LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

Thursday of the Fourth Week in Ordinary Time

Mark 6:7-13 – deacon rudy's notes

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mk 6:7-13

Jesus summoned the Twelve and began to send them out two by two
and gave them authority over unclean spirits.
He instructed them to take nothing for the journey but a walking stick
–no food, no sack, no money in their belts.
They were, however, to wear sandals but not a second tunic.
He said to them,
“Wherever you enter a house, stay there until you leave from there.
Whatever place does not welcome you or listen to you,
leave there and shake the dust off your feet
in testimony against them.”
So they went off and preached repentance.
The Twelve drove out many demons,
and they anointed with oil many who were sick and cured them.

CÁC BÀI ĐỌC :

Ca nhập lễ : Tv 105,47

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con,

xin Ngài thương cứu độ,

quy tụ chúng con về, từ giữa muôn dân nước,

để chúng con xưng tụng Thánh Danh

và được hiên ngang tán dương Ngài.

Bài đọc 1 : 1 V 2,1-4.10-12

Cha sắp bước vào đoạn đường mà mọi người trên đời phải đi qua. Sa-lô-môn, con hãy can đảm lên và sống cho xứng bậc nam nhi.

Bài trích sách các Vua quyển thứ nhất.

1 Khi thấy mình đã gần đất xa trời, vua Đa-vít truyền dạy Sa-lô-môn con mình rằng : 2 “Cha sắp bước vào đoạn đường mà mọi người trên đời phải đi qua ; con hãy can đảm lên, và sống cho xứng bậc nam nhi. 3 Hãy tuân giữ các huấn lệnh của Đức Chúa, Thiên Chúa của con, mà đi theo đường lối của Người, là giữ các giới răn, mệnh lệnh, luật pháp, và chỉ thị của Người, như đã ghi trong Luật Mô-sê. Như thế con sẽ thành công trong mọi việc con làm và trong mọi hướng con đi, 4 và Đức Chúa sẽ thực hiện lời Người đã phán với cha rằng : ‘Nếu con cái ngươi sống cho phải đạo, là hết lòng hết dạ bước đi trung thực trước nhan Ta, thì ngươi sẽ không bao giờ thiếu người ngự trên ngai Ít-ra-en.’”

10 Vua Đa-vít đã an nghỉ với tổ tiên ông, và được chôn cất trong Thành vua Đa-vít. 11 Thời gian vua Đa-vít trị vì Ít-ra-en là bốn mươi năm : vua trị vì tại Khép-rôn bảy năm và tại Giê-ru-sa-lem ba mươi ba năm.

12 Vua Sa-lô-môn ngự trên ngai vua Đa-vít, thân phụ ông, và vương quyền của ông thật là vững chắc.

Đáp ca : 1 Sb 29,10b.11abc.11d-12a.12bcd (Đ. c.12b)

Đ. Chính Chúa làm bá chủ mọi loài.

10bLạy Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en,
tổ phụ chúng con,
xin dâng lên Ngài lời chúc tụng
từ muôn thuở đến muôn ngàn đời.

Đ. Chính Chúa làm bá chủ mọi loài.

11abcLạy Chúa, Ngài vĩ đại quyền năng,
Ngài oai vệ, vinh quang, rực rỡ,
vì mọi sự trên trời dưới đất thuộc về Ngài.

Đ. Chính Chúa làm bá chủ mọi loài.

11dNgài nắm giữ vương quyền, lạy Chúa.
và địa vị tối cao, vượt trên tất cả.
12aNgài cũng là nguồn phú quý vinh quang.

Đ. Chính Chúa làm bá chủ mọi loài.

12bcdChính Chúa làm bá chủ muôn loài :
nắm trong tay dũng lực quyền năng,
nhờ tay Ngài, tất cả lớn lên và mạnh sức.

Đ. Chính Chúa làm bá chủ mọi loài.

Tung hô Tin Mừng : Mc 1,15

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mc 6,7-13

Đức Giê-su bắt đầu sai các Tông Đồ đi rao giảng.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

7 Khi ấy, Đức Giê-su gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trên các thần ô uế. 8 Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy ; không được mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng ; 9 được đi dép, nhưng không được mặc hai áo. 10 Người bảo các ông : “Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. 11 Còn nơi nào người ta không đón tiếp và không nghe anh em, thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi đất dưới chân để tỏ ý cảnh cáo họ.” 12 Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối. 13 Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh.

Ca hiệp lễ : Tv 30,17-18 

Lạy Chúa, xin toả ánh Tôn Nhan rạng ngời

trên tôi tớ Ngài đây,

và lấy tình thương mà cứu độ,

xin đừng để con phải nhục nhã,

vì đã kêu cầu Ngài.

SUY NIỆM

SỨ VỤ CỦA CÁC MÔN ĐỆ

Cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher nói: “Hãy lên kế hoạch công việc cho ngày hôm nay, và cho mỗi ngày, rồi thực hiện kế hoạch đó”.

Đức Giêsu sai các môn đệ đi thi hành sứ vụ. Khi bắt tay làm việc, ai cũng lên kế hoạch cho riêng mình. Nhưng các môn đệ của Đức Giêsu ra đi và hành động theo kế hoạch của Người. Họ thi hành sứ mạng rao giảng Tin Mừng và trừ quỷ. Loan báo Tin Mừng là việc của Đức Giêsu, nay được coi là công việc của Nhóm Mười Hai. Được “sai đi từng hai người một”, các Tông đồ cộng tác với nhau để thi hành sứ vụ Đức Giêsu trao phó chứ không theo ý riêng của mỗi cá nhân.

Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta cùng với các Tông đồ thi hành sứ vụ của Đức Giêsu. Ơn gọi của mỗi Kitô hữu là làm triển nở Lời Chúa trên mặt đất này theo bậc sống của mình. Sứ vụ ấy không được khép kín trên mình hay theo một tiêu chuẩn nào khác mà phải cùng nhau cộng tác thi hành kế hoạch của Đức Giêsu.  

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết cộng tác với nhau để Tin Mừng loan đến tận cùng cõi đất. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Ý cầu nguyện của ĐTC trong tháng 2: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y

Ngày 30/1/2024, trong video ý cầu nguyện trong tháng 2, tháng Giáo hội cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân vào ngày 11, Đức Thánh Cha kêu gọi để người bệnh nan y nhận được sự trợ giúp và chăm sóc cần thiết về y tế và theo chiều kích con người.

Mở đầu video Đức Thánh Cha nói rằng “Khi nhắc đến các bệnh nan y, có sự nhầm lẫn giữa hai từ: không thể chữa khỏi và không thể chăm sóc. Nhưng chúng không giống nhau”.

“Hãy chữa trị nếu có thể được; hãy luôn luôn chăm sóc”

Trong video ý cầu nguyện trong tháng 2 có hình ảnh “từ phía sau của một cặp đôi đang ngồi ngắm biển, chàng trai ôm lấy cô gái trẻ bị rụng tóc do hóa trị; một cô gái trong phòng bệnh ôm người ông của mình; một người đàn ông bên giường bệnh của cha mình, với cuốn Kinh Thánh trong lòng và một chuỗi Mân Côi trên tay; một bệnh nhân không còn đi được nữa đang được y tá giúp đỡ đi trong vườn; một bác sĩ giải thích cho một gia đình về con đường khó khăn mà họ sẽ phải đi cùng người thân yêu của mình”.

Tùy thuộc vào cách chúng được giải thích mà những hình ảnh từ video mô tả một loạt thất bại hoặc thành công: là thất bại, nếu kết quả duy nhất có thể chấp nhận được là một phương pháp chữa trị; là thành công, nếu mục tiêu là chăm sóc bệnh nhân. Chữa bệnh và chăm sóc dường như đồng nghĩa với nhau, nhưng thực ra không phải vậy. Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích điều này một cách rõ ràng: ngay cả khi có rất ít cơ hội chữa khỏi, “mọi người bệnh đều có quyền được hỗ trợ về y tế, tâm lý, tinh thần và con người”. Và ngài nói tiếp: “Không phải lúc nào cũng có thể chữa lành bệnh, nhưng chúng ta luôn có thể chăm sóc người bệnh, quan tâm đến họ”. Ngài trích lời Thánh Gioan Phaolô II: “Hãy chữa trị nếu có thể được; hãy luôn luôn chăm sóc”.

Chăm sóc giảm nhẹ và gia đình

Trong nền văn hóa vứt bỏ của chúng ta, không còn chỗ cho những người bệnh nan y. Và không phải ngẫu nhiên mà trong những thập niên vừa qua, cám dỗ chọn “cái chết êm dịu” đã gia tăng ở nhiều quốc gia. Thay vào đó, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta hãy nhìn người bệnh một cách yêu thương – ví dụ, để hiểu rằng sự tiếp xúc thể xác có thể mang lại rất nhiều điều ngay cả với những người không còn khả năng nói và những người dường như không còn nhận ra người thân của mình nữa – và để hỗ trợ họ một cách tốt nhất có thể miễn là họ cần.

Vấn đề không phải là kéo dài đau khổ một cách không cần thiết. Đúng hơn, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chăm sóc giảm nhẹ và vai trò của gia đình, như Bộ Giáo lý Đức tin viết trong lá thư Samaritanus bonus năm 2020, “vẫn ở bên giường bệnh nhân để làm chứng cho giá trị độc đáo và không thể lặp lại của họ”; “chăm sóc giảm nhẹ đảm bảo cho bệnh nhân không chỉ sự chăm sóc y tế mà còn cả sự trợ giúp và sự gần gũi của con người”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở không nên để các gia đình cô đơn trong những thời điểm khó khăn này. Họ có vai trò mang tính quyết định và cần được có những phương tiện thích hợp để cung cấp sự trợ giúp thích hợp về thể chất, tinh thần và xã hội. (CSR_409_2024)

Vatican News