Monday of the Third Week of Easter
SỐNG LỜI CHÚA
GOSPEL : Jn 6:22-29
[After Jesus had fed the five thousand men, his disciples saw him walking on the sea.]
The next day, the crowd that remained across the sea
saw that there had been only one boat there,
and that Jesus had not gone along with his disciples in the boat,
but only his disciples had left.
Other boats came from Tiberias
near the place where they had eaten the bread
when the Lord gave thanks.
When the crowd saw that neither Jesus nor his disciples were there,
they themselves got into boats
and came to Capernaum looking for Jesus.
And when they found him across the sea they said to him,
“Rabbi, when did you get here?”
Jesus answered them and said,
“Amen, amen, I say to you, you are looking for me
not because you saw signs
but because you ate the loaves and were filled.
Do not work for food that perishes
but for the food that endures for eternal life,
which the Son of Man will give you.
For on him the Father, God, has set his seal.”
So they said to him,
“What can we do to accomplish the works of God?”
Jesus answered and said to them,
“This is the work of God, that you believe in the one he sent.”
Bài đọc :
Ca nhập lễ
Vị Mục Tử nhân lành đã sống lại,
chính Người đã thí mạng vì con chiên,
và vui lòng chịu chết vì đoàn chiên của Người. Ha-lê-lui-a.
Bài đọc 1 : Cv 6,8-15
Họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông.
Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.
8 Thời đó, ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. 9 Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Ky-rê-nê và A-lê-xan-ri-a, cùng với một số người gốc Ki-li-ki-a và A-xi-a, đứng lên tranh luận với ông Tê-pha-nô. 10 Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông. 11 Bấy giờ, họ mới xui mấy người phao lên rằng : “Chúng tôi đã nghe hắn nói lộng ngôn xúc phạm đến ông Mô-sê và Thiên Chúa.” 12 Họ sách động dân và các kỳ mục cùng kinh sư, rồi ập đến bắt ông và điệu đến Thượng Hội Đồng. 13 Họ đưa mấy người chứng gian ra khai rằng : “Tên này không ngừng nói những lời phạm đến Nơi Thánh và Lề Luật. 14 Vì chúng tôi đã nghe hắn nói rằng Giê-su người Na-da-rét sẽ phá huỷ nơi này và thay đổi những tục lệ mà ông Mô-sê đã truyền lại cho chúng ta.” 15 Toàn thể cử toạ trong Thượng Hội Đồng đều nhìn thẳng vào ông Tê-pha-nô, và họ thấy mặt ông giống như mặt thiên sứ.
Đáp ca : Tv 118,23-24.26-27.29-30 (Đ. c.1)
Đ. Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời.
23Mặc quan quyền họp nhau mưu hại,
tôi tớ Ngài đây cứ gẫm suy thánh chỉ.
24Vâng, thánh ý Ngài làm con vui sướng thoả thuê,
chỉ bảo con như những người cố vấn.
Đ. Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời.
26Con kể lể đường đời, Chúa đáp lại,
xin dạy cho con biết thánh chỉ Ngài.
27Đường lối huấn lệnh Ngài, xin cho con hiểu rõ,
để con suy gẫm những kỳ công của Ngài.
Đ. Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời.
29Xin giúp con tránh đường xảo trá
và thương ban cho con luật pháp Ngài.
30Đường chân lý, này con đã chọn,
quyết định của Ngài, con khao khát đợi trông.
Đ. Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời.
Tung hô Tin Mừng : Mt 4,4b
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ lời miệng Thiên Chúa phán ra. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng : Ga 6,22-29
Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
22 Sau khi Đức Giê-su cho năm ngàn người ăn no nê, các môn đệ thấy Người đi trên mặt Biển Hồ. Hôm sau, đám đông dân chúng còn đứng ở bờ bên kia Biển Hồ, thấy rằng ở đó chỉ có một chiếc thuyền và Đức Giê-su lại không cùng xuống thuyền đó với các môn đệ, nhưng chỉ có các ông đi mà thôi. 23 Tuy nhiên, có những thuyền khác từ Ti-bê-ri-a đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh sau khi Chúa dâng lời tạ ơn. 24 Vậy khi dân chúng thấy Đức Giê-su cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Ca-phác-na-um tìm Người. 25 Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói : “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy ?” 26 Đức Giê-su đáp : “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. 27 Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.” 28 Họ liền hỏi Người : “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn ?” 29 Đức Giê-su trả lời : “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến.”
Ca hiệp lễ : Ga 14,27
Chúa nói : “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em phúc bình an của chính Thầy, Thầy không ban theo kiểu cách của thế gian.” Ha-lê-lui-a.
SUY NIỆM
THẦN LƯƠNG VĨNH CỬU
Dân gian có câu: “Có thực mới vực được đạo”, nôm na hiểu là: phải ăn uống để có sức cái đã, rồi mới nghĩ tới chuyện khác được.
Quả thực, việc ăn uống, hay khái quát hơn, lương thực là yếu tố cơ bản nhất trong cuộc sống, và mục đích của lao động cũng hướng tới điều này. Lương thực nuôi thân xác thực là quý trọng, tuy nhiên loại lương thực có thể nuôi tâm hồn ở đời này lẫn đời sau còn quý trọng hơn gấp bội. Vì xét cho cùng, của nuôi thân chỉ là thứ giúp ta qua ngày đoạn tháng, trong khi cuộc sống ở đời sau mới là vĩnh cửu. Lương thực cho tâm hồn và cho cuộc sống vĩnh cửu đó là chính Đức Giêsu. Thật vậy, Người nói: “Chính tôi là bánh trường sinh” (Ga 6,35).
Vậy, chúng ta cứ lao động để có của nuôi thân, nhưng cũng đừng bỏ quên thần lương nuôi linh hồn là Đức Giêsu qua Bí tích Thánh Thể và giáo huấn của Người.
(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)
LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY
Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con Bí tích Thánh Thể, xin Chúa cũng giúp chúng con biết trân trọng, yêu mến và siêng năng đón nhận thần lương này, hầu ngày sau được sống muôn đời bên Chúa. Amen.
TU ĐỨC SỐNG ĐẠO
Giám mục của Spokane:
Các mục tử sẽ giữ bí mật toà giải tội, ngay cả nếu phải ngồi tù
Trong thư gửi các tín hữu Giáo phận Spokane, bao gồm phía đông của bang Washington của Hoa Kỳ, Đức cha Thomas A. Daly viết: “Tôi muốn đảm bảo với anh chị em rằng các mục tử, Giám mục và linh mục của anh chị em cam kết giữ ấn tín tòa giải tội – thậm chí đến mức phải ngồi tù.” Đồng thời Đức cha khẳng định: “Bí tích giải tội là thánh thiêng và sẽ vẫn như vậy trong Giáo phận Spokane.”
Dự luật buộc báo cáo thông tin về lạm dụng trẻ em
Lá thư đề ngày 19/4/2023 của Giám mục giáo phận Spokane đề cập đến một dự luật của Thượng viện tiểu bang Washington, trong đó buộc các linh mục phải báo cáo các vụ lạm dụng. Dự luật ban đầu được Thượng viện thông qua bao gồm việc miễn cho các linh mục báo cáo những thông tin về lạm dụng trẻ em họ biết được trong khi giải tội; điều này được đưa vào để bảo vệ ấn tín giải tội.
Tuy nhiên, Hạ viện tiểu bang Washington thông qua dự luật với một sửa đổi, loại bỏ quyền miễn trừ của các linh mục trong việc báo cáo những thông tin về lạm dụng trẻ em mà họ biết được khi giải tội. Như vậy sửa đổi của Hạ viện của tiểu bang loại bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với ấn tín tòa giải tội và sẽ đe dọa các linh mục sẽ ngồi tù nếu họ từ chối tiết lộ thông tin nghe được trong khi giải tội.
Ngày 17/4/2023, Thượng viện tiểu bang Washington bác bỏ sửa đổi của Hạ viện và gửi lại dự luật nguyên thuỷ cho Hạ viện. Giờ đây, Hạ viện phải lựa chọn hoặc họ muốn nhấn mạnh vào sửa đổi của mình hoặc trì hoãn dự luật nguyên thuỷ của Thượng viện hay đưa ra một giải pháp thay thế khác.
Quyền tự do tôn giáo
Trong thư gửi các tín hữu, Đức cha Daly khuyến khích các nhà lập pháp “làm luật tốt có thể được tuân theo và thực thi” và vẫn lạc quan rằng tự do tôn giáo sẽ thắng thế. Ngài nói: “Tiểu bang Washington không phải là cơ quan chính quyền đầu tiên cố gắng hình sự hóa cam kết của chúng tôi trong việc bảo vệ sự thánh thiêng của ấn tín toà giải tội. Lịch sử có rất nhiều ví dụ về các vị vua, hoàng hậu, nhà độc tài, kẻ cầm quyền và nhà lập pháp đã cố gắng làm cho ấn tín toà giải tội bị vi phạm bằng luật pháp, cưỡng chế hoặc sắc lệnh. Tất cả đều thất bại.”
Đức Tổng Giám mục Paul Etienne của Seattle cho biết các giám mục bang Washington ủng hộ phiên bản dự luật của Thượng viện, trong đó bao gồm quyền miễn trừ cho giáo sĩ phải báo cáo thông tin về lạm dụng trẻ em mà họ biết được khi giải tội. Ngài nói: “Tính bí mật của bí tích phải được bảo toàn để các cá nhân có thể tự do trút bỏ gánh nặng trong tâm hồn mình. Quyền tự do tôn giáo này phải được bảo vệ, như nó đã từng tồn tại trong lịch sử ở đất nước chúng ta.”
Đức cha nói thêm rằng việc loại bỏ quyền miễn trừ sẽ là “vi phạm hiến pháp đối với các quyền tự do dân sự.” Ngài giải thích: “Nó sẽ vi phạm điều khoản Tự do Thực hành của Tu chính án Thứ nhất vì nó sẽ đe dọa các linh mục bằng các hình phạt theo luật hoặc họ sẽ vi phạm lời thề tôn giáo của mình. Dự luật cố gắng can thiệp vào việc thờ phượng của Công giáo của chúng ta và nhắm vào quyền tự do tôn giáo cách không công bằng, cả hai đều là tiền lệ xấu.” (CNA & Crux 20/04/2023)
Hồng Thủy – Vatican News