LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ BẢY TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Saturday of the First Week in Ordinary Time

SHARING THE REAL TRUTH: Mark 2:13-17 -- Jesus Calls Levi and Eats With  Sinners - Is-sejħa ta' Levi

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mk 2:13-17

Jesus went out along the sea.
All the crowd came to him and he taught them.
As he passed by, he saw Levi, son of Alphaeus,
sitting at the customs post.
Jesus said to him, “Follow me.”
And he got up and followed Jesus.
While he was at table in his house,
many tax collectors and sinners sat with Jesus and his disciples;
for there were many who followed him.
Some scribes who were Pharisees saw that Jesus was eating with sinners
and tax collectors and said to his disciples,
“Why does he eat with tax collectors and sinners?” 
Jesus heard this and said to them,
“Those who are well do not need a physician, but the sick do.
I did not come to call the righteous but sinners.”

CÁC BÀI ĐỌC :

Ca nhập lễ

Tôi thấy Chúa ngự toà cao cả

giữa ngàn muôn thiên sứ bái thờ

và đồng thanh ca ngợi tung hô :

Vương quyền Chúa muôn đời tồn tại.

Bài đọc 1 : 1 Sm 9,1-4.17-19 ; 10,1a

Đây là người mà Đức Chúa đã nói, Sa-un sẽ cai trị dân Người.

Bài trích sách Sa-mu-en quyển thứ nhất.

9 1 Có một người thuộc chi tộc Ben-gia-min tên là Kít, con ông A-vi-ên ; ông A-vi-ên là con ông Xơ-ro ; ông Xơ-ro là con ông Bơ-khô-rát ; ông Bơ-khô-rát là con ông A-phi-ác ; ông A-phi-ác là con một người Ben-gia-min. Ông Kít là một người có thế giá. 2 Ông có một người con trai tên là Sa-un, một người trẻ và đẹp trai ; trong số con cái Ít-ra-en, không có người nào đẹp trai hơn ông. Ông cao hơn toàn dân từ vai trở lên.

3 Các con lừa cái của ông Kít, cha ông Sa-un, bị lạc ; ông Kít bảo ông Sa-un, con ông : “Con hãy đem một trong các người đầy tớ đi với con và lên đường đi tìm lừa.” 4 Ông Sa-un đi qua miền núi Ép-ra-im, rồi đi qua đất Sa-li-sa, mà không tìm thấy. Họ đi qua đất Sa-a-lim : cũng không thấy gì. Ông đi qua đất Ben-gia-min, vẫn không tìm thấy. 17 Khi ông Sa-mu-en thấy ông Sa-un thì Đức Chúa mách bảo ông : “Đây là người mà Ta đã nói với ngươi : chính nó sẽ cai trị dân Ta.” 18 Ông Sa-un lại gần ông Sa-mu-en ở giữa cửa thành và nói : “Xin ông làm ơn cho tôi biết nhà thầy thị kiến ở đâu.” 19 Ông Sa-mu-en trả lời ông Sa-un rằng : “Tôi là thầy thị kiến đây. Ông hãy lên nơi cao, trước mặt tôi. Các ông sẽ dùng bữa với tôi hôm nay. Sáng mai tôi sẽ để cho ông đi và sẽ nói cho ông biết tất cả những gì đang làm ông bận tâm.”

10 1a Ông Sa-mu-en lấy lọ dầu và đổ trên đầu ông Sa-un, rồi hôn ông.

Đáp ca : Tv 20,2-3.4-5.6-7 (Đ. c.2a)

Đ. Lạy Chúa, Ngài tỏ uy lực khiến nhà vua sung sướng.

2Lạy Chúa, Ngài tỏ uy lực khiến nhà vua sung sướng,
Ngài đã chiến thắng, vua hoan hỷ dường nào !
3Lòng vua ước nguyện sao, Chúa đã ban như vậy,
miệng vua khấn xin gì, Ngài cũng không từ chối.

Đ. Lạy Chúa, Ngài tỏ uy lực khiến nhà vua sung sướng.

4Chúa đã ân cần ban muôn phúc lộc,
vương miện vàng, Ngài đội cho vua.
5Vua xin được sống, Ngài cho được sống,
năm tháng dài lâu, tuổi thọ miên trường.

Đ. Lạy Chúa, Ngài tỏ uy lực khiến nhà vua sung sướng.

6Vì Ngài chiến thắng, nên nhà vua rực rỡ vinh quang,
Ngài cho vua được oai phong lẫm liệt.
7Ngài đặt vua làm nguồn hạnh phúc đến muôn đời
và cho vua được hớn hở vui mừng trước Nhan Thánh.

Đ. Lạy Chúa, Ngài tỏ uy lực khiến nhà vua sung sướng.

Tung hô Tin Mừng : Lc 4,18

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa đã sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mc 2,13-17

Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

13 Khi ấy, Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ. 14 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông : “Anh hãy theo tôi !” Ông đứng dậy đi theo Người.

15 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ, vì họ đông và đi theo Người. 16 Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người : “Sao ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?” 17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ : “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

Ca hiệp lễ : Tv 35,10 

Lạy Chúa, Ngài chính là nguồn sống,

nhờ ánh sáng của Ngài chiếu soi,

chúng con nhìn ánh sáng rạng ngời.

SUY NIỆM

ĐIỀU CẦN THIẾT

Có lẽ, điều nguy hại hơn cả không phải là những người mang tội, mà là những người không biết mình mang tội hay những người tưởng là mình công chính. Họ tưởng mình là cái rốn của vũ trụ nhưng thực ra, cái rốn ấy chỉ mỗi mình họ thấy.

Những kinh sư thuộc nhóm Pharisêu trong Tin Mừng hôm nay cũng vậy. Họ tự cho mình là những người khoẻ mạnh, công chính trong khi chính họ mới là những người cần được chữa lành. Vì thế họ đóng chặt lòng mình trước ơn cứu độ của Thiên Chúa. T

hánh Hilariô mà chúng ta mừng kính hôm nay là một con người luôn thao thức với những kẻ lầm lạc. Ngài đã ra sức bảo vệ đức tin trước lạc giáo để mang ơn cứu độ đến với họ. Chúng ta hãy noi gương thánh nhân, tích cực học hỏi Lời Chúa để nên những người hữu ích cho anh chị em mình.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa Giêsu, xin Ngài luôn hiện diện và nâng đỡ chúng con mọi nơi mọi lúc, nhờ đó, chúng con hăng hái ra đi làm chứng cho Ngài. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Đức Thánh Cha khích lệ người trẻ viết những trang mới tình huynh đệ và hy vọng

Sáng thứ Sáu ngày 12/01, tại sảnh Clementê trong nội thành Vatican, 70 tham dự viên cuộc gặp gỡ của hiệp hội chuyên nghiệp trẻ Toniolo đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Lên tiếng trong dịp này, Đức Thánh Cha cho rằng những tầm nhìn táo bạo cho việc chấm dứt chiến tranh phải đến từ những tâm hồn trẻ trung và can đảm, những người đón nhận điều thiện và Tin Mừng trong lòng để viết những trang mới của tình huynh đệ và hy vọng.

Trước hết, Đức Thánh Cha nhắc lại sự cộng tác quý giá của Viện Toniolo với các Bộ của Toà Thánh trong phạm vi của Liên Hiệp Quốc đã bước sang năm thứ mười. Ngài cám ơn đặc biệt về con số học bổng do Viện trao đã gia tăng trong thời gian qua.

Đức Thánh Cha nói: “Là điều tốt đẹp khi mỗi người trong anh chị em có thể trải nghiệm tiếp xúc với thừa tác vụ Phêrô, qua công việc với các tổ chức quốc tế và có được một trải nghiệm đức tin, đời sống Kitô hữu đang phải đối diện với những thách đố của thời đại. Nhưng sự hiện diện của anh chị em cũng rất tốt cho các tổ chức của Giáo triều, trong đó anh chị em mang đến một luồng gió mới, khả năng ước mơ, mong muốn nhìn xa hơn”.

Trước một thế giới đang phổ biến điều mà một số người gọi là “suy nghĩ ngắn”, một tư tưởng không hướng về phía trước, chỉ nghĩ đến ngay lúc này, hậu quả là chỉ theo đuổi lợi ích trước mắt cho chính mình chứ không nghĩ đến lợi ích của người khác, Đức Thánh Cha tin rằng niềm đam mê và dấn thân của các thành viên của Viện Toniolo là thuốc giải độc cho lối suy nghĩ này. Ngài nhấn mạnh: “Bởi vì anh chị em chống lại cám dỗ làm cho mình phù hợp với những gì đã qua, anh chị em nuôi dưỡng trong tâm hồn cái nhìn hướng lên trên, tìm kiếm các vì sao, chứ không phải bụi bặm”.

Theo Đức Thánh Cha, người trẻ cần cái nhìn này, nhưng ngày nay nhiều người trong số họ bị đánh mất cái nhìn này, thay vì bận rộn với sách vở ở trường học, họ lười biếng nằm dài trên ghế với điện thoại trên tay. Ở điểm này, ngài mời gọi các thành viên của cuộc gặp gỡ mang sự sáng tạo, động lực đến các nơi họ hoạt động để làm mới các hệ thống.

Trong buổi nói chuyện, Đức Thánh Cha còn đề cập đến chủ đề hoà bình và hoạt động ngoại giao trong các cuộc chiến. Ngài cho rằng những tầm nhìn táo bạo cho việc chấm dứt chiến tranh phải đến từ những tâm hồn trẻ trung và can đảm, những người đón nhận điều thiện và Tin Mừng trong lòng để viết những trang mới của tình huynh đệ và hy vọng.Vatican News