THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

Friday of the First Week of Advent

Daily Gospel (Matthew 9:27-31). Friday 4th December 2020. by The Geordie  Gospels

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mt 9:27-31

As Jesus passed by, two blind men followed him, crying out,
“Son of David, have pity on us!” 
When he entered the house,
the blind men approached him and Jesus said to them,
“Do you believe that I can do this?” 
“Yes, Lord,” they said to him. 
Then he touched their eyes and said,
“Let it be done for you according to your faith.” 
And their eyes were opened. 
Jesus warned them sternly,
“See that no one knows about this.” 
But they went out and spread word of him through all that land.

Bài đọc : 

Ca nhập lễ

Đây Chúa sẽ vinh quang ngự đến,

Người xuống viếng thăm,

ban bình an cho dân Người

và cho họ hưởng phúc trường sinh.

Bài đọc 1 : Is 29,17-24

Ngày ấy, mắt người mù sẽ được nhìn thấy.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

17Đức Chúa là Thiên Chúa phán thế này :
Chỉ còn chút nữa, chút ít nữa thôi,
núi Li-băng sẽ lại thành vườn cây ăn trái,
và vườn cây ăn trái sẽ sum sê như một cánh rừng,
chẳng phải thế sao ?
18Ngày ấy, kẻ điếc sẽ được nghe những lời trong sách,
mắt người mù sẽ thoát cảnh mù mịt tối tăm
và sẽ được nhìn thấy.
19Nhờ Đức Chúa, những kẻ hèn mọn sẽ ngày thêm phấn khởi,
và vì Đức Thánh của Ít-ra-en,
những người nghèo túng sẽ nhảy múa tưng bừng.
20Thật vậy, loài bạo chúa đã không còn nữa,
quân ngạo mạn sẽ phải tiêu vong,
và mọi kẻ rắp tâm làm điều ác ắt sẽ bị diệt trừ :
21đó là những kẻ dùng lời nói làm cho người ta bị kết tội,
và cho người xử án tại cửa công phải mắc bẫy ;
chúng dùng những lời lẽ vô căn cứ
mà làm cho người công chính bị gạt ra ngoài.
22Vì thế, Đức Chúa, Thiên Chúa nhà Gia-cóp,
Đấng đã cứu chuộc Áp-ra-ham, phán thế này :
“Từ nay Gia-cóp sẽ không còn phải xấu hổ,
từ nay nó sẽ không còn bẽ mặt thẹn thùng,
23vì khi Gia-cóp nhìn thấy nơi nó
những công trình tay Ta đã làm,
nó sẽ tuyên xưng danh Ta là thánh,
sẽ tuyên xưng Đấng Thánh của Gia-cóp là thánh,
và sẽ kính uý Thiên Chúa của Ít-ra-en.
24Những người tâm trí lầm lạc sẽ có được sự hiểu biết,
và những kẻ ương ngạnh sẽ chấp nhận lời răn dạy.”

Đáp ca : Tv 26,1.4.13-14 (Đ. c.1a)

Đ. Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi.

1Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
tôi còn sợ người nào ?
Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi,
tôi khiếp gì ai nữa ?

Đ. Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi.

4Một điều tôi kiếm tôi xin,
là luôn được ở trong đền Chúa tôi
mọi ngày trong suốt cuộc đời,
để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang,
ngắm xem thánh điện huy hoàng.

Đ. Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi.

13Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống.
14Hãy cậy trông vào Chúa,
mạnh bạo lên, can đảm lên nào !
Hãy cậy trông vào Chúa.

Đ. Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi.

Tung hô Tin Mừng

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Kìa Chúa chúng ta ngự đến uy quyền, sẽ chiếu toả ánh quang cho tôi tớ Người rạng ngời đôi mắt. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mt 9,27-31

Nhờ tin vào Đức Giê-su, hai người mù được chữa khỏi.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

27 Khi ấy, Đức Giê-su đang trên đường đi, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng : “Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi !” 28 Khi Đức Giê-su về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ : “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không ?” Họ đáp : “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” 29 Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói : “Các anh tin thế nào thì được như vậy.” 30 Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm giọng bảo họ : “Coi chừng, đừng cho ai biết !” 31 Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.

Ca hiệp lễ : Pl 3,20-21

Chúng ta nóng lòng mong đợi Đấng Cứu Độ là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Người sẽ biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta, nên giống như thân xác vinh hiển của Người.

SUY NIỆM

CẬY TRÔNG

Trong cuộc sống thường ngày, con người đôi khi gặp phải những khó khăn, hoạn nạn, hay bất hạnh. Những điều này làm cho họ cảm thấy không có hạnh phúc, không có an vui, và vì thế cũng chẳng có ai muốn mình gặp phải những điều ấy. 

Hai người bất hạnh trong Tin Mừng hôm nay, tuy mù lòa về thể lý nhưng lại có đôi mắt tâm linh rực sáng: họ nhận ra Đức Giêsu là “con Vua Đavít.” Chính đôi mắt tâm linh đã soi chiếu niềm tin được chữa lành trong họ, và họ đã được Đức Giêsu cho toại nguyện. 

Hai kẻ mù thể lý nhưng lại sáng đôi mắt tâm linh, còn biết bao kẻ sáng mắt hôm ấy thì lại trở nên u tối trong tâm hồn. Đó là lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta qua mọi thời đại: liệu hôm nay, chúng ta có nhìn ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ thật sự để phó thác mọi sự cho Người hay chưa?

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra quyền năng của Chúa trong cuộc sống này, để luôn biết tin tưởng và cậy trông vào Ngài. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

ĐTC tiếp thành viên của Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nam

Vatican. Sáng 26/11, trong buổi tiếp khoảng 150 thành viên của liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nam, Đức Thánh Cha đưa ra hai suy tư và mời gọi các Dòng tu cộng tác: xây dựng hoà bình và hiệp hành.

Về chủ đề hoà bình, Đức Thánh Cha mời gọi các tu sĩ trở thành những người kiến tạo hoà bình. Đây là lời mời gọi cấp thiết: “hãy trở thành những người kiến ​​tạo hòa bình, loại hòa bình Chúa đã ban và làm cho tất cả chúng ta trở thành anh chị em của nhau.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự khác nhau giữa hoà bình Chúa Giêsu ban và hoà bình của thế gian. Khi nghe đến “hoà bình”, người ta thường nghĩ đến tình trạng không chiến tranh hoặc kết thúc chiến tranh, yên bình và hạnh phúc. Tuy nhiên, hoà bình của Chúa Giêsu ban, trước hết là hồng ân của Người, là hoa trái của bác ái. Hoà bình ấy không bao giờ là sự chinh phục của con người; nhưng là tổng thể hài hòa của các mối tương quan với Thiên Chúa, với chính mình, với người khác và với thụ tạo. Hòa bình còn là kinh nghiệm về lòng thương xót, tha thứ và nhân từ của Thiên Chúa, nhờ đó chúng ta có thể thực thi lòng thương xót, tha thứ, từ chối mọi hình thức bạo lực và áp bức. Đây là lý do tại sao hoà bình của Thiên Chúa như một món quà không thể tách rời khỏi việc trở thành những người xây dựng và chứng nhân cho hòa bình.

Như Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta, Chúa Giêsu đã phá đổ bức tường ngăn cách là thù ghét giữa con người với nhau, giao hòa họ với Thiên Chúa (x. Ep 2,14-16). Sự hòa giải này xác định những cách thức trở thành “những người kiến ​​tạo hòa bình” (Mt 5,9). Do đó, hoà bình không chỉ đơn giản là không có chiến tranh hay thậm chí là sự cân bằng giữa các lực lượng đối lập. Nhưng đúng hơn, nó dựa trên việc nhìn nhận phẩm giá của con người và đòi hỏi một trật tự, mà nơi đó công lý, lòng thương xót và sự thật đồng thời không thể tách rời (x. Fratelli tutti, 227).

Do đó, “kiến tạo hòa bình” là một công việc được thực hiện với niềm say mê, sự kiên nhẫn, kinh nghiệm, sự bền bỉ, bởi vì đó là một quá trình kéo dài. Hòa bình không phải là một sản phẩm công nghiệp mà là một tác phẩm thủ công. Nó không được tạo ra một cách máy móc mà cần có sự lao tác khôn ngoan của con người. Nó không được xây dựng hàng loạt mà đòi hỏi sự cần mẫn của con người. Vì lý do này, các tiến trình hòa bình không thể được ủy thác cho các nhà ngoại giao hoặc quân đội: hòa bình là trách nhiệm của mỗi người và tất cả mọi người.

Điều thứ hai Đức Thánh Cha đề cập đến là tính hiệp hành. Ngài mời gọi các tu sĩ tham gia với tư cách là thành viên của dân thánh Thiên Chúa. Đức Thánh Cha cảm ơn các tu sĩ đã đóng góp tiếng nói trong hành trình hiệp hành ở nhiều cấp độ khác nhau tại Giáo hội địa phương. Tuy nhiên, ngài nhắc rằng biết và đặt ra cơ cấu hiệp hành là chưa đủ. Cần phải “xem xét lại” và tự hỏi việc chuẩn bị và áp dụng nó như thế nào?

Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha lưu ý việc thực thi quyền bính, cần phải xem xét lại và sửa đổi, cảnh giác trước nguy cơ độc đoán, đôi khi chuyên quyền, với những lạm dụng lương tâm hoặc thiêng liêng, vốn cũng là mảnh đất cho lạm dụng tình dục, bởi vì con người và các quyền của họ không còn được tôn trọng. Đức Thánh Cha khuyến khích những người tận hiến, với chứng tá của họ, có thể đóng góp nhiều cho Giáo hội trong tiến trình hiệp hành ngang qua việc đi cùng nhau, lắng nghe nhau, đánh giá cao những món quà đa dạng và trở thành cộng đoàn chào đón. (CSR_5050_2022)

Văn Yên, SJ – Vatican News