LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ BẢY TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Saturday of the Thirteenth Week in Ordinary Time

Matthew 9:14-17: Shrunken Cloth and New Wineskins | The Noontimes

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mt 9:14-17

The disciples of John approached Jesus and said,
“Why do we and the Pharisees fast much,
but your disciples do not fast?”
Jesus answered them, “Can the wedding guests mourn
as long as the bridegroom is with them?
The days will come when the bridegroom is taken away from them,
and then they will fast.
No one patches an old cloak with a piece of unshrunken cloth,
for its fullness pulls away from the cloak and the tear gets worse.
People do not put new wine into old wineskins.
Otherwise the skins burst, the wine spills out, and the skins are ruined.
Rather, they pour new wine into fresh wineskins, and both are preserved.”

Bài đọc :

Ca nhập lễ : Tv 46,2

Vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi !

Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo.

Bài đọc 1 : St 27,1-5.15-29

Gia-cóp đã hất cẳng anh và đoạt lời chúc phúc của anh mình.

Bài trích sách Sáng thế.

1 Ông I-xa-ác đã già, mắt ông loà không trông thấy nữa. Ông bèn gọi Ê-xau, con trai lớn của ông, ông nói : “Con ơi !” Cậu thưa : “Dạ, con đây.” 2 Ông nói : “Con thấy không, cha già rồi, không biết chết ngày nào. 3 Bây giờ con hãy lấy khí giới của con, ống tên và cây cung của con, ra đồng săn thú cho cha. 4 Con hãy làm cho cha một món ăn ngon như cha thích, rồi đem đến cho cha ăn, để cha đích thân chúc phúc cho con trước khi chết.” 5 Đang khi ông I-xa-ác nói với Ê-xau, con trai ông, thì bà Rê-bê-ca nghe được. Ê-xau đi ra đồng để săn thú mang về.

15 Bà Rê-bê-ca lấy áo của Ê-xau, con trai lớn của bà, áo sang nhất mà bà có ở nhà, và mặc cho Gia-cóp, con trai nhỏ của bà. 16 Bà lấy da dê non mà bọc lấy tay và phần cổ nhẵn nhụi của cậu. 17 Rồi bà đặt món ăn ngon và bánh đã làm vào tay Gia-cóp, con bà.

18 Cậu vào với cha và thưa : “Cha ơi !” Ông đáp : “Cha đây ! Con là đứa nào đấy con ?” 19 Gia-cóp thưa với cha : “Con là Ê-xau, con trưởng của cha ; con đã làm như cha bảo. Mời cha ngồi dậy xơi món thịt rừng của con, để cha đích thân chúc phúc cho con.” 20 Ông I-xa-ác hỏi con : “Con ơi ! sao con tìm được mau thế ?” Cậu thưa : “Đức Chúa, Thiên Chúa của cha, đã cho con gặp được may mắn.” 21 Ông I-xa-ác bảo Gia-cóp : “Con ơi, lại gần đây, để cha rờ con, xem con có đúng là Ê-xau, con cha, hay không.” 22 Gia-cóp lại gần ông I-xa-ác, cha ông ; ông rờ cậu và nói : “Tiếng thì tiếng Gia-cóp, mà tay là tay Ê-xau.” 23 Ông không nhận ra cậu, vì tay cậu lông lá như tay Ê-xau, anh cậu ; thế là ông chúc lành cho cậu. 24 Ông hỏi : “Con có đúng là Ê-xau, con cha không ?” Cậu thưa : “Vâng, chính con.” 25 Ông nói : “Con ơi, bưng lại cho cha ăn món thịt rừng, để cha đích thân chúc phúc cho con.” Cậu bưng lại cho ông, ông ăn ; rồi cậu đem rượu đến, ông uống. 26 Ông I-xa-ác, cha cậu, bảo : “Con ơi, lại gần đây và hôn cha đi !” 27 Cậu lại gần và hôn ông. Ông hít mùi áo cậu và chúc phúc cho cậu rằng :

“Kìa, mùi thơm con tôi
như mùi thơm cánh đồng Đức Chúa đã chúc phúc.
28Xin Thiên Chúa ban cho con,
sương trời với đất đai màu mỡ, và lúa mì rượu mới dồi dào.
29Các dân phải làm tôi con, các nước phải sụp xuống lạy con.
Con hãy làm chủ các anh em con,
và các con của mẹ con phải sụp xuống lạy con.
Kẻ nguyền rủa con sẽ bị nguyền rủa,
kẻ chúc phúc cho con sẽ được chúc phúc.”

Đáp ca ; Tv 134,1-2.3-4.5-6 (Đ. c.3a) 

Đ. Ca tụng Chúa đi, vì Chúa nhân hậu.

1Nào ca tụng danh thánh Chúa đi,
ca tụng Người, hỡi tôi tớ Chúa
2đang ứng trực trong cung điện Người,
tại khuôn viên đền Thiên Chúa chúng ta !

Đ. Ca tụng Chúa đi, vì Chúa nhân hậu.

3Ca tụng Chúa đi, vì Chúa nhân hậu,
đàn hát mừng danh thánh, vì danh thánh ngọt ngào.
4Vì Chúa đã chọn nhà Gia-cóp,
dành Ít-ra-en làm sản nghiệp riêng.

Đ. Ca tụng Chúa đi, vì Chúa nhân hậu.

5Tôi quá rõ : Chúa thật là cao cả,
Chúa chúng ta vượt trên hết chư thần.
6Muốn làm gì là Chúa làm nên,
chốn trời cao cùng nơi đất thấp,
lòng biển cả và đáy vực sâu.

Đ. Ca tụng Chúa đi, vì Chúa nhân hậu.

Tung hô Tin Mừng : Ga 10,27

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng, và chúng theo tôi. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mt 9,14-17

Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

14 Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng : “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” 15 Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, đang khi chàng rể còn ở với họ ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay. 16 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá sẽ co lại, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 17 Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt : rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới : thế là giữ được cả hai.”

Ca hiệp lễ : Tv 102,1 

Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi,

toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh.

SUY NIỆM

RƯỢU MỚI

Vào thời Đức Giêsu, rượu được chứa trong các bầu da. Khi rượu mới được đổ vào bầu da thì quá trình lên men vẫn tiếp tục diễn ra. Khí gas sẽ tạo ra một áp suất trong bầu. Các bầu da mới thì có khả năng co giãn, nhưng bầu da cũ thì dễ dàng bị hư hỏng vì chúng quá cứng. Rượu mới ở đây là Tin Mừng của Đức Giêsu và cũng là chính bản thân Người.

Rượu mới ấy cần được đổ vào bầu da mới là con người được tái sinh trong Thánh Thần, chứ không phải trong con người cũ của não trạng bảo thủ, cứng nhắc và hiểu sai lề luật của Thiên Chúa. Như vậy, Đức Giêsu muốn cảnh giác các môn đệ về tinh thần bảo thủ; đừng để lòng mình chai cứng và khước từ tinh thần mới của Phúc Âm.

Đó cũng là lời cảnh giác dành cho tất cả chúng ta hôm nay. Nhờ Phép rửa, chúng ta đã trở thành những con người mới trong Chúa Thánh Thần, có đủ khả năng để đón nhận giáo huấn của Đức Giêsu. Nhưng liệu chiếc bầu mới nơi chúng ta đã biết đón nhận rượu mới của Chúa hay chưa?

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết để tâm lắng nghe, đón nhận và suy ngẫm lời Ngài. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Đức cha Hinder:
Các nữ tu tử đạo ở Yemen cho thấy tình yêu sâu thẳm của Chúa Giêsu

Trả lời phỏng vấn của Vatican News, Đức cha Paul Hinder, Đại diện Tông tòa của Nam Ả Rập, người lãnh đạo Giáo hội trong khu vực vào thời điểm bốn Nữ tu dòng Thừa sai Bác ái ở Yemen chịu tử đạo, nhận định rằng sự tử đạo của các nữ tu đã bày tỏ sự hiện diện của tình yêu Chúa Giêsu.

Bốn nữ tu đã bị sát hại vào tháng 3/2016 khi các tay súng xông vào một Nhà dưỡng lão Công giáo do các nữ tu của Mẹ Têrêsa điều hành tại thành phố cảng Aden của Yemen.

Chỉ cho thấy tình yêu của Chúa Giêsu Kitô

Đức cha Hinder, người Thuỵ Sĩ, đã làm Đại diện Tông Toà và Giám quản ở Ả Rập, chia sẻ: “Các nữ tu chỉ cho tôi thấy, ‘Đây là tình yêu của Chúa Giêsu Kitô,’ và họ luôn mỉm cười, ngay cả khi hoàn cảnh dường như không đảm bảo cho nụ cười.”

Ngài nói: “Điều này được thể hiện trong cách cư xử, trong hành động và trong chứng tá của các nữ tu, và tôi nghĩ điều đó có giá trị. Ngay cả khi họ không thể nói một cách cởi mở về Tin Mừng ở đất nước Hồi giáo, thì cuộc sống và cách cư xử, hành động của họ nói lên nhiều điều hơn là lời nói. Điều đó cũng đã đánh động tôi trong suốt những năm tôi chịu trách nhiệm về cộng đoàn ở Yemen.”

Chứng tá trung thành với Chúa Giêsu Kitô

Đức cha nhận định rằng chứng tá của các nữ tu “là chứng tá trung thành với Chúa Giêsu Kitô cho đến giây phút cuối cùng, ngay cả trong hoàn cảnh chiến tranh và rủi ro, nơi một người có thể bị giết không chỉ bởi một kẻ cuồng tín, mà còn có thể vì những lý do khác.”

“Chứng tá của các nữ tu trong hoàn cảnh này của Yemen, đặc biệt là ở Aden năm 2016, đối với tôi, luôn luôn như vậy, họ đã không trốn chạy. Họ vẫn ở lại trong hoàn cảnh nguy hiểm, gần gũi với những người nghèo mà họ phải chăm sóc. Họ đã làm điều đó với sự cống hiến, và sự dấn thân vui vẻ, sự dấn thân trung thành dành cho những người khuyết tật và khốn khổ nhất, điều này luôn gây ấn tượng với tôi.”

“Chủ nghĩa đại kết liên tôn bằng máu”

Điều ấn tượng đối với Đức cha Hinder chính là nhận thấy lòng trung thành và niềm vui của các nữ tu. Các nữ tu luôn tươi cười và cả những người cộng tác với các nữ tu, chủ yếu là người Hồi giáo. Họ sống trong thực tế hoàn cảnh của các nữ tu, và họ đã phải trả giá bằng mạng sống của mình. Sự cộng tác của họ với các nữ tu đã tạo nên một “chủ nghĩa đại kết liên tôn bằng máu”, điều này nói lên sức mạnh hơn bất kỳ từ ngữ nào. Đức cha tự hào rằng các nữ tu đã thể hiện được điều này ở nơi mà người ta không thể ngờ và đưa ra chứng tá về cuộc sống. “Đó là một chứng tá khắc sâu trong trái tim của nhiều người đã cảm nghiệm và tiếp tục cảm nghiệm tình yêu của các nữ tu dòng Thừa sai Bác ái này.”Vatican News