LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

TẾT NGUYÊN ĐÁN – NĂM NHÂM DẦN

Mồng Ba : Thánh hoá Công Ăn Việc Làm

Thursday of the Fourth Week in Ordinary Time

NGÀY MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mt 25:14-30

“It will be as when a man who was going on a journey

called in his servants and entrusted his possessions to them.

 To one he gave five talents; to another, two; to a third, 

one—to each according to his ability. 

Then he went away. Immediately the one who received five talents went 

and traded with them, and made another five.

Likewise, the one who received two made another two.

 But the man who received one went off 

and dug a hole in the ground 

and buried his master’s money.

 After a long time the master of those servants came back 

and settled accounts with them.

The one who had received five talents came forward bringing the additional five.

He said, ‘Master, you gave me five talents. 

See, I have made five more.’

His master said to him, ‘Well done, my good and faithful servant. 

Since you were faithful in small matters, 

I will give you great responsibilities. 

Come, share your master’s joy.’

 [Then] the one who had received two talents also came forward and said, 

‘Master, you gave me two talents. See, I have made two more.’

 His master said to him, ‘Well done, my good and faithful servant. 

Since you were faithful in small matters, I will give you great responsibilities. 

Come, share your master’s joy.’

Then the one who had received the one talent came forward and said, 

‘Master, I knew you were a demanding person, 

harvesting where you did not plant and gathering where you did not scatter;

so out of fear I went off and buried your talent in the ground. 

Here it is back.’

His master said to him in reply, 

‘You wicked, lazy servant!

So you knew that I harvest where I did not plant 
and gather where I did not scatter?
Should you not then have put my money in the bank 
so that I could have got it back with interest on my return?

Now then! Take the talent from him and give it to the one with ten.
For to everyone who has, more will be given and he will grow rich; 
but from the one who has not, even what he has will be taken away.
And throw this useless servant into the darkness outside, 
where there will be wailing and grinding of teeth.’

MỒNG BA TẾT

Ca nhập lễ : Tv 64,2 

Bốn mùa Chúa đổ hồng ân,

Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.

Bài đọc 1 : St 2,4b-9.15

Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen để con người canh tác và coi sóc đất đai.

Bài trích sách Sáng thế.

4b Ngày Đức Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, 5 chưa có bụi cây ngoài đồng nào trên mặt đất, chưa có đám cỏ ngoài đồng nào mọc lên, vì Đức Chúa là Thiên Chúa chưa cho mưa xuống đất và không có người để cày cấy đất đai. 6 Nhưng có một dòng nước từ đất trào lên và tưới khắp mặt đất. 7 Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật. 8 Rồi Đức Chúa là Thiên Chúa trồng một vườn cây ở Ê-đen, về phía đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra.

9 Đức Chúa là Thiên Chúa khiến mọc lên từ đất đai đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác. 15 Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất đai.

Đáp ca : Tv 103,1bc và 14a.14b-15.20-21.22-23.24 (Đ. c.1bc)

Đ. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả !

1bLạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,
1cChúa muôn trùng cao cả !
14aNgài khiến mọc cỏ xanh nuôi sống đàn gia súc,
làm tốt tươi thảo mộc cho người thế hưởng dùng.

Đ. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả !

14bTừ ruộng đất, họ kiếm ra cơm bánh,
15chế rượu ngon cho phấn khởi lòng người,
xức dầu thơm cho gương mặt sáng tươi,
nhờ cơm bánh mà no lòng chắc dạ.

Đ. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả !

20Đêm trở lại khi Chúa buông màn tối,
chốn rừng sâu, muôn thú tung hoành.
21Tiếng sư tử gầm lên vang dội,
chúng săn mồi, gào xin Chúa cho ăn.

Đ. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả !

22Ánh dương lên, chúng bảo nhau về,
tìm hang hốc, chui vào nằm nghỉ.
23Đến lượt con người ra đi làm lụng,
những mải mê tới lúc chiều tà.

Đ. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả !

24Công trình Ngài, lạy Chúa,
quả thiên hình vạn trạng !
Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan,
những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất.

Đ. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả !

Bài đọc 2 : Cv 20,32-35

Những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, chính đôi tay này tự cung cấp lấy.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

32 Khi ấy, ông Phao-lô ngỏ lời cùng các kỳ mục trong cộng đoàn Ê-phê-xô rằng : “Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, là lời có sức xây dựng và ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được thánh hiến.

33 “Vàng bạc hay quần áo của bất cứ ai, tôi đã chẳng ham. 34 Chính anh em biết rõ : những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp. 35 Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy : cho thì có phúc hơn là nhận.”

Tung hô Tin Mừng : Ga 15,4a.5b

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mt 25,14-30

Ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

14 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này : “Người kia sắp đi xa, gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông đưa cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy đến và yêu cầu họ thanh toán sổ sách. 20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói : ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.’ 21 Ông chủ nói với người ấy : ‘Khá lắm ! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !’ 22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói : ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.’ 23 Ông chủ nói với người ấy : ‘Khá lắm ! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !’ 24 Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói : ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này !’ 26 Ông chủ đáp : ‘Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác ! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa ; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài : ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng’.”

Ca hiệp lễ : Tv 22,1

Chúa là mục tử chăn dắt tôi,

tôi chẳng thiếu thốn gì.

SUY NIỆM

SINH LỜI

“Người lao động là người hạnh phúc. Chính người nhàn rỗi mới là kẻ khốn khổ” (Benjamin Franklin). 

Chính Đức Giêsu đã sống tinh thần lao động và phục vụ cách hoàn hảo. Người làm nghề thợ mộc tại làng Nadarét, một nghề tầm thường trong xã hội bấy giờ, để dễ dàng gần gũi với người lao động nghèo. Người thuộc về thế giới lao động, ưa chuộng lao động, tôn trọng sự lao động của con người. 

Để được Thiên Chúa thánh hóa công ăn việc làm, mỗi người cần ý thức bổn phận sinh hoa kết quả ở đời này. Chúng ta được mời gọi lao động để đem lại lợi ích cho gia đình và xã hội. Ngoài ra, mỗi người tín hữu còn có nhiệm vụ thi hành bác ái, cộng tác trong những công việc của Hội Thánh. Mỗi người cần góp phần mở rộng Nước Trời tại thế gian.  

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết học nơi Chúa, luôn cố gắng siêng năng làm việc để những nén bạc Chúa trao luôn sinh lời cho bản thân và tha nhân. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

ĐTC Phanxicô: Tìm Chúa Giêsu nơi những người bên cạnh chúng ta mỗi ngày

Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu tin vào điều tốt, ngay cả khi phải đối mặt với sự khép kín và bị từ chối, đồng thời vượt qua những định kiến, biết sẵn sàng và khiêm nhường đón nhận Chúa trong những hoàn cảnh sống hàng ngày, nơi những người ở bên cạnh chúng

Lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật 30/1/2022, như thường lệ Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ Dinh Tông tòa và cùng đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phê-rô.

Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã chia sẻ với các tín hữu một vài suy tư dựa trên đoạn Phúc âm thánh Luca được đọc trong Chúa Nhật IV Thường niên, thuật lại việc Chúa Giêsu đã gặp phải sự không hiểu và thù địch của những người cùng quê Nazareth. Ngài mời gọi các Kitô hữu tin vào điều tốt, ngay cả khi phải đối mặt với sự khép kín và bị từ chối, đồng thời vượt qua những định kiến, biết sẵn sàng và khiêm nhường đón nhận Chúa trong những hoàn cảnh sống hàng ngày, nơi những người ở bên cạnh chúng ta.

Bài huấn dụ

Mở đầu bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói: Trong Phụng vụ hôm nay, Tin Mừng thuật lại cuộc rao giảng đầu tiên của Chúa Giêsu tại làng quê Nazareth của Người. Kết quả thật cay đắng: thay vì nhận được sự đồng thuận, Chúa Giêsu lại gặp phải sự không hiểu và thù địch (x. Lc 4, 21-30). Những người dân làng của Người muốn thấy các phép lạ, những dấu lạ phi thường, hơn là nghe một lời sự thật. Chúa không thực hiện những điều này và họ đã từ chối Người, bởi vì họ nói rằng họ đã biết Người từ khi Người còn là đứa trẻ: con ông Giuse (c. 22). Vì vậy, Chúa Giê-su đã tuyên bố một câu mà nay đã trở thành tục ngữ: “Không có ngôn sứ nào được tiếp đón tại quê hường mình” (c. 24).

Đức Thánh Cha giải thích: Những lời này cho thấy rằng đối với Chúa Giêsu, thất bại không là điều hoàn toàn bất ngờ. Chúa biết người dân của mình, biết lòng của họ, Người biết rủi ro mà Người đang gặp, Người đã nghĩ đến việc bị từ chối.

Hãy tin vào điều tốt

Trước câu hỏi chúng ta có thể đặt ra: “nếu Chúa thấy trước thất bại, tại sao Người vẫn đi về quê hương của mình? Tại sao lại tốt với những người không sẵn sàng chào đón bạn?”, Đức Thánh Cha nói: Đó là một câu hỏi mà chúng ta cũng thường tự hỏi, nhưng đó là một câu hỏi giúp chúng ta hiểu Thiên Chúa hơn. Trước sự khép kín của chúng ta, Người không thoái lui: không dừng yêu thương. Trước sự đóng kín lòng của chúng ta, Người vẫn tiếp tục yêu thương. Chúng ta thấy điều này được phản chiếu nơi các bậc cha mẹ, những người ý thức về sự vô ơn của những đứa con, nhưng không vì thế mà họ không yêu thương chúng và không làm điều tốt cho chúng. Thiên Chúa là như thế, nhưng ở một mức độ cao hơn rất nhiều. Và hôm nay, Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy tin vào điều tốt, đừng bỏ qua ý định làm điều tốt nào.

Những mẫu gương đón nhận Thiên Chúa

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha lưu ý: trong những việc xảy ra ở Nazareth, chúng ta thấy một điều gì đó khác: sự thù địch của những người dân của Chúa Giêsu đối với Người chất vấn chúng ta: họ không chào đón Người, thế còn chúng ta? Và ngài mời gọi chúng ta xác minh điều này bằng cách quan sát các mô hình đón nhận mà hôm nay Chúa Giêsu đề xuất cho những người đồng hương và cho chúng ta. Họ là hai người ngoại quốc: một góa phụ ở Sarepta thuộc Sidon và ông Naaman, người Syria. Cả hai đều chào đón các ngôn sứ: trước tiên là Êlia và sau đó là Êlisê, dù đó không phải là một sự chào đón dễ dàng nhưng đã trải qua những thử thách.

Sẵn sàng và khiêm nhường

Đức Thánh Cha giải thích: Bà góa đã tiếp đãi ngôn sứ Êlia, bất chấp nạn đói và mặc dù ông bị bắt bớ; ông bị bách hại chính trị tôn giáo (xem 1V 17,7-16). Ngược lại, ông Naaman, mặc dù là người ở đẳng cấp cao nhất, đã chấp nhận yêu cầu của ngôn sứ Êlisê, yêu cầu ông phải khiêm nhường, xuống tắm bảy lần dưới sông (xem 2V 5,1-14). Tóm lại, bà góa và ông Naaman đã chào đón họ qua sự sẵn sàng và khiêm nhường. Cách thế đón nhận Thiên Chúa luôn là sẵn sàng đón tiếp Người và khiêm nhường.

Theo Đức Thánh Cha, đức tin đến qua sự sẵn sàng và khiêm tốn. Bà góa và ông Naaman không chối từ các đường lối của Thiên Chúa và các ngôn sứ của Người; họ ngoan ngoãn, không cứng nhắc và khép kín.

Chúng ta có đang đón nhận Chúa?

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Thưa anh chị em, Chúa Giêsu cũng theo cách của các ngôn sứ: Người xuất hiện không giống như chúng ta chờ đợi. Những người tìm kiếm các phép lạ, nếu chúng ta tìm các phép lạ chúng ta sẽ không tìm thấy Chúa Giêsu; những người tìm những cảm giác mới, những kinh nghiệm lạ thường, những điều lạ lùng, tìm một đức tin được tạo nên từ sức mạnh và những dấu hiệu bên ngoài, sẽ không gặp được Người. Ngược lại, ai đón nhận đường lối và những thách đố của Người, không phàn nàn, không nghi ngờ, không chỉ trích với khuôn mặt chảy dài, thì tìm thấy Người. Nói cách khác, Chúa Giêsu yêu cầu bạn đón nhận Người trong thực tại hàng ngày mà bạn đang sống; trong Giáo Hội ngày nay như nó là; trong những người gần gũi với bạn mỗi ngày; trong sự cụ thể của người nghèo khổ, trong những vấn đề của gia đình, của cha mẹ, con cái, ông bà, hãy đón nhận Thiên Chúa ở đó. Ở đó có Người, Đấng mời gọi chúng ta thanh tẩy bản thân trong dòng sông của sự sẵn lòng và trong nhiều bồn tắm lành mạnh của sự khiêm nhường. Chúng ta cần khiêm nhường để gặp gỡ Thiên Chúa, để để cho mình được gặp Người.

Đức Thánh Cha đặt câu hỏi: Và chúng ta đang đón nhận Chúa hay chúng ta giống những người dân làng của Người, những người tin rằng họ biết mọi thứ về Người? Chúng ta nói: “Tôi đã học thần học, tôi đã tham gia khóa giáo lý đó… Tôi biết mọi thứ về Chúa Giêsu, chúng ta nghĩ giống như một “kẻ ngốc”… Đừng là kẻ ngốc, bạn không biết Chúa Giêsu.

Tâm trí cởi mở, trái tim đơn sơ

Đức Thánh Cha kết luận: Có thể là sau nhiều năm là tín hữu, chúng ta nghĩ mình biết rõ về Chúa, với những ý nghĩa và những nhận định của mình. Có nguy hiểm là chúng ta trở nên quen thuộc quá với Chúa Giêsu, trở nên đóng kín vào giây phút Người gỡ cửa để nói với chúng ta một điều mới mẻ, để muốn gặp gỡ chúng ta. Chúng ta phải đi ra khỏi cái tôi này, khỏi việc bám chặt vào các quan điểm của chúng ta. Ngược lại, Chúa yêu cầu một tâm hồn rộng mở và một trái tim đơn sơ. Khi một người có tâm trí cởi mở, một trái tim đơn sơ thì có khả năng ngạc nhiên. Chúa luôn làm chúng ta ngạc nhiên và đây là điều tuyệt vời của việc gặp gỡ Chúa Giêsu.

Đức Thánh Cha xin Đức Mẹ, mẫu gương khiêm nhường và sẵn sàng, chỉ cho chúng ta cách thế để đón nhận Chúa Giêsu.

Hồng Thủy – Vatican News