiến lại gần Đa-vít, đi trước mặt nó là người mang thuẫn. 42 Tên Phi-li-tinh nhìn, và khi thấy Đa-vít, nó khinh dể cậu, vì cậu còn trẻ, có mái tóc hung và đẹp trai. 43 Tên Phi-li-tinh nói với Đa-vít : “Tao là chó hay sao mà mầy cầm gậy đến với tao ?” Và tên Phi-li-tinh lấy tên các thần của mình mà nguyền rủa Đa-vít. 44 Tên Phi-li-tinh nói với Đa-vít : “Đến đây với tao, tao sẽ đem thịt mày làm mồi cho chim trời và dã thú.” 45 Đa-vít bảo tên Phi-li-tinh : “Mày mang gươm, mang giáo, cầm lao mà đến với tao. Còn tao, tao đến với mày nhân danh Đức Chúa các đạo binh là Thiên Chúa các hàng ngũ Ít-ra-en mà mày thách thức. 46 Ngay hôm nay Đức Chúa sẽ nộp mày vào tay tao, tao sẽ hạ mày và làm cho đầu mày lìa khỏi thân. Ngay hôm nay tao sẽ đem xác chết của quân đội Phi-li-tinh làm mồi cho chim trời và dã thú. Toàn cõi đất sẽ biết rằng có một Thiên Chúa che chở Ít-ra-en, 47 và toàn thể đại hội này sẽ biết rằng không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Đức Chúa ban chiến thắng, vì chiến đấu là việc của Đức Chúa, và Người sẽ trao chúng mày vào tay chúng tao !”
48 Khi tên Phi-li-tinh bắt đầu xông lên và đến gần để đương đầu với Đa-vít, thì từ trận tuyến Đa-vít vội vàng chạy ra đương đầu với tên Phi-li-tinh. 49 Đa-vít thọc tay vào bị, rút từ đó ra một hòn đá, rồi dùng dây phóng mà ném trúng vào trán tên Phi-li-tinh. Hòn đá cắm sâu vào trán, khiến nó ngã sấp mặt xuống đất. 50 Thế là Đa-vít thắng tên Phi-li-tinh nhờ dây phóng và hòn đá. Cậu hạ tên Phi-li-tinh và giết nó. Nhưng trong tay Đa-vít không có gươm. 51 Đa-vít chạy lại, đứng trên xác tên Phi-li-tinh, lấy gươm của nó, rút khỏi bao, kết liễu đời nó và dùng gươm chặt đầu nó.
Người Phi-li-tinh thấy người hùng của mình đã chết thì chạy trốn.
Đáp ca : Tv 143,1.2.9-10 (Đ. c.1a)
Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.
1Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn,
là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến,
luyện thành tay võ nghệ cao cường.
Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.
2Chúa là đồng minh, là đồn luỹ che chở,
là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi.
Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn núp,
Người bắt chư dân quy phục quyền tôi.
Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.
9Lạy Chúa Trời, xin dâng Chúa một bài ca mới,
thập huyền cầm, con gảy đôi cung.
10Chính Ngài cho các vua thắng trận,
cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần,
khỏi lưỡi gươm ác nghiệt.
Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.
Tung hô Tin Mừng : x. Mt 4,23
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Ha-lê-lui-a.
TIN MỪNG : Mc 3,1-6
Ngày sa-bát, được cứu mạng người hay giết đi ?
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
1 Khi ấy, Đức Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. 2 Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tố cáo Người. 3 Đức Giê-su bảo người bại tay : “Anh đứng dậy, ra giữa đây !” 4 Rồi Người nói với họ : “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết người ?” Nhưng họ làm thinh. 5 Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn bực vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay : “Anh giơ tay ra !” Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. 6 Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.
SUY NIỆM
HIỀM KHÍCH MÙ QUÁNG
Hai bà nọ là hàng xóm của nhau và cũng là sui gia. Thay vì sống thuận hòa với nhau để gia đình con cháu êm ấm, thì hai bà lại đố kỵ hơn thua nhau mọi chuyện. Hiềm khích lớn tới nỗi hai bà không ngần ngại nói xấu, chơi khăm nhau, và vui sướng ra mặt khi bà này hại bà kia nhục nhã ê chề, bất chấp con cháu sầu khổ.
Tin Mừng hôm nay cho thấy người Pharisêu và nhóm Hêrôđê ganh ghét Đức Giêsu tới mức mù quáng. Ban đầu, họ rình rập tố cáo Người vi phạm luật ngày sabát, khi chữa người bại tay hay không. Đến cuối bài Tin Mừng, họ lập tức bàn tính tìm cách giết Đức Giêsu.
Với Đức Giêsu, làm điều lành là cứu mạng người, cho con người được sống hạnh phúc dồi dào, đây chính là cùng đích thực sự của luật. Do đó, Người cảm thông với những đau khổ của phận người, chữa lành bệnh tật, tha thứ tội lỗi; nhưng Người giận dữ, buồn bực với những ai ganh ghét mù quáng tới nỗi lòng chai dạ đá, nhân danh đạo lý, luật lệ để loại trừ người khác, khước từ yêu thương.
(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)
LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết giữ luật trong tinh thần cảm thông, yêu thương như Chúa chỉ dạy. Amen.
TU ĐỨC SỐNG ĐẠO
ĐTC tiếp các tham dự viên tổng tu nghị dòng giáo sĩ Teatini
Sáng ngày 15/1/2022, Đức Thánh Cha đã tiếp các tham dự viên tổng tu nghị thứ 164 của dòng giáo sĩ Teatini. Ngài khuyến khích họ sống theo Tin Mừng trong bối cảnh hiện tại của họ, vâng theo Chúa Thánh Thần, không có những kế hoạch cứng nhắc, nhưng được thiết lập vững chắc trong những điều thiết yếu: cầu nguyện, chầu Thánh Thể, đời sống chung, tình bác ái huynh đệ, khó nghèo và phục vụ người nghèo, với ước muốn tốt đẹp là tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hết.
Dòng Teatini được thánh Gaetano Thiene và các bạn thành lập tại Roma năm 1524, nhắm canh tân đời sống Giáo hội. Chủ đề của tổng tu nghị 164 của dòng là “Các tu sĩ Teanini cho việc truyền giáo”.
Truyền giáo và hành trình nên thánh
Đức Thánh Cha nhận định rằng trong chủ đề của tổng tu nghị, từ ngữ nổi bật là từ truyền giáo. Ngài đánh giá cao sự lựa chọn này, phù hợp với định hướng nền tảng của Giáo hội: Chúa Phục sinh nhấn mạnh đến tính năng động của việc ra đi loan báo Tin Mừng và điều này liên quan đến mọi Kitô hữu và mọi cộng đoàn.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự hoán cải nên thánh. Điều này không chỉ phát triển đời sống cá nhân mà cả đời sống của Giáo hội. Từ đó Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “một Kitô hữu không thể nghĩ đến việc truyền giáo trên trái đất mà không xem nó như một hành trình nên thánh”, như thánh Gaetano đã nói: “mỗi vị thánh là một cuộc truyền giáo”.
Hoán cải bắt đầu từ chính bản thân
Nói về 3 mục tiêu cụ thể của tổng hội, trước hết là căn tính, Đức Thánh Cha nhấn mạnh một yếu tố cốt yếu trong cuộc đời thánh Gaetano, đó là cải tổ bắt đầu từ chính bản thân. Khi nhận thấy sự sa sút về đời sống thiêng liêng và luân lý, thánh nhân chăm chỉ cầu nguyện và đào tạo thiêng liêng và giúp các bệnh nhân trong bệnh viện. Đức Thánh Cha nói: “Đây là cách thế: bắt đầu với chính mình để sống Tin Mừng một cách sâu sắc và mạch lạc hơn. Tất cả các thánh chỉ cho chúng ta cách này. Họ là những nhà cải cách thực sự của Giáo hội. Hay nói đúng hơn: chính Chúa Thánh Thần là Đấng hình thành và cải tổ Giáo hội, và nhờ Lời Chúa và qua các thánh, những người đã đem Lời Chúa ra thực hành trong đời sống của họ.”
Hiệp thông
Mục tiêu thứ hai của dòng Teatini là sự hiệp thông. Đức Thánh Cha nhận định rằng Chúa Thánh Thần không thúc đẩy thánh Gaetano hành động một mình nhưng thành lập cộng đoàn các giáo sĩ để sống Phúc Âm theo cách sống của các Tông Đồ. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “Cộng đoàn gìn giữ những chi tiết nhỏ của tình yêu thương, nơi các thành viên chăm sóc lẫn nhau và tạo thành một không gian rộng mở và loan báo Tin Mừng, là nơi hiện diện của Đấng Phục Sinh, Đấng thánh hóa nó theo kế hoạch của Chúa Cha” (Gaudete et exsultate 145).
Truyền giáo
Và mục tiêu cụ thể thứ ba mà tổng hội đề xuất, chính là truyền giáo. Đức Thánh Cha nhận xét: “Thánh Gaetano đã truyền giáo cho bằng chứng tá cuộc sống và những việc làm của lòng thương xót… Ngài và những người bạn đồng hành của ngài đã phục vụ và nuôi dưỡng Giáo hội ‘bệnh viện dã chiến’ mà ngày nay vẫn được cần đến.” Và Đức Thánh Cha khuyến khích các tu sĩ Teatini tiến bước theo các vị sáng lập. (CSR_142_2022)
Hồng Thủy – Vatican News