THỨ BẢY TUẦN III MÙA VỌNG – Ngày 17 tháng 12

Saturday of the Third Week of Advent

Matthew 1:1-17: Genealogy | The Noontimes

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mt 1:1-17

The book of the genealogy of Jesus Christ,
the son of David, the son of Abraham.

Abraham became the father of Isaac,
Isaac the father of Jacob,
Jacob the father of Judah and his brothers. 
Judah became the father of Perez and Zerah,
whose mother was Tamar. 
Perez became the father of Hezron,
Hezron the father of Ram,
Ram the father of Amminadab. 
Amminadab became the father of Nahshon,
Nahshon the father of Salmon,
Salmon the father of Boaz,
whose mother was Rahab. 
Boaz became the father of Obed,
whose mother was Ruth. 
Obed became the father of Jesse,
Jesse the father of David the king.

David became the father of Solomon,
whose mother had been the wife of Uriah. 
Solomon became the father of Rehoboam,
Rehoboam the father of Abijah,
Abijah the father of Asaph. 
Asaph became the father of Jehoshaphat,
Jehoshaphat the father of Joram,
Joram the father of Uzziah. 
Uzziah became the father of Jotham,
Jotham the father of Ahaz,
Ahaz the father of Hezekiah. 
Hezekiah became the father of Manasseh,
Manasseh the father of Amos,
Amos the father of Josiah.
Josiah became the father of Jechoniah and his brothers
at the time of the Babylonian exile.

After the Babylonian exile,
Jechoniah became the father of Shealtiel,
Shealtiel the father of Zerubbabel,
Zerubbabel the father of Abiud. 
Abiud became the father of Eliakim,
Eliakim the father of Azor,
Azor the father of Zadok. 
Zadok became the father of Achim,
Achim the father of Eliud,
Eliud the father of Eleazar. 
Eleazar became the father of Matthan,
Matthan the father of Jacob,
Jacob the father of Joseph, the husband of Mary. 
Of her was born Jesus who is called the Christ.

Thus the total number of generations
from Abraham to David
is fourteen generations;
from David to the Babylonian exile, fourteen generations;
from the Babylonian exile to the Christ,
fourteen generations.

Bài đọc : 

Ca nhập lễ : Is 49,13

Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng,

vì Chúa chúng ta sẽ ngự đến

và xót thương dân nghèo khó của Người.

Bài đọc 1 : St 49,2.8-10

Vương trượng sẽ không rời khỏi Giu-đa.

Bài trích sách Sáng thế.

2 Hồi đó, ông Gia-cóp gọi các con trai lại và nói :

“Hỡi các con của Gia-cóp,
hãy tụ tập lại mà nghe,
hãy nghe Ít-ra-en, cha các con.
8Giu-đa, con sẽ được anh em con ca tụng,
tay con sẽ đặt trên ót các địch thù,
anh em cùng cha với con sẽ sụp xuống lạy con.
9Giu-đa là sư tử con. Con ơi, săn mồi xong con lại trở về.
Nó quỳ xuống, nằm phục như sư tử
và như sư tử cái : ai sẽ làm cho nó đứng dậy ?
10Vương trượng sẽ không rời khỏi Giu-đa,
gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó,
cho tới khi người làm chủ vương trượng đến,
người mà muôn dân phải vâng phục.”

Đáp ca : Tv 71,1-2.3-4ab.7-8.17 (Đ. x. c.7)

Đ. Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

1Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,
trao công lý Ngài vào tay Thái Tử,
2để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý,
và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.

Đ. Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

3Núi đem lại cảnh hoà bình trăm họ,
đồi rước về nền công lý vạn dân.
4abNgười sẽ bảo toàn quyền lợi dân cùng khổ,
ra tay cứu độ kẻ khó nghèo.

Đ. Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

7Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị
tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.
8Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ,
từ Sông Cả đến tận cùng cõi đất.

Đ. Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

17Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn kỷ,
nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời.
Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành,
và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.

Đ. Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

Tung hô Tin Mừng

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Ngôi Lời khôn ngoan của Đấng Tối Cao, Ngài an bài mọi sự, mạnh mẽ nhưng dịu dàng. Xin đến mà chỉ dạy đường khôn ngoan cho chúng con. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mt 1,1-17

Gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít.

Khởi đầu Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu ông Áp-ra-ham :

2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác ; I-xa-ác sinh Gia-cóp ; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này ; 3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác ; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron ; Khét-xơ-ron sinh A-ram ; 4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp ; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son ; Nác-son sinh Xan-môn ; 5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át ; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết ; Ô-vết sinh Gie-sê ; 6 Gie-sê sinh Đa-vít.

Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn ; 7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am ; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia ; A-vi-gia sinh A-xa ; 8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát ; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram ; Giô-ram sinh Út-di-gia ; 9 Út-di-gia sinh Gio-tham ; Gio-tham sinh A-khát ; A-khát sinh Khít-ki-gia ; 10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se ; Mơ-na-se sinh A-môn ; A-môn sinh Giô-si-gia ; 11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này ; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.

12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên ; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven ; 13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút ; A-vi-hút sinh En-gia-kim ; En-gia-kim sinh A-do ; 14 A-do sinh Xa-đốc ; Xa-đốc sinh A-khin ; A-khin sinh Ê-li-hút ; 15 Ê-li-hút sinh E-la-da ; E-la-da sinh Mát-than ; Mát-than sinh Gia-cóp ; 16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

17 Như thế, tính chung lại thì : từ ông Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời ; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời ; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.

Ca hiệp lễ : x. Kg 2,8

Này Đấng muôn dân trông đợi sẽ đến

và Nhà Chúa sẽ tràn ngập vinh quang.

SUY NIỆM

BIẾT ƠN NGUỒN CỘI

Dân gian Việt Nam có câu: “Con người có cố có ông, như cây có cội như sông có nguồn.” Thật vậy, không ai là gỗ đá nhưng đều có cội nguồn của mình. 

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Mátthêu đã trình bày cho chúng ta toàn cảnh gia phả, gốc gác của Đức Giêsu khởi đi từ tổ phụ Ápraham. Điều này xác thực cho chúng ta về dòng dõi và xuất thân thật sự của Đấng Thiên Sai mà Cựu Ước đã loan báo. 

Sự hiện hữu của mỗi người chúng ta trong cuộc đời này đều mang dấu ấn của người khác trải qua dòng thời gian. Chúng ta có cuộc sống hôm nay là nhờ có cha mẹ, có ông bà tổ tiên. Dù vậy, có một sự thật đáng buồn là nhiều người trong chúng ta chưa sống trọn đạo thảo hiếu với các ngài như giới răn Chúa dạy. Hãy nghiệm lại xem đã biết bao lần bạn vô tâm, thiếu trách nhiệm với cha mẹ của mình? Bạn đã dạy dỗ con cái mình như thế nào về đạo hiếu, về lòng kính trọng và biết ơn nguồn cội? 

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa Giêsu, xin ban bình an xuống trên các đấng sinh thành của mỗi người chúng con. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Khánh thành 100 hang đá Giáng Sinh tại Vatican

Vào thứ Năm 08/12/2022, lễ Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội, Vatican sẽ khánh thành 100 hang đá được trưng bày tại hàng cột Bernini ở quảng trường thánh Phêrô.

Với lần trưng bày lần thứ V này, triển lãm quốc tế 100 hang đá Giáng Sinh sẽ là một sự quy tụ các tác phẩm của các nghệ sĩ từ khắp các nơi trên thế giới, thể hiện khả năng sáng tạo trong các tác phẩm cảnh Giáng Sinh.

Triển lãm năm nay sẽ gồm 120 hang đá đến từ các nước châu Âu như Ucraina, Hungary, Slovenia, Slovakia và Croatia, và nhiều nơi khác trên thế giới như Đài Loan.

Năm nay, nhiều tổ chức cũng tham gia vào sự kiện này với những hang đá Giáng Sinh độc đáo, như công ty xe buýt của Roma thực hiện một hang đá Giáng Sinh trên một xe buýt, trung tâm phục hồi chức năng với cảnh Chúa Giáng Sinh bằng vật liệu tái chế. Như hàng năm, các trường học của miền Lazio của Ý cũng nhiệt tình tham gia sáng kiến với các hang đá đầy màu sắc do chính các học sinh thực hiện.

100 khung cảnh Giáng Sinh tổng hợp nguồn cảm hứng và trí tưởng tượng của các nghệ sĩ. Với các vật liệu như giấy, vải, nút chai, gỗ… nghệ sĩ đã lồng vào hang đá những thách đố và khủng hoảng của thế giới. Thực tế, hang đá Giáng Sinh lấy bối cảnh ở các vùng chiến sự, như cảnh Chúa Giáng Sinh được thực hiện ở Ucraina bởi nữ tu Teodosia Polotniuk ở Donetsk, với trung tâm của tác phẩm là Chúa Giáng Sinh được tái tạo dưới tầng hầm của một công trình kiến trúc gợi nhớ nhà máy luyện kim Azovstal, ở Mariupol. Trong số các cảnh Chúa Giáng Sinh cũng có những tác phẩm được làm bằng tay, cho thấy tình trạng khẩn cấp về khí hậu và thảm kịch di cư đến Địa Trung Hải, như cảnh được tạo ra bởi Tổ chức Roman Villa Maraini Onlus, một ngôi nhà phục hồi cho thanh niên nghiện ma túy. Cũng sẽ có một số bức tượng của một hang đá vĩ đại từ Viterbo và các tác phẩm do các hiệp hội hang đá của Ý sản xuất.

Triển lãm sẽ mở cửa trong 5 tuần, từ thứ Năm ngày 08/12/2022 đến Chúa Nhật ngày 08/01/2023, từ 10 giờ sáng đến 7giờ 30 tối mỗi ngày, trừ ngày 24 và 31/12/2022 sẽ đóng cửa vào lúc 5 giờ chiều. Triển lãm được mở cửa miễn phí.

Triển lãm sẽ được Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, cùng với các thành viên của Phân Bộ tái Truyền giảng Tin Mừng, khai mạc vào lúc 4 giờ chiều thứ Năm ngày 08/12/2022. Trong buổi khai mạc cũng sẽ có sự hiện diện của đại sứ quán Ucraina cạnh Toà Thánh và một số thành viên của cộng đoàn Ucraina góp mặt bằng một số bài thánh ca Giáng Sinh truyền thống cùng với ban nhạc của Hiến binh Vatican. (CSR_5191_2022)

Ngọc Yến – Vatican News