Cái chết đẹp

Những ngày cuối năm, bức màng kéo ngang dòng tu Đa Minh mà dường như cả với toàn thể dân Chúa trên khắp địa cầu khi nghe hung tin về cái chết của cha Giuse Trần Ngọc Thanh, O.P., tu sỹ dòng Đa Minh Việt Nam.

Tiểu Hổ – gởi đến Vatican News Tiếng Việt

Hung thủ đã dùng dao chém thẳng vào đầu Cha 2 nhát. Cha gục xuống ngay khi đang thực thi lòng thương xót Chúa qua Bí Tích Hòa Giải. Tin được tràn lan, nhiều thành phần dân Chúa khắp nơi trên thế giới đưa tin và gửi lời phân ưu tiếc thương đến Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam cũng như gia đình cố linh mục Giuse.
ĐỌC THÊM01/02/2022

Ngày 29/1, một linh mục Việt Nam và một mục sư Pakistan bị sát hại

Người trong cuộc, sau khi thất thần chứng kiến đã kể lại sự việc bằng giọng đầy xúc cảm và xót thương. Những người đã từng cộng tác với Cha trong công cuộc truyền giáo bồi hồi lật lại những trang ký ức đậm nét hình ảnh của vị mục tử hiền lành thánh đức.

Cổng thông tin nóng lên từng giây với hàng loạt tin tức về những gì liên quan đến cái chết của Cha Giuse. Thế giới gọi Cha là “Vị tử đạo thời đại mới”.

Chiếc áo dòng đẫm máu được cất giữ như lưu lại vết tích tử đạo. Người chết đã hưởng mùa xuân vĩnh cửu trong vòng tay nhân ái của Cha Chí Thánh. Người còn lại được chiêm ngắm một “Cái Chết rất đẹp”!

Tôi liên tưởng đến một cái chết khác từ đồi Cal-vê. Cũng vì yêu, Đức Giêsu vô tội, đã bị hành hình treo trên thánh giá. Trước khi chết, Ngài đã “Xin cha tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”. Lòng vị tha ấy vẫn còn tồn tại đến muôn thuở cho những ai biết bám sát chân Đức Giêsu mà chọn đường chân lý ấy làm lẽ sống đời mình. Trước khi chết, cố linh mục Giuse Thanh cũng đã nhắn gửi trong hơi thở yếu ớt lời tha thứ cho hung thủ đã sát hại mình.

Một lần nữa minh định cho sự cao cả về tình yêu mục tử, yêu đến tận cùng, yêu đến quên mình hiến mạng sống vì đoàn chiên. Yêu bao trùm nhân gian, ngay kẻ thù sát hại mình cũng dang rộng lòng tha thứ.

Tình yêu đẹp!
Tình yêu trọn vẹn!
Cái chết luôn sống mãi trong lòng thế giới!
Cái chết đẹp!

Máu của Đức Kitô trên đồi Cal-vê ngày xưa đã được tái sinh trong dòng máu cố linh mục Giuse ngay trên mảnh đất Kon-Tum còn ít người chưa thấy ánh sáng Tin Mừng của Chúa. Máu của cha đổ xuống tưới gội mảnh đất còn khô cằn niềm tin này với niềm hy vọng cái chết đẹp ấy minh chứng cho tình yêu. Hạt giống đức tin sẽ trở nên mạnh mẽ và sinh sôi nẩy nở. Máu tử đạo không làm cho tín hữu hoảng sợ nhưng tăng thêm niềm tin và sự dấn thân mang ánh sáng Tin Mừng, rọi sâu xa vào ngõ ngách lòng người.

Trong giây phút đầy hoảng loạn, lòng căm thù đang dâng cao sẵn sàng báo trả, có một bàn tay nhân từ chen vào ngăn làn sóng ấy, chặn đứng nó lại. Hình ảnh cao đẹp của Thầy giúp, đã ngăn chặn không cho giáo dân đánh chết hung thủ. Hình ảnh Tỉnh Dòng Đa Minh phải nuốt sâu vào lòng đầy uất ức khi mất đi người anh em hiền lương. Người ta nhìn thấy nỗi đau như gươm thấu xuyên qua tim mỗi người nhưng vẫn thấy nét đẹp văn minh đầy tình thương của Mẹ Giáo Hội bằng nhiều cách an ủi xoa dịu, chữa lành những vết thương của những người bị liên can.

Những tâm tình thăm viếng, an ủi, con chiên cũng như gia đình hung thủ như nói lên lòng quảng đại không thể có ở con người mà đến từ Thiên Chúa Cha. Như dấu chỉ được gửi xuống từ trời cao. Tha bảy mươi lần bảy!

Tin rằng cha cố Giuse rất đang hạnh phúc viên mãn nơi Thiên Quốc. Ngài đang dõi mắt đến đoàn chiên hoảng loạn nơi nhân gian. Ngài sẽ bầu cử, cũng Chúa xin ơn tha thứ và chữa lành cho những tâm hồn đang tan nát vì sự ác đập mạnh vào. Khi sống, ngài đã quảng đại cho đi, khi về cùng Cha trên trời, ngài cũng sẽ nối kết lòng thương xót từ trời cao tuôn đổ xuống nhân gian.

Một cái chết đẹp như thế quá đủ, không cần phải kéo theo những hệ lụy đáng tiếc. Một cuộc tử đạo quá đẹp đủ để mở lòng tha thứ cho những ai đang lầm đường sai lối, mong được ơn tỉnh thức mà quay về hướng theo đường chân lý.