CHÚA NHẬT TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
Thirteenth Sunday in Ordinary Time
SỐNG LỜI CHÚA
GOSPEL : Mt 10:37-42
Jesus said to his apostles:
“Whoever loves father or mother more than me is not worthy of me,
and whoever loves son or daughter more than me is not worthy of me;
and whoever does not take up his cross
and follow after me is not worthy of me.
Whoever finds his life will lose it,
and whoever loses his life for my sake will find it.
“Whoever receives you receives me,
and whoever receives me receives the one who sent me.
Whoever receives a prophet because he is a prophet
will receive a prophet’s reward,
and whoever receives a righteous man
because he is a righteous man
will receive a righteous man’s reward.
And whoever gives only a cup of cold water
to one of these little ones to drink
because the little one is a disciple—
amen, I say to you, he will surely not lose his reward.”
Bài đọc :
Ca nhập lễ : Tv 46,2
Vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi !
Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo.
Bài đọc 1 : 2 V 4,8-11.14-16a
Người thường ghé vào nhà chúng ta là một thánh nhân của Thiên Chúa.
Bài trích sách các Vua quyển thứ hai.
8 Một hôm, ông Ê-li-sa đi qua Su-nêm. Ở đó có một phụ nữ giàu sang. Bà ta khẩn khoản mời ông tới dùng bữa tại nhà bà. Từ đó, mỗi lần đi qua, ông lại ghé vào dùng bữa. 9 Bà ấy nói với chồng : “Này ông ! Tôi biết người thường ghé vào nhà chúng ta là một người của Thiên Chúa, là một vị thánh. 10 Mình phải làm cho ông một căn phòng nhỏ trên sân thượng, rồi kê ở đó một cái giường, đặt bàn ghế và để một cái đèn cho ông dùng. Như thế, khi nào đến nhà mình, ông sẽ lên ở đó.” 11 Một hôm, ông đến nơi ấy, và lên trên lầu nằm nghỉ. 14 Ông nói với tiểu đồng : “Nên làm gì cho bà ấy ?” Giê-kha-di đáp : “Tội nghiệp, bà ấy không có con trai, mà chồng thì đã già.” 15 Ông Ê-li-sa bảo : “Đi gọi bà ấy.” Nó đi gọi bà, và bà ấy đến đứng ngoài cửa. 16a Ông Ê-li-sa nói : “Vào thời kỳ này, vào độ này sang năm, bà sẽ có cháu trai bồng.”
Đáp ca : Tv 88,2-3.16-17.18-19 (Đ. x. c.2a)
Đ. Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.
2Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng,
qua muôn ngàn thế hệ
miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài.
3Vâng con nói : “Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu,
lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời.”
Đ. Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.
16Hạnh phúc thay dân nào biết ca ngợi tung hô ;
nhờ Thánh Nhan soi tỏ, họ tiến lên, lạy Chúa.
17Nhờ được nghe danh Ngài, họ suốt ngày hớn hở ;
bởi vì Ngài công chính, nên họ được hiên ngang.
Đ. Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.
18Sức hùng cường hiển hách của dân chính là Ngài,
hồng ân Ngài làm nổi bật uy thế chúng con.
19Đấng bảo vệ chúng con là người của Đức Chúa,
vua chúng con thuộc quyền Đức Thánh của Ít-ra-en.
Đ. Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.
Bài đọc 2 : Rm 6,3-4.8-11
Vì được dìm vào trong cái chết của Đức Ki-tô, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, chúng ta cũng được sống một đời sống mới.
Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.
3 Thưa anh em, khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Ki-tô Giê-su, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người. 4 Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.
8 Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người : đó là niềm tin của chúng ta. 9 Thật vậy, chúng ta biết rằng : một khi Đức Ki-tô đã sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Người. 10 Người đã chết, là chết đối với tội lỗi, và một lần là đủ. Nay Người sống, là sống cho Thiên Chúa. 11 Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Ki-tô Giê-su.
Tung hô Tin Mừng : 1 Pr 2,9
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, để loan truyền những kỳ công của Thiên Chúa, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng : Mt 10,37-42
Ai không vác thập giá, thì không xứng với Thầy. Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
37 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. 40 Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.
41 “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.
42 “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”
Ca hiệp lễ : Tv 102,1
Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi,
toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh.
SUY NIỆM
TỪ BỎ MÀ THEO THẦY
Thánh Phanxicô Assisi xuất thân từ một gia đình giàu có. Phanxicô lúc đó thích thời thượng và tiêu xài hoang phí. Thế nhưng về sau, thánh nhân đã từ bỏ tất cả để đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa trong lòng mình. Ngài thành lập Dòng Anh Em Hèn Mọn. Cùng với anh em của mình, ngài rao giảng Tin Mừng bằng đời sống thánh thiện và khó nghèo.
Trong trích đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta hãy tập sống từ bỏ, vác thập giá của chính mình mà theo Chúa. Lời mời gọi ấy có phải là “quá sức” đối với mỗi người chúng ta trong cuộc sống hiện tại, khi xã hội hôm nay luôn đề cao và chạy theo chủ nghĩa vật chất? Nhiều người để lòng mình dính bén đến tiền bạc, địa vị, chức vụ… mà quên đi việc làm quan trọng hơn cả đó chính là để cho Lời Chúa được bén rễ, được phát triển và trổ sinh bông hạt trong tâm hồn.
Phàm ở đời, ai cũng muốn có một cuộc sống an bình thư thái. Nhưng trên thực tế, mỗi người chúng ta đều có một thánh giá. Đó là những bất ưng trong cuộc sống, là những đau khổ, thất vọng, bệnh tật hay những tổn thương… nhưng Chúa mời gọi chúng ta hãy vác thánh giá mà theo Người. Đó không phải là một việc làm đơn độc. Chính Đức Giêsu cũng đã mang thánh giá và dang cánh tay bị đâm thâu giữa trời cao để chuộc tội cho mỗi người chúng ta.
(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)
LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY
Lạy Chúa, ước gì chúng con biết từ bỏ những thứ làm chúng con xa rời Ngài. Amen.
TU ĐỨC SỐNG ĐẠO
LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐỌC THÁNH KINH?
Nhật báo La Croix
Tại sao đọc Thánh Kinh? Làm thế nào để đọc Thánh Kinh? Đâu là những hình thức đọc khác nhau? Bắt đầu từ đâu? Câu trả lời và sự soi sáng của cha Gérard Billon, chủ tịch của Liên hiệp Thánh Kinh Pháp.
La Croix: Đâu là lợi ích của việc đọc Thánh Kinh?
Cha Billon: Khám phá cuốn sách đã tưới nền văn hóa và văn minh của chúng ta. Đối với người tín hữu, lợi ích là “tái tắm mình” trong căn tính mà chúng ta nhận được từ Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng và cứu độ chúng ta, và là Đấng yêu thương chúng ta.
La Croix: Đâu là những cách khác nhau để đọc Thánh Kinh?
Cha Billon: Tôi sẽ phân biệt ba cách đọc. Trước tiên, có thể đọc Thánh Kinh như đọc một cuốn tiểu thuyết. Cách đọc này không yêu cầu bất kỳ kỹ năng cụ thể nào. Người ta chọn một cuốn sách trong thư viện lớn này (có hơn 60 cuốn) và đọc nó từ đầu đến cuối. Có nhiều thể văn để lựa chọn: thể văn trình thuật (Sáng thế ký, Xuất hành, Sách các Vua hay sách Samuen, sách Giôna hay Tôbia, các sách Tin Mừng…), thể văn thơ ca và thể văn khôn ngoan (Thánh vịnh, Diễm Ca, Châm ngôn…) và thể văn thư tín (các thư của thánh Phaolô, Phêrô và Gioan trong Tân Ước). Một số bản văn khó tiếp cận hơn, chẳng hạn như các bản văn pháp luật của sách Đệ Nhị Luật hay sách Lêvi; hay như các sách ngôn sứ Isaia, Giêrêmia, Êdêkien…
Cách đọc thứ hai để tiếp cận bản văn Thánh Kinh là cách đọc của người tin, được gọi là lectio divina (“cách đọc thánh”), mà các quy tắc được các đan sĩ hình thức hóa vào thời Trung cổ. Phương pháp này hệ tại đọc bản văn bằng cách để nó đến với chính mình, bằng cách lướt qua nó như khi bạn chiêm ngưỡng một phong cảnh. Chúng ta dừng lại ở những từ ngữ, câu văn đặc biệt tác động đến chúng ta… Từ đó, chúng ta có thể bắt đầu cuộc đối thoại với Thiên Chúa, bằng cách đặt ra các câu hỏi, đưa ra lời cầu nguyện; rồi chúng ta để trái tim, tâm trí, linh hồn mình rộng mở đón nhận điều Thiên Chúa muốn nói với chúng ta qua bản văn này…
Cuối cùng, cách đọc thứ ba và cuối cùng là cách đọc khoa học. Nó được gọi là “chú giải” (một từ có nghĩa là “giải thích”). Nó tiếp cận bản văn dưới khía cạnh lịch sử, văn chương…Nhà chú giải tìm cách hiểu ý nghĩa của bản văn và đề nghị những cách giải thích.
La Croix: Có một cách tốt để đọc Thánh Kinh không?
Cha Billon: Có, cách tốt để đọc Thánh Kinh là tôn trọng bản văn, không vội đi vào giải thích hay diễn giải, nhất thiết bị giảm thiểu. Ví dụ, cách đọc của chủ nghĩa duy văn tự hệ tại việc hiểu bản văn theo nghĩa đen. Tưởng tượng rằng trái đất đã được tạo dựng trong bảy ngày khiến cho người đọc bỏ qua đặc tính thi ca của bản văn, vốn chơi chữ và huy động hình ảnh…
Nếu Thánh Kinh mâu thuẫn với kiến thức khoa học, thì vấn đề đúng đắn là phải biết Thánh Kinh thực sự muốn nói gì với chúng ta. Khi nhà toán học, vật lý học và thiên văn học Galilêô phát hiện ra rằng trái đất xoay quanh mặt trời, ông bị Giáo hội lên án vì dường như ông mâu thuẫn với Thánh Kinh, đang khi Thánh Kinh diễn tả theo một cung giọng khác: vấn đề là Thánh Kinh đề cập không phải là “thế nào là trời” nhưng là “làm thế nào lên trời”. Đọc Thánh Kinh, đó là chấp nhận rằng Thánh Kinh hướng cái nhìn của chúng ta về Thiên Chúa, về tha nhân, về thế giới.
La Croix: Cần phải chọn cuốn Thánh Kinh nào?
Cha Billon: Các bản dịch tùy thuộc vào mối tương quan được thiết lập giữa người đọc và bản văn. Loại đầu tiên của các cuốn Thánh Kinh kéo bản văn về phía người đọc để tạo thuận lợi cho sự hiểu biết. Do đó, tôi sẽ khuyên cuốn “La Bible. Nouvelle Français courant”, mà bản dịch giải quyết những khó khăn về ngôn ngữ. Cuốn “La Bible. Traduction officielle liturgique” cũng có thể tiếp cận vì nó được thực hiện để đọc công cộng. Loại thứ hai kéo người đọc về phía bản văn. Người đọc phải nỗ lực để hiểu ý nghĩa của nó nhưng họ được đồng hành tốt để đạt được điều đó. Cuốn “La Bible de Jérusalem” hay cuốn “TOB” (Bản dịch Thánh Kinh đại kết) bao gồm nhiều ghi chú giải thích bối cảnh lịch sử, văn hóa và thần học; chúng được kèm theo các tham chiếu chéo với các đoạn Thánh Kinh khác.
La Croix: Có một truyền thống đọc Thánh Kinh cá nhân không?
Cha Billon: Không, nó rất hiếm vì nguyên liệu làm cuộn giấy (da thú hay giấy cói) là rất đắt, rồi nó sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn nhờ sự xuất hiện của bộ văn bản, một cuốn sách có các trang được đóng lại vào đầu kỷ nguyên của chúng ta. Người ta tìm thấy một dấu vết hiếm hoi của cách đọc này trong Cựu Ước. Vua Giôakim truyền người ta đọc cho ông một cuộn sách về các lời sấm của ngôn sứ Giêrêmia, nhưng lời lẽ làm ông phật lòng. Vì thế, ông lấy dao cắt bản văn mà người ta vừa đọc cho ông và ông ném nó vào lò sưởi, thể hiện sự khinh bỉ của ông (Gr 36)…
La Croix: Còn cách đọc công cộng?
Cha Billon: Đó là ơn gọi đầu tiên của bản văn Thánh Kinh. Việc đọc Thánh Kinh có một sức mạnh cụ thể, đó là biến đổi người nghe bằng cách nhắc nhở họ rằng họ làm nên một dân tộc với một căn tính riêng. Thánh Kinh là nguồn của sự gắn kết. Chúng ta tìm thấy những dấu vết rõ ràng trong Cựu Ước: tại chân núi Sinai, Môisê chia sẻ với dân chúng những lời ông đã nhận được từ Thiên Chúa (Xh, 24); ở Giêrusalem, Vua Giôsia cũng làm như thế (2V, 23) và kinh sư Ét-ra đọc “sách Luật Môisê” trong nhiều ngày trước dân chúng đang tụ tập (Nkm, 8).
Trong Tân Ước, chúng ta thấy Chúa Giêsu đọc một đoạn sách ngôn sứ Isaia ở hội đường (Lc 4) rồi giải thích về đoạn đó. Chúng ta cũng biết được rằng, vào thời Chúa Kitô, bất kỳ ai biết đọc đều có thể công bố và giải thích bản văn thánh.
Việc đọc các bản văn thánh nơi công cộng đã tạo nên ý nghĩa của các từ “hội đường” và “Giáo hội”. Từ thứ nhất mô tả phong trào của những người rải rác tụ họp lại để lắng nghe Lời Chúa. Từ thứ hai nhấn mạnh nhiều hơn đến chính tiếng gọi của Lời Chúa tập hợp mọi người lại với nhau.
Tý Linh (Theo Nhật báo La Croix)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (12.06.2023)