LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Twenty-fifth Sunday in Ordinary Time

Thứ Tư Tuần XX Thường Niên A - GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mt 20:1-16a

Jesus told his disciples this parable:
“The kingdom of heaven is like a landowner
who went out at dawn to hire laborers for his vineyard.
After agreeing with them for the usual daily wage,
he sent them into his vineyard.
Going out about nine o’clock,
the landowner saw others standing idle in the marketplace,
and he said to them, ‘You too go into my vineyard,
and I will give you what is just.’
So they went off.
And he went out again around noon,
and around three o’clock, and did likewise.
Going out about five o’clock,
the landowner found others standing around, and said to them,
‘Why do you stand here idle all day?’
They answered, ‘Because no one has hired us.’
He said to them, ‘You too go into my vineyard.’
When it was evening the owner of the vineyard said to his foreman,
‘Summon the laborers and give them their pay,
beginning with the last and ending with the first.’
When those who had started about five o’clock came,
each received the usual daily wage.
So when the first came, they thought that they would receive more,
but each of them also got the usual wage.
And on receiving it they grumbled against the landowner, saying,
‘These last ones worked only one hour,
and you have made them equal to us,
who bore the day’s burden and the heat.’
He said to one of them in reply,
‘My friend, I am not cheating you.
Did you not agree with me for the usual daily wage?
Take what is yours and go.
What if I wish to give this last one the same as you?
Or am I not free to do as I wish with my own money?
Are you envious because I am generous?’
Thus, the last will be first, and the first will be last.”

Bài đọc :

Ca nhập lễ

Chúa phán : “Ta là Đấng cứu độ dân Ta,

trong mọi cơn gian nan thử thách,

nếu chúng kêu cầu Ta,

Ta sẽ thương nhận lời,

và cho đến muôn đời muôn thuở,

Ta sẽ là Chúa Trời của chúng.”

Bài đọc 1 : Is 55,6-9

Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

6Hãy tìm Đức Chúa khi Người còn cho gặp,
kêu cầu Người lúc Người ở kề bên.
7Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang theo,
người bất lương, hãy bỏ tư tưởng mình đang có
mà trở về với Đức Chúa – và Người sẽ xót thương -,
về với Thiên Chúa chúng ta, vì Người sẽ rộng lòng tha thứ.
8Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi,
và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta
– sấm ngôn của Đức Chúa.
9Trời cao hơn đất chừng nào
thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi,
và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy.

Đáp ca : Tv 144,2-3.8-9.17-18 (Đ. c.18a)

Đ. Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Người.

2Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa
và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
3Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng.
Người cao cả khôn dò khôn thấu.

Đ. Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Người.

8Chúa là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương.
9Chúa nhân ái đối với mọi người,
tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.

Đ. Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Người.

17Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.
18Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa,
mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.

Đ. Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Người.

Bài đọc 2 : Pl 1,20c-24.27a

Đối với tôi, sống là Đức Ki-tô.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Phi-líp-phê.

20c Thưa anh em, Đức Ki-tô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết : 21 vì đối với tôi, sống là Đức Ki-tô, và chết là một mối lợi. 22 Nếu sống ở đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải chọn đàng nào. 23 Vì tôi bị giằng co giữa hai đàng : ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Ki-tô, điều này tốt hơn bội phần : 24 nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn, vì anh em.

27a Chỉ có một điều là anh em phải ăn ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Đức Ki-tô.

Tung hô Tin Mừng : x. Cv 16,14b

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe lời của Con Chúa. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mt 20,1-16a

Phải chăng vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức ?

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

1 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này : “Nước Trời giống như chuyện chủ nhà kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. 2 Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. 3 Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. 4 Ông cũng bảo họ : ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.’ 5 Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. 6 Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ : ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết ?’ 7 Họ đáp : ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ : ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho !’ 8 Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý : ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ 9 Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. 10 Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. 11 Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn chủ nhà : 12 ‘Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.’ 13 Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ : ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao ? 14 Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. 15 Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao ? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức ?’ 16a Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.”

Ca hiệp lễ : Tv 118,4-5 

Lạy Chúa, Ngài đã ban huấn lệnh,

truyền chúng con tuân giữ vẹn toàn.

Ước mong sao con hằng vững bước

theo thánh chỉ Ngài ban.

SUY NIỆM

TÌNH YÊU CHO ĐI

Một đứa bé hỏi cha mình: “Nếu cha con mình đang khát và chỉ có 2 quả táo này, cha sẽ làm gì?” Người cha xoa đầu cậu bé trả lời: “Cha sẽ cắn hết cả hai quả táo.” Cậu bé mặt buồn rầu xen chút thất vọng hỏi lại cha: “Sao cha lại cắn hết cả 2 quả táo?” Cha cậu trả lời: “Cha muốn thử cả hai quả và dành quả ngọt nhất cho con.”

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã kể một dụ ngôn rất gần gũi để làm nổi bật tình yêu thương vô điều kiện của Thiên Chúa. Bề ngoài, dụ ngôn như đi ngược lại lẽ thường: những người làm việc lâu hơn đáng lẽ phải được trả nhiều hơn những người chỉ làm việc một, hai giờ. Nhưng tất cả lại được trả lương như nhau. Rõ ràng, ông chủ vườn nho đã trả tiền đúng như các điều khoản được thương lượng trước.

Qua dụ ngôn, Đức Giêsu muốn nhấn mạnh rằng tình yêu của Thiên Chúa xuất phát từ chính Người chứ không phụ thuộc vào công trạng của chúng ta. Đôi khi chúng ta bị cám dỗ nghĩ rằng mình xứng đáng nhận được nhiều ơn lành hơn người khác, nhưng sự quảng đại của Thiên Chúa không thể đo đếm hay phân chia theo cách nghĩ hạn hẹp của chúng ta. Sự công bằng của con người đòi hỏi phải cân đo, phân chia đồng đều, nhưng Thiên Chúa định nghĩa công bằng qua việc yêu thương hết mọi người, và ban cho họ những gì Người thấy là tốt nhất.  

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho con trở nên khí cụ bình an của Chúa, để con mang tình yêu và bình an của Chúa đến cho mọi người. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI DI DÂN VÀ TỊ NẠN

LẦN THỨ 109 NĂM 2023
(Chúa nhật, 24.09.2023)

“Tự do chọn lựa di cư hay ở lại”

Anh chị em thân mến!

Các làn sóng di cư của thời đại chúng ta là biểu hiện của một hiện tượng phức tạp và đa dạng, để hiểu được hiện tượng này, đòi phải phân tích cẩn thận tất cả các khía cạnh đặc trưng của những giai đoạn khác nhau của trải nghiệm di cư, từ khi khởi hành cho đến khi tới nơi, kể cả khả năng quay trở về. Nhằm góp phần vào nỗ lực diễn giải thực tại này, tôi quyết định dành Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn Thế giới lần thứ 109 để nói về quyền tự do, vốn luôn là đặc điểm của sự lựa chọn rời bỏ quê hương của bất cứ ai.

Tự do ra đi, tự do ở lại” là tiêu đề của một sáng kiến liên đới được Hội đồng Giám mục Ý đề xướng cách đây vài năm như một phản ứng cụ thể đối với những thách thức do các phong trào di cư đương thời đặt ra. Từ việc chăm chú lắng nghe các Giáo hội địa phương, tôi nhận thấy rằng việc đảm bảo quyền tự do này trở thành một mối quan tâm mục vụ phổ biến được chia sẻ rộng rãi.

Sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” (Mt 2,13). Cuộc chạy trốn của Thánh Gia sang Ai Cập không phải là kết quả của một chọn lựa tự do, cũng không giống như nhiều cuộc di cư đã đánh dấu lịch sử của dân tộc Israel. Quyết định di cư phải luôn là một lựa chọn tự do, nhưng trên thực tế, trong nhiều trường hợp, ngay cả trong thời đại của chúng ta, không phải như vậy. Xung đột, thiên tai, hoặc đơn giản hơn là không thể sống một cuộc sống đàng hoàng và thịnh vượng trên chính quê hương đang buộc hàng triệu người phải rời đi. Ngay từ năm 2003, Thánh Gioan Phaolô II đã tuyên bố rằng “đối với những người di cư và tị nạn, việc tạo ra các điều kiện hòa bình cụ thể có nghĩa là cam kết một cách nghiêm túc bảo vệ trước hết quyền không di cư, nghĩa là quyền được sống trong hòa bình và nhân phẩm ngay tại quê hương mình” (Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Di cư và Tị nạn lần thứ 90, 3).

Họ đem theo các đàn vật của họ và các tài sản họ đã gây được ở đất Canaan, và họ đến Ai Cập, ông Giacóp và tất cả dòng dõi ông cùng với ông” (St 46, 6). Chính vì nạn đói nghiêm trọng mà Gia-cóp và cả gia đình buộc phải lánh nạn ở Ai Cập, nơi con trai ông là Giuse đảm bảo sự sống còn của họ. Các cuộc đàn áp, chiến tranh, hiện tượng khí quyển và nghèo đói cùng cực là những nguyên nhân rõ ràng nhất dẫn đến tình trạng di cư bắt buộc hiện nay. Những người di cư chạy trốn vì đói nghèo, sợ hãi, hoặc tuyệt vọng. Để loại bỏ những nguyên nhân này và chấm dứt tình trạng di cư bắt buộc, cần phải có sự dấn thân chung của tất cả mọi người, tùy theo trách nhiệm của mình. Sự dấn thân này bắt đầu bằng việc tự vấn liệu chúng ta có thể làm gì, cũng như chúng ta cần ngừng làm những gì. Chúng ta cần nỗ lực hết sức để ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang, chủ nghĩa thực dân kinh tế, chiếm đoạt tài nguyên của người khác, và sự tàn phá ngôi nhà chung của chúng ta.

Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu” (Cv 2, 44-45). Lý tưởng về cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi dường như quá xa vời với thực tế ngày nay! Để việc di cư trở thành một lựa chọn thực sự tự do, cần phải cố gắng đảm bảo cho mọi người được chia sẻ sự bình đẳng về công ích, tôn trọng các quyền cơ bản, và tiếp cận với sự phát triển con người toàn diện. Chỉ bằng cách này mới có thể mang lại cho mỗi người cơ hội được sống xứng nhân phẩm và viên mãn, dù là cá nhân hoặc như một gia đình. Rõ ràng là trách nhiệm chính thuộc về các quốc gia nguyên quán và các nhà lãnh đạo của họ, được kêu gọi thực hiện một chính sách tốt –minh bạch, trung thực, có tầm nhìn xa, và phục vụ tất cả mọi người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất. Đồng thời, họ phải được trao quyền để làm việc này mà không bị tước đoạt các nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân lực, cũng như không có sự can thiệp từ bên ngoài nhằm phục vụ lợi ích của một số ít người. Trong trường hợp hoàn cảnh cho phép lựa chọn di cư hay ở lại, thì cũng phải đảm bảo rằng lựa chọn đó được cung cấp đầy đủ thông tin và được cân nhắc cẩn thận, để ngăn chặn việc rất nhiều người nam, nữ và trẻ em trở thành nạn nhân của những ảo tưởng nguy hiểm hoặc của những kẻ buôn người vô đạo đức.

Năm toàn xá đó, mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình” (Lv 25, 13). Đối với người dân Israel, việc cử hành Năm Thánh tiêu biểu cho một hành động công lý tập thể: “Mọi người được phép trở lại tình trạng ban đầu của họ, với việc xóa bỏ mọi khoản nợ, phục hồi đất đai và khả năng một lần nữa được hưởng sự tự do vốn dành cho các thành phần của Dân Chúa” (Bài Giáo Lý, 10. 02. 2016). Khi bước đến gần Năm Thánh 2025, chúng ta cần ghi nhớ khía cạnh này của việc cử hành Năm Thánh. Mỗi quốc gia riêng lẻ và cộng đồng quốc tế cần có những nỗ lực chung để đảm bảo rằng mọi người đều được hưởng quyền không buộc phải di cư, có nghĩa là, mỗi người có cơ hội được sống trong hòa bình và với nhân phẩm trên chính đất nước của mình. Quyền này vẫn chưa được hệ thống hóa, nhưng nó có tầm quan trọng cơ bản, và việc bảo vệ quyền này phải được coi là trách nhiệm chung của mọi quốc gia đối với công ích vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Thật vậy, vì tài nguyên thế giới không phải là vô tận, nên sự phát triển của các nước nghèo hơn về kinh tế phụ thuộc vào khả năng chia sẻ được tạo ra giữa tất cả các quốc gia. Cho đến khi quyền này được đảm bảo – và đây là một tiến trình lâu dài – vẫn sẽ có nhiều người phải di cư để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm” (Mt 25, 35-36). Những lời này được vang lên như không ngừng nhắc nhở chúng ta nhận ra nơi người di cư không chỉ đơn thuần là người anh chị em đang gặp khó khăn, mà là chính Đức Kitô, Đấng đang gõ cửa nhà chúng ta. Đây là lý do tại sao, khi làm việc để đảm bảo rằng trong mọi trường hợp, việc di cư là kết quả của một lựa chọn tự do, chúng ta được mời gọi thể hiện sự tôn trọng tối đa đối với phẩm giá của mỗi người di cư; điều này đòi hỏi chúng ta phải đồng hành và quản lý các làn sóng di cư theo cách tốt nhất có thể, xây dựng những cây cầu chứ không phải những bức tường, mở rộng các kênh để di cư thường xuyên và an toàn. Tại bất cứ nơi nào chúng ta quyết định xây dựng tương lai của mình, nơi đất nước chúng ta sinh ra hoặc ở một nơi nào khác, điều quan trọng là ở đó luôn có một cộng đồng sẵn sàng chào đón, bảo vệ, ủng hộ, và hòa nhập tất cả mọi người, không phân biệt và không loại trừ bất kỳ ai.

Lộ trình Hiệp hành mà chúng ta thực hiện với tư cách là một Giáo hội dẫn chúng ta đến việc xem những người dễ bị tổn thương nhất – bao gồm nhiều người di cư và tị nạn – như những người bạn đồng hành đặc biệt trên lộ trình, những người mà chúng ta yêu thương và chăm sóc như anh chị em. Chỉ bằng cách cùng nhau bước đi, chúng ta mới có thể đi xa và đạt được mục tiêu chung trong hành trình của mình.

Rôma, Đền thờ Thánh Gioan Latêranô, ngày 11 tháng 5 năm 2023

PHANXICÔ

LỜI CẦU NGUYỆN

Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng,
xin ban cho chúng con ân sủng để làm việc không mệt mỏi
cho công lý, liên
 đới, và hòa bình,
để tất cả con cái Chúa có thể được hưởng
quyền tự do lựa chọn di cư hay ở lại. 

Xin ban cho chúng con sự can đảm để tố cáo
tất cả những nỗi kinh hoàng của thế giới,
và đấu tranh chống lại mọi bất công
làm biến dạng vẻ đẹp của con cái
 Chúa
và sự hòa hợp của ngôi nhà chung của chúng con. 

Xin phù trợ chúng con bằng sức mạnh của Thần Khí Chúa,
để chúng con có thể phản ánh tình yêu dịu dàng của Chúa
cho mọi người di cư mà Chúa đặt trên lộ trình của chúng con,
và lan tỏa trong tâm
 hồn và trong mọi môi trường
văn hóa của
 sự gặp gỡ và chăm sóc.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP – Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va (12. 5. 2023)