LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ NĂM TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Thursday of the First Week in Ordinary Time

Evangelho do dia: Jesus cura um leproso (Mc 1,40-45) – Oratório São Luiz –  120 Anos

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mk 1:40-45

A leper came to him and kneeling down begged him and said,
“If you wish, you can make me clean.”
Moved with pity, he stretched out his hand,
touched the leper, and said to him, 
“I do will it. Be made clean.”
The leprosy left him immediately, and he was made clean.
Then, warning him sternly, he dismissed him at once.
Then he said to him, “See that you tell no one anything,
but go, show yourself to the priest
and offer for your cleansing what Moses prescribed;
that will be proof for them.”
The man went away and began to publicize the whole matter.
He spread the report abroad
so that it was impossible for Jesus to enter a town openly.
He remained outside in deserted places,
and people kept coming to him from everywhere.

CÁC BÀI ĐỌC :

Ca nhập lễ

Tôi thấy Chúa ngự toà cao cả

giữa ngàn muôn thiên sứ bái thờ

và đồng thanh ca ngợi tung hô :

Vương quyền Chúa muôn đời tồn tại.

Bài đọc 1 : 1 Sm 4,1-11

Ít-ra-en bị đánh bại và Hòm Bia Thiên Chúa bị chiếm đoạt.

Bài trích sách Sa-mu-en quyển thứ nhất.

1 Hồi đó, Ít-ra-en ra giao chiến với người Phi-li-tinh. Họ đóng trại ở gần E-ven Ha E-de, còn người Phi-li-tinh thì đóng trại ở A-phếch. 2 Người Phi-li-tinh dàn quân đối diện với quân Ít-ra-en, cuộc chiến trở nên ác liệt và Ít-ra-en bị người Phi-li-tinh đánh bại : tại mặt trận, ở ngoài đồng, chúng đã giết chừng bốn ngàn người. 3 Khi dân trở về trại, các kỳ mục Ít-ra-en nói : “Sao hôm nay Đức Chúa để chúng ta bị người Phi-li-tinh đánh bại ? Chúng ta hãy đi Si-lô lấy Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa về : Hòm Bia sẽ đến giữa chúng ta và sẽ cứu chúng ta khỏi bàn tay quân thù.” 4 Dân sai người đi Si-lô ; từ đó họ mang Hòm Bia về, Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa các đạo binh, Đấng ngự trên các thần hộ giá ; ở đó, bên cạnh Hòm Bia Giao Ước của Thiên Chúa, có hai con ông Ê-li là Khóp-ni và Pin-khát. 5 Khi Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa xuống trại, toàn thể Ít-ra-en hò reo vang dội khiến đất rung chuyển. 6 Người Phi-li-tinh nghe thấy tiếng hò reo thì hỏi nhau : “Tiếng hò reo vang dội ấy trong trại bọn Híp-ri là gì vậy ?” Chúng biết là Hòm Bia Đức Chúa đã đến trại. 7 Người Phi-li-tinh sợ hãi, vì chúng nói : “Một vị thần đã đến trại !” Chúng bảo nhau : “Khốn thân ta, vì trước đây không có như vậy ! 8 Khốn thân ta ! Ai sẽ giải thoát ta khỏi tay những thần hùng mạnh ấy ? Đó là những thần đã dùng mọi thứ đòn mà đánh phạt người Ai-cập trong sa mạc. 9 Hỡi người Phi-li-tinh, can đảm lên, hãy tỏ ra là nam nhi, kẻo phải làm nô lệ cho bọn Híp-ri như chúng đã làm nô lệ cho anh em. Hãy tỏ ra là nam nhi và chiến đấu !” 10 Người Phi-li-tinh giao chiến. Ít-ra-en bị đánh bại và ai nấy chạy trốn về lều của mình. Đó là một đòn rất đau : về phía Ít-ra-en có ba mươi ngàn bộ binh tử trận. 11 Hòm Bia Thiên Chúa bị chiếm đoạt, và hai con ông Ê-li là Khóp-ni và Pin-khát bị giết.

Đáp ca : Tv 43,10-11.14-15.24-25 (Đ. x. c.27)

Đ. Lạy Chúa, xin thương tình cứu chuộc chúng con.

10Thế mà Ngài bỏ rơi, hạ nhục chúng con,
với quân đội nhà, Ngài chẳng còn xuất trận,
11làm chúng con thua giặc chạy dài,
kẻ ghét chúng con cứ mặc tình cướp phá.

Đ. Lạy Chúa, xin thương tình cứu chuộc chúng con.

14Ngài để cho láng giềng thoá mạ,
kẻ chung quanh phỉ báng chê bai.
15Ngài làm cho chúng con nên trò cười cho dân ngoại,
chúng lắc đầu, tỏ vẻ khinh khi.

Đ. Lạy Chúa, xin thương tình cứu chuộc chúng con.

24Lạy Chúa, xin tỉnh giấc ! Ngài cứ ngủ được sao ?
Xin trỗi dậy đi nào, đừng đuổi xua mãi mãi !
25Sao Ngài còn ẩn mặt,
quên rằng chúng con bị khổ cực đoạ đày ?

Đ. Lạy Chúa, xin thương tình cứu chuộc chúng con.

Tung hô Tin Mừng : x. Mt 4,23

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mc 1,40-45

Chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

40 Khi ấy, có người mắc bệnh phong đến gặp Đức Giê-su, anh ta quỳ xuống van xin rằng : “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” 41 Đức Giê-su chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo : “Tôi muốn, anh hãy được sạch !” 42 Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh, và anh được sạch. 43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, 44 và bảo anh : “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế ; và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” 45 Nhưng vừa đi khỏi, anh đã bắt đầu rao truyền và loan tin ấy khắp nơi, đến nỗi Đức Giê-su không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

Ca hiệp lễ : Tv 35,10 

Lạy Chúa, Ngài chính là nguồn sống,

nhờ ánh sáng của Ngài chiếu soi,

chúng con nhìn ánh sáng rạng ngời.

SUY NIỆM

BIẾT ƠN

Ngay từ nhỏ, chúng ta đã được người lớn dạy về sự biết ơn khi có ai đó giúp mình, cụ thể qua lời cảm ơn. Thế nhưng chính những điều nhỏ nhặt ấy lại giúp mối tương quan của chúng ta ngày càng thêm bền chặt và gắn bó hơn.

Anh chàng trong bài Tin Mừng hôm nay đã được Đức Giêsu chữa cho khỏi bệnh phong, một loại bệnh khiến anh ta bị xã hội lúc bấy giờ xa lánh. Tuy Đức Giêsu đã nghiêm giọng bảo anh giữ mồm giữ miệng, thế nhưng trong vui sướng anh đã không thể kiềm chế được niềm vui của mình. Đó cũng là cách chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho ta.  

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Xin Chúa giúp chúng con luôn nhận thấy được những hồng ân của Ngài, để chúng con biết đón nhận và cũng biết cho đi những hồng ân đó. Xin giúp chúng con biết quý trọng nhau không chỉ vì người ta giúp mình, nhưng vì tất cả là anh chị em với nhau trong Chúa. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Đức Thánh Cha: Tình huynh đệ là men hoà bình

Sáng ngày 04/01, Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn của Huynh đoàn Truyền giáo của các Thành phố Pháp. Ngài khích lệ mọi người tiếp tục truyền giáo trong các khu phố qua việc chào đón mọi người và sống tình huynh đệ một cách quảng đại.

Trong buổi gặp gỡ, trước hết, Đức Thánh Cha nhắc lại mục đích của cuộc hành hương đến Roma, kính viếng mộ Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ của Huynh đoàn, là để kín múc từ nguồn mạch sống động của Giáo hội tình yêu của Chúa Kitô, Đấng không ngừng trao ban chính mình cho tất cả mọi người. Ngài nói: “Xin Thánh Thần, với mẫu gương và sự chuyển cầu của hai cột trụ Giáo hội làm sống lại trong anh chị em lòng nhiệt thành quảng đại truyền giáo của Giáo hội tiên khởi”.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha mời gọi phái đoàn chiếm ngắm hang đá Giáng sinh và ngài nhận xét rằng khi chiêm ngắm hang đá chúng ta thấy một nơi đơn sơ nghèo nàn, một vùng ngoại ô vào thời đó. Những người chăn chiên đến viếng Hài Nhi Giêsu là những người bị gạt ra bên lề. Tuy nhiên, Tin Mừng cứu độ lại được loan báo đầu tiên cho họ. Những người chăn chiên nghèo nhưng có tâm hồn sẵn sàng.

Từ điểm này, Đức Thánh Cha nói đây cũng là kinh nghiệm của Huynh đoàn Truyền giáo Pháp. Các thành viên không phải đi đâu xa, nhưng trong khi phục vụ tại trung tâm các thành phố, họ đã khám phá vùng ngoại ô hiện sinh của xã hội. Các thành viên của Huynh đoàn có nhiệm vụ mang sứ điệp đã được trao cho những người chăn chiên: “Anh em đừng sợ. Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân” (Lc 2, 10). Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em đừng ngại rời bỏ sự an toàn của mình để có thể chia sẻ cuộc sống hàng ngày với người khác. Giữa họ, nhiều người có tâm hồn sẵn sàng và chờ đợi một lời loan báo nhưng không biết”.

Đức Thánh Cha tiếp tục bài nói chuyện với lời mời gọi mọi người sống tình huynh đệ một cách quảng đại giữa các khu phố. Nhấn mạnh tình huynh đệ là men hoà bình, giúp mọi người cảm thấy được chào đón, Đức Thánh Cha nói: “Trong cuộc gặp gỡ với những người khác, anh chị em hãy khám phá nơi họ sự hiện diện của một Thiên Chúa đầy lòng thương xót; một Thiên Chúa muốn bày tỏ chính mình và hành động qua cử chỉ, lời nói, sự hiện diện đơn sơ của anh chị em; một Thiên Chúa kiên nhẫn, chuyển động theo nhịp độ của mỗi người, với những vết thương, những nổi loạn, giận dữ của họ”.

Đức Thánh Cha kết thúc buổi gặp gỡ với lời cám ơn tất cả mọi người vì những gì họ đã làm và khích lệ mọi người tiếp tục, đồng thời phó thác các thành viên của Huynh đoàn cho sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria.

Vatican News