Thirty-first Sunday in Ordinary Time
SỐNG LỜI CHÚA
GOSPEL : Lk 19:1-10
At that time, Jesus came to Jericho and intended to pass through the town.
Now a man there named Zacchaeus,
who was a chief tax collector and also a wealthy man,
was seeking to see who Jesus was;
but he could not see him because of the crowd,
for he was short in stature.
So he ran ahead and climbed a sycamore tree in order to see Jesus,
who was about to pass that way.
When he reached the place, Jesus looked up and said,
“Zacchaeus, come down quickly,
for today I must stay at your house.”
And he came down quickly and received him with joy.
When they all saw this, they began to grumble, saying,
“He has gone to stay at the house of a sinner.”
But Zacchaeus stood there and said to the Lord,
“Behold, half of my possessions, Lord, I shall give to the poor,
and if I have extorted anything from anyone
I shall repay it four times over.”
And Jesus said to him,
“Today salvation has come to this house
because this man too is a descendant of Abraham.
For the Son of Man has come to seek
and to save what was lost.”
TIN MỪNG : Lc 19,1-10
Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
1 Khi ấy, Đức Giê-su vào Giê-ri-khô, đi ngang qua thành phố ấy. 2 Ở đó có một người tên là Da-kêu ; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !” 6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !” 8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng : “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” 9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng : “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”
SUY NIỆM
NIỀM VUI ƠN CỨU ĐỘ
Trong Tông huấn “Evangelii Gaudium – Niềm vui Tin Mừng”, Đức Giáo hoàng Phanxicô viết: “Niềm vui Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu. Những ai chấp nhận đề nghị cứu độ của Người đều được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn. Với Đức Kitô, niềm vui luôn luôn được tái sinh” (EG, số 1). Và niềm vui Tin Mừng đổ tràn cuộc đời Dakêu.
Đối với người Do Thái thời đó, nghề thu thuế là một nghề chẳng ra gì và người làm nghề này bị liệt vào hạng xấu xa, tội lỗi. Ông Dakêu là người đứng đầu những người thu thuế nên lại càng bị cho là tệ hại hơn. Đã thế, ông lại có thân hình thấp bé nhẹ cân nên càng dễ bị khinh thường và chê ghét. Thế nhưng, nơi ông lại có một niềm khao khát thâm sâu và mãnh liệt được gặp thấy Đức Giêsu mà có lẽ chính ông cũng không hiểu được. Lòng khát khao đó đã thôi thúc ông tìm cách để được gặp thấy Đức Giêsu. Ông chấp nhận thân phận tội lỗi của mình để tìm cách vươn lên, bỏ lại danh dự và cái tôi cao ngạo thường ngày để cúi xuống trước ánh mắt nhân từ và lời mời gọi yêu thương của Đức Giêsu. Kết quả là con người và cuộc đời ông đã hoàn toàn thay đổi. Ông được tái sinh trở thành con người mới, đầy tràn niềm vui đích thực – niềm vui ơn cứu độ.
Với lòng thương xót, Thiên Chúa luôn đi bước trước trong mỗi cuộc gặp gỡ. Chúng ta được mời gọi chạy đến tựa nương lòng thương xót Chúa bằng cách ý thức thân phận tội lỗi của mình, tạo cho mình có khoảng trống để ơn Chúa được đi vào và biến đổi chúng ta.
(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)
LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY
Lạy Chúa, xin cho chúng con một lòng khao khát và biết tận dụng mọi cơ hội tìm gặp Chúa. Xin biến đổi chúng con và đổ đầy cuộc đời chúng con niềm vui ơn cứu độ. Amen.
TU ĐỨC SỐNG ĐẠO
NHỮNG HÌNH ẢNH GÂY SỐC VỀ MỘT CHÚA GIÊSU SIÊU THỰC ĐẠT ĐƯỢC TỪ TẤM KHĂN LIỆM THÁNH
Một cuộc triển lãm đặc biệt được tổ chức từ ngày 14/10/2022 tại nhà thờ chánh tòa Salamanque : « Người đàn ông bí ẩn », tái tạo người đàn ông của Tấm Khăn Liệm Thánh, lần đầu tiên được tạc cách siêu thực và hoàn toàn phù hợp với các phân tích của Tấm Khăn Liệm Thánh ở thành Turin. Các kết quả thật kinh ngạc và cho thấy một hình ảnh chưa từng có, nếu không muốn nói là rất bạo lực về cuộc Thương khó của Chúa Kitô.
Chỉ có một số phụ nữ – và Joseph ở Arimathia – đã nhìn thấy thân thể bị tra tấn của Chúa Giêsu được phủ một tấm vải lanh trắng, chết trên Thập giá. Vì thế, bốn hay năm người có thể nhìn thấy những vết thương do gai và roi gây nên, những vết gãy xương, những vết thương rỉ nước, những vết bầm tìm và mái tóc đẫm máu. Như Isaia đã loan báo (Is 53, 4-5), thân thể Chúa Kitô đã bị « nghiền nát » vì phần rỗi của con người : « Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề. Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm ; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành ».
Cuộc triễn làm mang tên « Người đàn ông bí ẩn » diễn ra từ 14/10/2022 đến tháng Mười Hai ở nhà thờ chánh Tòa Salamanque, Tây Ban Nha, cho thấy hình ảnh một người đàn ông mộc mạc, nếu không nói là bạo lực. Theo Álvaro Blanco, người phụ trách cuộc triễn lãm, một thành tựu như vậy là kết quả của mười lăm năm phân tích khoa học được thực hiện trên Tấm Khăn Liệm Thánh ở Turin. Hình ảnh đại diện ba chiều này được thực hiện với sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia, về pháp y và các hiệu ứng đặc biệt nói riêng. Được thực hiện bằng silicôn và latex (nhựa mủ), làn da của tác phẩm điêu khắc cực kỳ chân thực, cho đến từng lỗ chân lông ; mái tóc được lấy từ con người và các số đo là của một người đàn ông cao 1,78 mét, 75 kg. Phải mất sáu năm nghiên cứu sơ bộ, sau đó là bốn đến năm tháng để làm khuôn.
250 vết thương
Không có sự hành hạ nào mà người đàn ông của Tấm Khăn Liệm không có : chẳng hạn, mũi bị gãy, mắt phải sưng lên, vai bị xé rách bởi sức nặng của thập giá, và phần sau của hộp sọ bị bầm tím bởi mão gai ; bàn chân bị cong và bàn tay có dấu vết của dây trói.
Tổng cộng 150 cú đánh, tạo thành 250 vết thương có thể nhìn thấy trên thân thể. Trong số các vết thương dĩ nhiên là có các Thánh Tích – các vết thương ở hai tay và hai chân, cũng như mũi giáo của viên bách quản Longin đâm vào cạnh sườn bên phải (x. Ga 19, 33-34) : « Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra ».
Theo Álvaro Blanco, thi thể cũng mang những dấu vết của việc đánh đòn trên phần lớn cơ thể như được thực hiện bằng một chiếc roi của người Rôma (flagrum) có trọng lượng bằng những quả chì nhỏ, được đánh ở khoảng cách 60 cm.
Điều mà chưa có bức tranh nào phản ảnh gay gắt như vậy
Sau khi quan sát kết quả lần đầu tiên, Álvaro Blanco tuyên bố đã có ấn tượng thấy mình « đứng trước hình ảnh của thi thể của Chúa Giêsu thành Nadarét », và đồng thời nói thêm rằng đó là một biểu tượng « gay gắt hơn những gì mà chưa có bức tranh nào đã từng làm ». Đức cha José Luis Retama, Giám mục của Salamanque, cho biết đã cảm thấy « một cú sốc sâu xa và một ước muốn lớn lao để cầu nguyện trước mầu nhiệm của tình yêu bao la mà Chúa chúng ta dâng hiến ». Nếu cách trình bày như thế có thể gây khó chịu cho một số du khách, thì ngài nhìn thấy ở đó, đối với những người khác, cơ hội chiêm ngắm « các dấu hiệu thể lý của cuộc Thương khó của Chúa và của tình yêu của Thiên Chúa, Đấng đã làm người trong Chúa Giêsu Kitô, chết như một tội nhân và như hy lễ vì phần rỗi của chúng ta ».
Tý Linh (theo Aleteia)