Cảm Nhận ‘Lửa’ Hồng Ân

Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời…   

Chúng tôi là Ban Phục vụ các Huynh Đoàn bay từ Ottawa, Edmonton, Vancouver  trở về nhà mẹ, Tu Viện Thánh Đaminh, Calgary, Canada, hợp cùng với Huynh Đoàn sở tại, thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh, Calgary. Tất cả chúng tôi là trên 60 người dự khoá tĩnh huấn trong 2 ngày. Rất tiếc là  còn thiếu 2 Huynh Đoàn Saskatoon và Seatle không thể sắp xếp để đến tham dự được. Chúng tôi dự tính cho Tĩnh huấn này trong năm qua, nhưng phải dừng lại vì Covid, và năm nay 2022, Tạ ơn Chúa giây phút này vì những hồng ân Ngài đã ban cho anh chị em Huynh Đoàn chúng con còn có sức khoẻ và  cơ hội để gặp gỡ nhau. 

Chủ đề của buổi tĩnh huấn Thổi Lửa Lên:  TIN, CẬY, MẾN.  Tuy chưa chính thức bước  vào khóa nhưng ngay từ giây phút đầu giao lưu gặp gỡ tay bắt mặt mừng, chúng tôi đã  chuyền lửa cho nhau cháy bừng bừng qua ánh mắt, nụ cười…  Có những anh chị chưa từng quen biết bao giờ nhưng tình thân như thắm thiết từ lâu {cùng là đệ huynh con cái Cha Thánh Đa Minh mừ}

Sáng thứ 7 mọi người thức dậy sớm để chuẩn bị bước vào khoá  tĩnh huấn.  Chị Liên Huynh trưởng Lan Trần nói lời giới thiệu khai mạc. Cha đặc trách Vinh Hà thánh hoá buổi tĩnh huấn.  Kế đến là giới thiệu BPV Liên Huynh và giới thiệu sự hiện diện của từng Huynh Đoàn.  Chúng tôi chính thức bước vào khóa…

Đề tài đầu tiên học hỏi là Nhân Đức:  Nhân đức là một thói quen tốt được lập đi lập lại nhiều lần.

Duy trì sự hiệp nhất trong tinh thần khiêm nhường, lo cho được ơn cứu độ (Pl 2,1-15)

Đề tài 2: Đức Tin.  Cha Martino Maria Nguyễn Huy Thông  chia sẻ:  Một số tín điều không chứng minh cụ thể được,  ví dụ như Đức Mẹ đồng trinh.  Ơn khôn ngoan giúp mình hiểu, đồng thời cũng cần ơn Chúa soi sáng mặc khải và qua Hội Thánh dạy chúng ta tin.  

Đề tài 3: Đức Cậy. Cha đặc trách Vinh Hà chia sẻ:  Là nhân đức siêu nhiên,  chúng ta trông cậy và đặt niềm hy vọng  khao khát ơn Chúa ban, sao cho sống trở nên người tốt và hữu ích.

Đề tài 4: Đức Mến. Trong 3 Đức Tin, Cậy, Mến.  Đức mến là cao trọng hơn tất cả. Yêu mến Chúa trên hết mọi sự và thương yêu anh em như chính mình.  Hãy học khiêm nhường với Đức Kytô, để được ơn cứu độ. 

Tóm lại 3 Nhân Đức Tin, Cậy, Mến như kiềng 3 chân:  TIN, GIỮ và SỐNG (THỰC HÀNH)

Đề tài 5: Nhân Đức  Thờ Phượng:  A, là gồm tâm tình bên trong quy vào 4 việc: Thờ lạy, cảm tạ, sám hối và cầu xin. B, là hành động bên ngoài  gồm có: cử chỉ,  lời nói,  hành động  như cử  hành các bí  tích, đọc kinh,  hoạt động tông đồ bác ái v.v…

Chúng tôi còn học đào sâu về 4 căn  tính của Huynh Đoàn:

1, Cầu Nguyện

2, Huynh Đệ

3, Học Hành

4, Bác Ái Tông Đồ

Tìm  hiểu học cách đọc  kinh Thánh:   Như Thánh Kinh có 73 cuốn. Tin mừng Thánh Gioan có 20+1 chương. v.v…

Ngoài ra chúng tôi còn được tham dự các Thánh Lễ, nghe bài giảng chia sẻ rất xúc tích của Cha Huy Thông và Cha Cao Nhân. Rồi học hỏi trao đổi về Luật Sống. Các Huynh Đoàn chia sẻ những khó khăn và thuận lợi, diễn kịch về nguồn cùng Cha Thánh Đa Minh, Ôn tập. Thi. Đúc kết ngày tĩnh huấn, phát phần thưởng  v.v…

 Trong suốt khóa chúng tôi cùng nhau  học hỏi, ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt cười khóc  với nhau, chớp mắt 2 ngày tĩnh huấn qua đi rất nhanh. Mọi người ai cũng cảm nhận được  tình huynh đệ thắm thiết và nhận được ơn Chúa dồi dào xuống trên mỗi người.  Nhờ tác động mãnh liệt của ơn Chúa Thánh Thần qua những bài học hỏi về Kinh Thánh  và tài hài hước duyên dáng  của Cha đặc trách Vinh Hà khi giảng dạy học tập, và lồng vào những băng reo, bài hát của chị trưởng Lan và phó Long đã làm cho không khí hào hứng vui nhộn,  các đoàn viên được khơi dậy lòng hăng hái thôi thúc lên đường trở về  phục vụ hết mình cho Huynh Đoàn Đa Minh tại Giáo Xứ mình. Nghe những lời chia sẻ của Huynh Đoàn Ottawa bừng bừng khí thế.  Xin Chúa  chúc lành cho Huynh Đoàn các anh chị ngày một thăng tiến hơn.

Riêng tôi, bao giờ cũng thế khi tham dự một khóa tĩnh huấn hay tĩnh tâm nào,không thể nhớ hết tất cả, chỉ cố gắng nhớ một điều nào đó  đánh động hay tâm đắc nhất , làm hành trang trở về để hành và sống với cái điều đó. Trong suốt các đề tài học hỏi xoay quanh,  cha đặc trách nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là:  SỐNG KHIÊM NHƯỜNG và SINH ƠN CỨU ĐỘ. Vâng, xét lại tôi còn thiếu sót nhiều lắm, những tham, sân, si của tôi to đùng… thiết nghĩ  tôi cần phải biến đổi và trái tim cần bao dung hơn nữa, sống khiêm nhường nhiều hơn nữa, để sinh ơn cứu độ hầu đem lại sự bình an, đạo đức thánh thiện cho bản thân, cũng cho tha nhân trong cộng  đoàn mình sống.

Ước mong mỗi năm Cha đặc trách và BPV Liên Huynh tổ chức nhiều khóa tĩnh huấn như thế này để ‘nâng cấp’ đời sống đức tin, đời sống tinh thần Dòng Đaminh, để chúng tôi và các Huynh Đoàn có dịp học hỏi, ôn tập luật sống để  biết cách thức điều hành, thể hiện tình huynh đệ,  và nhất là đời sống tâm linh chuyên tâm đọc các giờ kinh phụng vụ, cầu nguyện phụng  thờ yêu mến Chúa nhiều hơn; sống yêu thương hiệp thông trong tình huynh đệ; chịu khó học hỏi, đào sâu, đụng chạm Thánh Kinh nhiều hơn; sống tình bác ái ngay trong chính Huynh đoàn của mình.

Mong rằng  ơn Chúa và những điều đã được học hỏi vừa qua còn đọng mãi hoài  trong mỗi người chúng ta.  Cha đặc trách Vinh Hà và các anh chị Ban Phục Vụ Liên Huynh Canada đã thổi lửa cho chúng ta rồi, xin hãy cố gắng giữ ngọn  lửa TIN, CẬY, MẾN  ấy ngày càng bừng sáng lên các anh chị nhé. 

Kết thúc khoá với nghi thức Sai Đi… lưu luyến cảm động. “ Rời tay chúng ta vui lên đường nghiã vụ…”   Chia  tay nhau trở về  thực hành tâm niệm với 2 câu hát  trên môi.  “Xin cho con biết Chúa  và xin cho con biết con. Để con phụng sự ý Chúa để con phục vụ anh em”.  

HẸN MAI SAU TA SUM VẦY nhé  nhé  nhé….

Kỷ niệm khóa tĩnh huấn CALGARY 21.05.2022

SONCA.