LỜI CHÚA CHÚA NHẬT TUẦN III MÙA CHAY, Năm C

Third Sunday of Lent

Reflection on Luke 13:1-9 | New Life Narrabri

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Lk 13:1-9

Some people told Jesus about the Galileans
whose blood Pilate had mingled with the blood of their sacrifices.
Jesus said to them in reply,
“Do you think that because these Galileans suffered in this way
they were greater sinners than all other Galileans?
By no means!
But I tell you, if you do not repent,
you will all perish as they did!
Or those eighteen people who were killed
when the tower at Siloam fell on them—
do you think they were more guilty
than everyone else who lived in Jerusalem?
By no means!
But I tell you, if you do not repent,
you will all perish as they did!”

And he told them this parable:
“There once was a person who had a fig tree planted in his orchard,
and when he came in search of fruit on it but found none,
he said to the gardener,
‘For three years now I have come in search of fruit on this fig tree
but have found none.
So cut it down.
Why should it exhaust the soil?’
He said to him in reply,
‘Sir, leave it for this year also,
and I shall cultivate the ground around it and fertilize it;
it may bear fruit in the future.
If not you can cut it down.’” 

TIN MNG : Lc 13,1-9

Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

1 Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. 2 Đức Giê-su đáp lại rằng : “Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao ? 3 Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao ? 5 Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”

6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này : “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, 7 nên bảo người làm vườn : ‘Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất ?’ 8 Nhưng người làm vườn đáp : ‘Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. 9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.’”

SUY NIỆM

ĐAU KHỔ VÀ TỘI LỖI

Đại dịch Covid-19 đã lấy đi biết bao sinh mạng và làm đảo lộn trật tự sinh hoạt của thế giới. Đứng trước thực trạng đó, nhiều người đã nêu lên vấn nạn rằng: “Phải chăng đau khổ, chết chóc là do tội lỗi của con người gây ra?” 

Trang Tin Mừng hôm nay, cách nào đó, cũng đề cập đến một vấn đề tương tự. Những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết, và mười tám người bị tháp Silôác đổ xuống đè chết, phải chăng những người này tội lỗi hơn rất nhiều người nên mới dẫn đến cái chết của họ. Đức Giêsu đã điều chỉnh quan niệm đó. Tội lỗi không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của họ. Vấn đề về tội, cũng được Tin Mừng Gioan đề cập đến trong câu chuyện anh mù từ thuở mới sinh. Khi thấy anh mù từ thuở mới sinh, các môn đã hỏi Đức Giêsu rằng: “Ai đã phạm tội, anh ta hay cha mẹ anh ta, để anh ta sinh ra đã bị mù?”. Đức Giêsu trả lời: “Không phải anh ta đã phạm tội, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta, nhưng để công việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh”. 

Trong tâm thức dân gian, chúng ta thường quy gán thiên tai, bệnh tật là do cách ăn ở. Thật ra, đau khổ và bệnh tật là do tính bất toàn của thế giới này. Do đó, Tin Mừng mời gọi chúng ta hoán cải, tức là thay đổi não trạng, để không đặt mình làm trung tâm, và tự cho mình ngang hàng với Thiên Chúa trong việc đưa ra tiêu chuẩn đâu là điều thiện và đâu là điều dữ.   

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin giúp chúng con nhận ra sự bất toàn của thế giới và giới hạn của con người, ngõ hầu chúng con biết chấp nhận thử thách xảy đến với chúng con. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

CHƯƠNG TRÌNH HỌC HỎI 
VỀ THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THỨ 16, 2021 – 2023

Nhóm Hiệp Hành Giáo Phận Long Xuyên

WGPLX – Chúng ta sẽ cùng nhau học hỏi chủ đề Hướng đến một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ của Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI, 2023. Chương trình học hỏi gồm các bài học do Nhóm Hiệp Hành Giáo Phận soạn dựa trên hai tài liệu chính: 1/ Tài liệu chuẩn bị; 2/ Cẩm nang. Đây là hai tài liệu Toà Thánh gởi cho các giáo phận nghiên cứu, học hỏi để góp ý cho THĐGM.

Ước mong những bài học ngắn gọn này sẽ giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa sâu xa của chủ đề THĐGM và góp ý tích cực cho THĐGM. 

(Tiếp theo tuần trước và hết)

BỐI CẢNH XÃ HỘI VÀ GIÁO HỘI NGÀY NAY

Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI này diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi chính yếu trong xã hội và những chuyển biến then chốt trong Giáo hội.

1/ Bối cảnh Đại dịch Covid-19: Đại dịch Covid-19 làm nổi bật lên “Gia đình nhân loại gắn bó chặt chẽ, không thể tách rời nhau với nhau”. “Ở đó, điều gây tổn hại cho người này cũng gây tổn hại cho người khác. Nếu được cứu, thì tất cả cùng được cứu”. Bên cạnh đó, tình trạng bất bình đẳng và bất công trên toàn thế giới, đại chúng hóa nhưng cũng phân mảnh hóa. Khoảng cách giàu nghèo ngày càng xa.

2/ Bối cảnh trong Giáo hội: Tình trạng thiếu đức tin và sự suy đồi trong lòng Giáo hội. Điển hình là những hậu quả nặng nề nơi những trẻ vị thành niên và những người “dễ bị tổn thương” do “sự lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền bính, làm dụng lương tâm trong hàng giáo sĩ và những người thánh hiến”. Từ đó gây nên những chướng ngại khó vượt qua cho con đường hiệp hành.

3/ Nhưng bất chấp những tội lỗi của chúng ta, Chúa Thánh Thần tiếp tục hoạt động trong lịch sử và biểu lộ quyền năng tái tạo của Ngài. Nhiều nơi đã bất đầu hỏi ý giáo dân trong tinh thần hiệp hành. Trong đó, các thành phần như giới trẻ mong muốn trở nên thành tố chính trong lòng Giáo hội. Vai trò của nữ giới được coi trọng, họ có thể tham gia vào sứ vụ của Hội Thánh, như được nhận tác vụ đọc sách, giúp lễ.

4/ Đương nhiên, chúng ta cũng phải nhắc đến hoàn cảnh của các Giáo Hội địa phương. Trong khi những quốc gia có đông Kitô hữu vướng phải tinh thần tục hóa, muốn loại bỏ tôn giáo ra khỏi các lãnh vực của đời sống công cộng, thì những nước mà các Kitô hữu là thiểu số lại bị loại trừ, bách hại bởi chủ nghĩa tôn giáo cực đoan. Cùng với đó là những chia rẽ ngay trong lòng Giáo hội, cũng như những chia rẽ giữa Giáo Hội và xã hội trong những vấn đề chủng tộc, sắc tộc, giai cấp, văn hóa, cơ cấu.

5/ Tất cả những thách đố đó đều tác động sâu xa đến ý nghĩa của diễn ngữ “cùng nhau cất bước” cũng như việc thực hiện những bước đi đồng hành đó. Bởi thế, con đường “Hiệp hành” là con đường chính yếu của Giáo hội dưới tác động của Chúa Thánh Thần và nhờ việc lắng nghe Lời Chúa. Con đường “Hiệp hành” sẽ mang lại kết quả ra sao, tùy thuộc vào tiến trình: Lắng nghe – Đối thoại – Phân định cùng nhau.