CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM. Lễ trọng
The Solemnity of Saint Andrew Dũng-Lạc, Priest, and Companions, Martyrs
SỐNG LỜI CHÚA
GOSPEL : Lk 9:23-26
Then he said to all,
“If anyone wishes to come after me,
he must deny himself and take up his cross daily and follow me.
For whoever wishes to save his life will lose it,
but whoever loses his life for my sake will save it.
What profit is there for one to gain the whole world yet lose or forfeit himself?
Whoever is ashamed of me and of my words,
the Son of Man will be ashamed of when he comes in his glory
and in the glory of the Father and of the holy angels.
Bài đọc :
Ca nhập lễ : Tv 125,5
Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
Bài đọc 1 : 2 Mcb 7,1.20-23.27b-29
Bà mẹ là người đáng khâm phục, vì bà can đảm chịu đựng nhờ niềm trông cậy bà đặt nơi Đức Chúa.
Bài trích sách Ma-ca-bê quyển thứ hai.
1 Hồi ấy, có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua An-ti-ô-khô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm.
20 Bà mẹ là người rất mực xứng đáng cho ta khâm phục và kính cẩn ghi nhớ. Bà thấy bảy người con trai phải chết nội trong có một ngày, thế mà bà vẫn can đảm chịu đựng nhờ niềm trông cậy bà đặt nơi Đức Chúa. 21 Bà dùng tiếng mẹ đẻ mà khuyến khích từng người một, lòng bà đầy tâm tình cao thượng ; lời lẽ của bà tuy là của một người phụ nữ, nhưng lại sôi sục một chí khí nam nhi ; bà nói với các con : 22 “Mẹ không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con thần khí và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con. 23 Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con thần khí và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình.”
27b Bà nói với người con út : “Con ơi, con hãy thương mẹ : chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. 28 Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô, và loài người cũng được tạo thành như vậy. 29 Con đừng sợ tên đao phủ này ; nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ.”
Đáp ca : Tv 125,1-2ab.2cd-3.4-5.6 (Đ. c.5)
Đ. Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
1Khi Chúa dẫn tù nhân Xi-on trở về,
ta tưởng mình như giữa giấc mơ.
2abVang vang ngoài miệng câu cười nói,
rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.
Đ. Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
2cdBấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán :
“Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay !”
3Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại !
Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
Đ. Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
4Lạy Chúa, xin dẫn tù nhân chúng con về,
như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam.
5Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
Đ. Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
6Họ ra đi, đi mà nức nở,
mang hạt giống vãi gieo ;
lúc trở về, về reo hớn hở,
vai nặng gánh lúa vàng.
Đ. Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
Bài đọc 2 : Rm 8,31b-39
Dù sự chết hay sự sống cũng không tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.
Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.
31b Thưa anh em, có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta ? 32 Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta ? 33 Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn ? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính ? 34 Ai sẽ kết án họ ? Chẳng lẽ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta ?
35 Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ? 36 Như có lời chép : Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh.
37 Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.
38 Đúng thế, tôi tin chắc rằng : cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, 39 trời cao hay vực thẳm, hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.
Tung hô Tin Mừng : Mt 5,10
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.
Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng : Lc 9,23-26
Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
23 Khi ấy, Đức Giê-su nói với mọi người rằng : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. 24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì ? 26 Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.”
Hoặc : Ga 17,11b-19
Thế gian đã ghét họ.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
11b Khi ấy, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện rằng : “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta. 12 Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh. 13 Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con. 14 Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. 15 Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. 16 Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. 17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. 18 Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. 19 Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.”
Ca hiệp lễ : x. Rm 8,38-39
Dầu là sự sống hay sự chết.
Hoặc bất cứ một thọ sinh nào :
Không có gì tách được chúng ta
ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.
SUY NIỆM
CHẾT VÌ TÌNH YÊU
Khi bị giam trong ngục thất, thánh Phêrô Cao đã cầu nguyện rằng: “Xin cho con chịu đau khổ vì danh Đức Kitô, được đón nhận ngành lá tử đạo, về tới bến thiên đàng.”
Cái chết luôn là nỗi ám ảnh và sợ hãi của con người. Đức Giêsu cũng đã chết. Nhìn lên thập giá, người đời cho rằng cái chết của Người là một sự sỉ nhục, điên rồ. Tuy nhiên, đằng sau những cái nhìn hạn hẹp và trần tục ấy, trong niềm tin của các Kitô hữu, cái chết của Đức Giêsu nhằm diễn tả một tình yêu tự do hy hiến đến cùng, dám chết cho người mình yêu. Vì thế, nhờ cuộc khổ hình thập giá, và nhất là sự phục sinh của Đức Giêsu, cái chết không còn là một nỗi ám ảnh, một sự dữ, nhưng qua cái chết, Người được Thiên Chúa tôn vinh, được trở về nhà Cha trong cõi vĩnh hằng.
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã theo chân Thầy Giêsu Chí Thánh, và can đảm dâng hiến mạng sống mình để loan báo chân lý và làm chứng cho Tin Mừng.
(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)
LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một lòng yêu mến và can đảm dâng trọn đời mình cho Chúa, để cùng với các Thánh Tử Đạo, chúng con được hưởng phúc lành mai sau. Amen.
TU ĐỨC SỐNG ĐẠO
Các giám mục Hoa Kỳ mời gọi tín hữu
sống mầu nhiệm Thánh Thể với đức tin và lòng mến
Trong đại hội mùa thu diễn ra tại Baltimore từ ngày 15-18/11/2021, các giám mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua tài liệu về Thánh Thể, trong đó các ngài mời gọi các tín hữu sống cách sâu sắc hơn, với đức tin và lòng yêu mến, mầu nhiệm Thánh Thể, sự Hiện diện Thực sự của Chúa Kitô trong Thánh Thể.
Tài liệu có tựa đề “Mầu nhiệm Thánh Thể trong Đời sống Giáo hội” được thông qua sau cuộc bỏ phiếu điện tử kín, với 222 phiếu thuận và 8 phiếu chống, hôm 17/11.
Tài liệu được chia thành hai phần: “Chúa Kitô ban tặng chính mình trong Thánh Thể và sự đáp trả của chúng ta đối với món quà đó”. Tài liệu không đề cập đến việc cấm các cá nhân hay các nhóm rước lễ nhưng kêu gọi các nhân vật của công chúng có trách nhiệm đưa ra các lập trường phù hợp với đức tin và luân lý của Giáo hội.
Thông phần vào sự sống của Thiên Chúa
Trong tài liệu, các giám mục suy tư về món quà Thánh Thể, nhắc rằng Thánh Thể “không gì khác hơn là thông phần vào chính sự sống của Thiên Chúa, trong sự hiệp thông tình yêu giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Thánh lễ tái diễn hy tế của Chúa Kitô, nhờ đó chúng ta được hoà giải với Chúa Cha.
Sự hiện diện Thực sự của Chúa Kitô
Các giám mục cũng nhấn mạnh đến một khía cạnh thiết yếu khác là Sự hiện diện Thực sự của Chúa Kitô. “Trong Bí tích Thánh Thể, bánh và rượu thực sự được biến đổi thành Mình, Máu, Linh hồn và Thần tính của Chúa Kitô nhưng vẫn không ngừng xuất hiện như bánh và rượu đối với các giác quan của chúng ta. Thực tế này là một trong những mầu nhiệm trung tâm của đức tin Công giáo”. Các giám mục kêu gọi tín hữu thờ lạy Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể qua việc Chầu, Rước kiệu, và thực hành 40 giờ sùng kính, cũng như Rước lễ.
Tài liệu viết: “Chúa ở với chúng ta trong Mầu nhiệm Thánh Thể được cử hành trong các giáo xứ và cơ sở truyền giáo của chúng ta, trong những thánh đường đẹp đẽ và trong những nhà nguyện nghèo nhất của chúng ta”.
Đáp trả bằng cuộc sống
Chúng ta đáp lại quà tặng Thánh Thể này bằng việc tạ ơn Chúa về những gì Người đã ban cho chúng ta. Lòng biết ơn này được thể hiện rõ nhất khi chúng ta “tham gia đầy đủ, có ý thức và tích cực vào việc cử hành phụng vụ”.
Tài liệu lưu ý rằng Bí tích Thánh Thể cũng liên quan đến sự biến đổi của chúng ta trong Chúa Kitô, nó tác động đến mọi khía cạnh của đời sống Kitô hữu của chúng ta, bao gồm cả cuộc sống công khai của chúng ta. Đón nhận Thánh Thể, chúng ta được tràn đầy tình yêu và mở rộng cho những người xung quanh chúng ta, đặc biệt là đối với những người nghèo và dễ bị tổn thương nhất.
Tội trọng và việc rước lễ
Sự hoán cải là một khía cạnh quan trọng khác, vì lãnh nhận Bí tích Thánh Thể trong tình trạng tội trọng có thể gây hại cho chúng ta. Khi người Công giáo ở trong tình trạng tội trọng, chúng ta phải tìm đến Bí tích Hòa giải và lãnh ơn tha tội trước khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.
Sự nhất quán giữa đời sống và Thánh Thể
Các Giám mục lặp lại một phần tài liệu năm 2006 về Bí tích Thánh Thể, trong đó kêu gọi những người Công giáo công khai chối bỏ “các giáo lý đã được Giáo hội xác định, hoặc cố ý và cố chấp từ chối giáo huấn của Giáo hội về các vấn đề luân lý,” không rước lễ. Các ngài cũng lưu ý rằng “việc rước lễ trong hoàn cảnh như vậy cũng có thể làm gương xấu cho người khác”.
Hồng Thủy – Vatican News