THỨ HAI TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
Monday of the Fifteenth Week in Ordinary Time
SỐNG LỜI CHÚA
GOSPEL : Mt 10:31 – 11:1
Jesus said to his Apostles:
“Do not think that I have come to bring peace upon the earth.
I have come to bring not peace but the sword.
For I have come to set
a man against his father,
a daughter against her mother,
and a daughter-in-law against her mother-in-law;
and one’s enemies will be those of his household.
“Whoever loves father or mother more than me is not worthy of me,
and whoever loves son or daughter more than me is not worthy of me;
and whoever does not take up his cross
and follow after me is not worthy of me.
Whoever finds his life will lose it,
and whoever loses his life for my sake will find it.
“Whoever receives you receives me,
and whoever receives me receives the one who sent me.
Whoever receives a prophet because he is a prophet
will receive a prophet’s reward,
and whoever receives a righteous man
because he is righteous
will receive a righteous man’s reward.
And whoever gives only a cup of cold water
to one of these little ones to drink
because he is a disciple–
amen, I say to you, he will surely not lose his reward.”
When Jesus finished giving these commands to his Twelve disciples,
he went away from that place to teach and to preach in their towns.
Bài đọc :
Ca nhập lễ : Tv 16,15
Phần con đây,
nhờ sống công minh chính trực,
nên sẽ được trông thấy mặt Ngài ;
khi thức giấc,
được thoả tình chiêm ngưỡng thánh nhan.
Bài đọc 1 : Xh 1,8-14.22
Chúng ta hãy dùng những biện pháp khôn ngoan đối với dân Ít-ra-en, đừng để chúng nên đông đúc.
Bài trích sách Xuất hành.
8 Thời ấy có một vua mới lên trị vì nước Ai-cập, vua này không biết ông Giu-se. 9 Vua nói với dân mình : “Này đám dân con cái Ít-ra-en đông đúc và hùng mạnh hơn chúng ta. 10 Chúng ta hãy dùng những biện pháp khôn ngoan đối với dân đó, đừng để chúng nên đông đúc, kẻo khi có chiến tranh, chúng hùa với địch mà đánh lại chúng ta, rồi ra khỏi xứ.” 11 Người ta bèn đặt lên đầu lên cổ họ những viên đốc công, để hành hạ họ bằng những việc khổ sai ; họ phải xây cho Pha-ra-ô các thành làm kho lương thực là Pi-thôm và Ram-xết. 12 Nhưng chúng càng hành hạ họ, thì họ càng nên đông đúc và lan tràn, khiến chúng đâm ra sợ con cái Ít-ra-en. 13 Người Ai-cập cưỡng bách con cái Ít-ra-en lao động cực nhọc. 14 Chúng làm cho đời sống họ ra cay đắng vì phải lao động cực nhọc : phải trộn hồ làm gạch, phải làm đủ thứ công việc đồng áng ; tóm lại, tất cả những việc lao động cực nhọc, chúng đều cưỡng bách họ làm.
22 Pha-ra-ô ra lệnh cho toàn dân của mình : “Mọi con trai Híp-ri sinh ra, hãy ném xuống sông Nin ; mọi con gái thì để cho sống.”
Đáp ca : Tv 123,1-3.4-6.7-8 (Đ. c.8a)
Đ. Ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa.
1Nếu mà Chúa chẳng đỡ bênh ta,
nhà Ít-ra-en hãy nói rằng :
2Nếu mà Chúa chẳng đỡ bênh ta,
khi thiên hạ nhằm ta xông tới,
3hẳn là họ đã nuốt sống ta rồi,
lúc đùng đùng giận ta như vậy ;
Đ. Ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa.
4Hẳn là nước đã cuốn ta đi,
dòng thác lũ dâng lên ngập đầu ngập cổ ;
5hẳn là nước cuồn cuộn
đã dâng lên ngập cổ ngập đầu.
6Xin chúc tụng Chúa
đã không bỏ mặc ta làm mồi ngon cho nanh vuốt họ.
Đ. Ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa.
7Hồn ta tựa cánh chim thoát lưới người đánh bẫy ;
lưới giăng đã đứt rồi, thế là ta thoát nạn.
8Ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa,
Đấng đã dựng nên cả đất trời.
Đ. Ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa.
Tung hô Tin Mừng : Mt 5,10
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng : Mt 10,34 – 11,1
Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
10 34 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.
37 “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.
40 “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.
41 “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.
42 “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”
11 1 Khi Đức Giê-su ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.
Ca hiệp lễ : Tv 83,4-5
Lạy Chúa Tể càn khôn,
là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ,
ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm,
cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con
bên bàn thờ của Chúa.
Phúc thay người ở trong thánh điện
họ luôn luôn được hát mừng Ngài.
SUY NIỆM
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
Đức Giáo hoàng Phanxicô nói: “Mỗi cá nhân Kitô hữu và mỗi cộng đoàn là thừa sai theo nghĩa phải sống Tin Mừng và làm chứng về tình yêu Thiên Chúa cho hết thảy mọi người, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn.”
Đức Giêsu luôn nhắc nhở các môn đệ phải thực thi bác ái với tha nhân, và việc bác ái bao giờ cũng khởi đi từ những việc làm bé nhỏ nhất và những người hèn mọn nhất. Thật vậy, Đức Giêsu không dạy các môn đệ cách chọn đối tượng và việc làm khi thực thi bác ái, Người nhấn mạnh đến tình yêu trong khi thực thi bác ái.
Tình yêu là động lực duy nhất của việc bác ái: “Vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy.” Và một khi đã được tình yêu ấy thúc đẩy, ta sẽ luôn sẵn sàng thực thi bác ái với mọi người, kể cả những người hèn mọn hay xa lạ nhất, bằng mọi phương tiện có thể, ngay cả khi ta chỉ có thể trao tặng một chén nước lã mà thôi.
(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)
LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY
Lạy Chúa, xin mãi hun đúc ngọn lửa tình yêu trong con để chúng con biết yêu mến Chúa và sống bác ái với tha nhân. Amen.
TU ĐỨC SỐNG ĐẠO
ĐTC Phanxicô hy vọng việc học hỏi Kinh Thánh thúc đẩy đối thoại đại kết và liên tôn
Trong một thông điệp do Đức Hồng Y Parolin ký, gửi đến 500 học giả tham dự hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Kinh thánh Châu Âu do Viện Khoa học Tôn giáo cấp cao Thánh Metodio tổ chức tại Syracuse trên đảo Sicilia của Ý, từ ngày 10 đến 13/7/2023, Đức Thánh Cha khuyến khích nghiên cứu học thuật về các bản văn Kinh Thánh để thúc đẩy việc chia sẻ đại kết và đối thoại liên tôn.
Hiệp hội Nghiên cứu Kinh thánh Châu Âu (Eabs) là một hiệp hội quốc tế không giới hạn hệ phái đức tin, nhằm thúc đẩy các nghiên cứu cấp học thuật về Kinh Thánh và các chủ đề liên quan.
Đại kết và liên tôn
Đức Tổng Giám mục Francesco Lomanto đã đọc những lời của Đức Thánh Cha khi khai mạc hội nghị. Đức Thánh Cha hy vọng rằng những ngày nghiên cứu và suy tư về Kinh Thánh, nguồn khôn ngoan vô tận và luôn tươi mới, có thể làm phong phú kiến thức và đào sâu các chủ đề Kinh Thánh, đồng thời thúc đẩy việc chia sẻ đại kết và đối thoại liên tôn”. Đức Thánh Cha cũng khuyến khích “thừa tác vụ nghiên cứu Lời Chúa, trong bối cảnh huynh đệ của cuộc gặp gỡ, để nghiên cứu học thuật truyền cảm hứng cho ước muốn thúc đẩy những con đường hợp tác mới trên bình diện con người và tôn giáo.”
Chìa khoá của khoa chú giải Kinh Thánh: Liên ngành và tính hiện đại
Danilo Verde, nhà nghiên cứu Kinh thánh tiếng Do Thái tại Khoa Thần học Công giáo của Louvain, chia sẻ với Vatican News: “Hiệp hội Nghiên cứu Kinh Thánh Châu Âu tập hợp các học giả, nhiều thành viên đến từ Israel, Hoa Kỳ, Úc, do đó họ đại diện cho những gì đang diễn ra trong bức tranh toàn cảnh về chú giải Kinh Thánh trên toàn thế giới. Khoa chú giải Kinh Thánh trong quá khứ có xu hướng là một thế giới khá khép kín, bị chi phối bởi khoa chú giải phê bình lịch sử, một bộ môn khá biệt lập. Trong những thập kỷ gần đây, việc chú giải Kinh Thánh đã mở ra cho các ngành khác; các bộ môn ngôn ngữ học, các bộ môn văn học, xã hội học, văn hóa học. Hiệp hội đại diện cho tất cả những điều này, trong hiệp hội có hơn 70 nhóm nghiên cứu khác nhau nghiên cứu Kinh thánh từ nhiều quan điểm và giải quyết các chủ đề đa dạng nhất. Ví dụ, có một nhóm nghiên cứu về động vật và Kinh thánh hoặc về sinh thái học, hoặc về cơ thể trong Kinh thánh, về chấn thương, về giới tính. Ở đây, liên ngành là một từ khóa, và một từ khóa khác là tính hiện đại. Ngày nay, khoa chú giải Kinh Thánh và Hiệp hội có xu hướng gặp gỡ con người hiện đại với tất cả những mối quan tâm và thắc mắc của họ.
Vatican News