THỨ SÁU TUẦN III THƯỜNG NIÊN

Friday of the Third Week of Ordinary Time

THE SOWER -

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mk 4:26-34

Jesus said to the crowds:
“This is how it is with the Kingdom of God;
it is as if a man were to scatter seed on the land
and would sleep and rise night and day
and the seed would sprout and grow,
he knows not how.
Of its own accord the land yields fruit,
first the blade, then the ear, then the full grain in the ear.
And when the grain is ripe, he wields the sickle at once,
for the harvest has come.”

He said,
“To what shall we compare the Kingdom of God,
or what parable can we use for it?
It is like a mustard seed that, when it is sown in the ground,
is the smallest of all the seeds on the earth.
But once it is sown, it springs up and becomes the largest of plants
and puts forth large branches,
so that the birds of the sky can dwell in its shade.”
With many such parables
he spoke the word to them as they were able to understand it.
Without parables he did not speak to them,
but to his own disciples he explained everything in private.

Bài đọc : 

Ca nhập lễ : Tv 95,1.6

Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,

hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu !

Trước Thiên Nhan, đầy uy phong dũng mãnh,

trong thánh điện, toàn cảnh sắc huy hoàng.

Bài đọc 1 : Hr 10,32-39

Anh em đã phải đối phó với bao nỗi đau khổ. Vậy anh em đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn.

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri.

32 Thưa anh em, xin anh em nhớ lại những ngày đầu : lúc vừa được ơn chiếu sáng, anh em đã phải đối phó với bao nỗi đau khổ dồn dập. 33 Khi thì anh em bị sỉ nhục và hành hạ trước mặt mọi người, khi thì phải liên đới với những người cùng cảnh ngộ. 34 Quả thật, anh em đã thông phần đau khổ với những người bị tù tội, và đã vui mừng để cho người ta tước đoạt của cải, bởi biết rằng mình có những của vừa quý giá hơn lại vừa bền vững. 35 Vậy, anh em đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn của anh em ; lòng tin tưởng đó sẽ mang lại một phần thưởng lớn lao. 36 Anh em cần phải kiên nhẫn, để sau khi thi hành ý Thiên Chúa, anh em được hưởng điều Người đã hứa. 37 Vì chỉ còn ít lâu nữa, một ít thôi, Đấng phải đến sẽ đến, Người sẽ không trì hoãn. 38 Người công chính của Ta nhờ lòng tin sẽ được sống ; nhưng nếu người ấy bỏ cuộc, thì Ta không hài lòng về người ấy.

39 Phần chúng ta, chúng ta không phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin để bảo toàn sự sống.

Đáp ca : Tv 36,3-4.5-6.23-24.39-40 (Đ. c.39a)

Đ. Người công chính được Chúa thương cứu độ.

3Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện,
thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn.
4Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng.

Đ. Người công chính được Chúa thương cứu độ.

5Hãy ký thác đường đời cho Chúa,
tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.
6Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh,
công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ.

Đ. Người công chính được Chúa thương cứu độ.

23Chúa giúp con người bước đi vững chãi,
ưa chuộng đường lối họ dõi theo.
24Dầu họ có vấp cũng không ngã gục,
bởi vì đã có Chúa cầm tay.

Đ. Người công chính được Chúa thương cứu độ.

39Chính nhân được Chúa thương cứu độ
và bảo vệ chở che trong buổi ngặt nghèo.
40Chúa phù trợ và Người giải thoát,
giải thoát khỏi ác nhân và thương cứu độ,
bởi vì họ ẩn náu bên Người.

Đ. Người công chính được Chúa thương cứu độ.

Tung hô Tin Mừng : x. Mt 11,25

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mc 4,26-34

Một người vãi hạt giống rồi ngủ, và hạt giống mọc lên trong khi người ấy không biết.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này : “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh hoa kết quả : trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”

30 Rồi Người lại nói : “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây ? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được ? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”

33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34 Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

Ca hiệp lễ : Tv 33,6 

Hãy đến gần Chúa, bạn sẽ được sáng soi

và không bao giờ phải bẽ mặt hổ ngươi.

SUY NIỆM

CHÚA SẼ CHO MỌC LÊN

Ngày nay, nhiều người lo ngại và tỏ ra bi quan về tương lai của Hội Thánh khi nhìn vào những sự việc đáng buồn đang xảy ra như: các vụ bê bối lạm dụng tính dục của một số giáo sĩ, phong trào đòi Giáo hội thừa nhận và chúc lành cho hôn nhân đồng giới, đòi cho các linh mục được lập gia đình, đòi truyền chức thánh cho phụ nữ, hay số lượng linh mục và giáo dân sụt giảm ở một số quốc gia,… 

Dụ ngôn “hạt cải” trong đoạn Tin Mừng của thánh Máccô hôm nay củng cố lòng tin của chúng ta vào tương lai Hội Thánh. Chúa Giêsu dùng hình ảnh hạt giống âm thầm mọc lên để dạy ta biết rằng, chính Thiên Chúa mới là Đấng định đoạt sự tăng trưởng của Hội Thánh. Bổn phận của người tín hữu là tích cực gieo vãi Lời Chúa cho những người chung quanh và đặt niềm tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Thiên Chúa. 

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn nỗ lực trong sứ mạng gieo Lời Chúa vào các tâm hồn bằng tất cả thiện chí và khả năng của mình. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Đức Thánh Cha: Không thể có hoà bình nếu không có phát triển và giáo dục

Sáng thứ Hai 23/01/2023, Đức Thánh Cha tiếp các tình nguyện viên của Tổ chức của Ý về xoá nạn mù chữ trên thế giới. Ngài khuyến khích họ tiếp tục dấn thân xoá nghèo đói và thúc đẩy hoà bình qua giáo dục.

Tổ chức bác ái do cha Carlo Muratore thành lập trong năm 1972. Sau thời gian truyền giáo ở Venezuela, linh mục người Ý này nhận ra nguyên nhân chính của nghèo đói là nạn mù chữ. Vì thế khi trở về quê hương cha đã thiết lập tổ chức thúc đẩy giáo dục. Trong 50 năm qua, tổ chức bác ái này đã tham gia xây dựng và hỗ trợ các trường học, tổ chức đào tạo giáo viên, xoá mù chữ và dạy nghề cho người lớn, đặc biệt là phụ nữ ở hơn 80 quốc gia. Mọi hoạt động của các tình nguyện viên nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và phẩm giá cho mọi người, thúc đầy nền văn hoá hoà bình qua các dự án liên văn hoá.

Trong buổi tiếp kiến các tình nguyện viên của tổ chức xoá nạn mù chữ, Đức Thánh Cha nhắc đến các Thông điệp được ban hành trong những năm 60 của thế kỷ trước, như Thông điệp Populorum Progressio – Phát triển các Dân tộc – của thánh Phaolô VI, và nhận định rằng cha Carlo Muratore đã nhận ra trong văn kiện này một điều rất quan trọng đó là “sự phát triển là đường dẫn đến hòa bình”, và “không thể có sự phát triển con người toàn diện nếu không có giáo dục”.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng trong các văn kiện này, đặc biệt Thông điệp Pacem in terris của Thánh Gioan XXIII vẫn còn phù hợp cho thế giới ngày nay, một thế giới mà nguyên nhân chính của tình trạng kém phát triển vẫn chưa được loại bỏ vì mô hình phát triển vẫn chưa thay đổi. Đây là nơi để Tổ chức bác ái thể hiện sự dấn thân. Đức Thánh Cha nói: “Hoạt động của anh chị em nhằm xoá bỏ một trong những nguyên nhân của tình trạng kém phát triển, đó là nạn mù chữ”.

Đức Thánh Cha khẳng định “ước mơ” của Thông điệp Populorum Progressio cũng như Thông điệp Fratelli tutti là ước mơ của Giáo hội, của Thiên Chúa, Đấng muốn một thế giới trong đó tất cả chúng ta có thể sống như anh chị em với nhau trong phẩm giá đầy đủ. Ngài nói: “Khi cộng tác với các nhà truyền giáo trong việc nghiên cứu và thực hiện một dự án giáo dục, hoặc hỗ trợ giáo dục, nhận con nuôi từ xa, anh chị em góp phần tạo ra một thế giới mở ra, nơi mọi người được đồng hành trong mọi giai đoạn cuộc sống, không chỉ để chu cấp những nhu cầu cơ bản, nhưng còn để họ có thể cống hiến hết sức mình”.

Đức Thánh Cha kết thúc bài nói chuyện, khích lệ các tình nguyện viên của Tổ chức bác ái tiếp tục nuôi dưỡng lòng nhiệt thành qua Tin Mừng, và xin Đức Mẹ đồng hành, ban cho họ niềm vui ra đi vội vã đến những hoàn cảnh đang cần được giúp đỡ.

Ngọc Yến – Vatican News