LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

CHÚA TUẦN IV MÙA VỌNG

Fourth Sunday of Advent

God Becomes Man—Nine Months Before Christmas | Luke 1:26-38 | Church of The  Holy Name of Mary

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Lk 1:26-38

The angel Gabriel was sent from God
to a town of Galilee called Nazareth,
to a virgin betrothed to a man named Joseph,
of the house of David,
and the virgin’s name was Mary.
And coming to her, he said,
“Hail, full of grace! The Lord is with you.”
But she was greatly troubled at what was said
and pondered what sort of greeting this might be.
Then the angel said to her,
“Do not be afraid, Mary,
for you have found favor with God.

“Behold, you will conceive in your womb and bear a son,
and you shall name him Jesus.
He will be great and will be called Son of the Most High,
and the Lord God will give him the throne of David his father,
and he will rule over the house of Jacob forever,
and of his kingdom there will be no end.”
But Mary said to the angel,
“How can this be,
since I have no relations with a man?”
And the angel said to her in reply,
“The Holy Spirit will come upon you,
and the power of the Most High will overshadow you.
Therefore the child to be born
will be called holy, the Son of God.
And behold, Elizabeth, your relative,
has also conceived a son in her old age,
and this is the sixth month for her who was called barren;
for nothing will be impossible for God.”
Mary said, “Behold, I am the handmaid of the Lord.
May it be done to me according to your word.”
Then the angel departed from her.

Bài đọc :

Ca nhập lễ : Is 45,8

Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương,

mây hãy đổ mưa, mưa Đấng Công Chính,

đất rộng mở, cho xuất hiện Vị Cứu Tinh.

Bài đọc 1 : 2 Sm 7,1-5.8b-12.14a.16

Vương quyền của Đa-vít sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Chúa.

Bài trích sách Sa-mu-en quyển thứ hai.

1 Khi vua Đa-vít được yên cửa yên nhà và Đức Chúa đã cho vua được thảnh thơi mọi bề, không còn thù địch nào nữa, 2 thì vua nói với ngôn sứ Na-than : “Ông xem, tôi được ở nhà bằng gỗ bá hương, còn Hòm Bia Thiên Chúa thì ở trong lều vải.” 3 Ông Na-than thưa với vua : “Tất cả những gì ngài ấp ủ trong lòng, xin ngài cứ đi mà thực hiện, vì Đức Chúa ở với ngài.”

4 Nhưng ngay đêm ấy, có lời Đức Chúa phán với ông Na-than rằng :

5 “Hãy đi nói với tôi tớ của Ta là Đa-vít : Đức Chúa phán thế này : Ngươi mà xây nhà cho Ta ở sao ? 8b Chính Ta đã cất nhắc ngươi, từ một kẻ lùa chiên ngoài đồng cỏ, lên làm người lãnh đạo dân Ta là Ít-ra-en. 9 Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở với ngươi ; mọi thù địch ngươi, Ta đã diệt trừ cho khuất mắt ngươi. Ta sẽ làm cho tên tuổi ngươi lẫy lừng, như tên tuổi những bậc vĩ nhân trên mặt đất. 10 Ta sẽ cho dân Ta là Ít-ra-en một chỗ ở, Ta sẽ định cư chúng, và chúng sẽ ở luôn tại đó, chúng sẽ không còn run sợ, và quân gian ác cũng không còn tiếp tục áp bức chúng như thuở ban đầu, 11 kể từ thời Ta đặt các thủ lãnh cai quản dân Ta là Ít-ra-en. Ta sẽ cho ngươi được thảnh thơi, không còn thù địch nào nữa, Đức Chúa báo cho ngươi biết là Đức Chúa lập cho ngươi một nhà. 12 Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi -một người do chính ngươi sinh ra-, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền. 14a Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. 16 Trước mặt Ta, nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ muôn đời bền vững, và ngai vàng của ngươi sẽ được củng cố đến muôn đời.”

Đáp ca : Tv 88,2-3.4-5.27 và 29 (Đ. x. c.2a)

Đ. Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.

2Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng,
qua muôn ngàn thế hệ
miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài.
3Vâng con nói : “Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu,
lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời.”

Đ. Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.

4Xưa Chúa phán : “Ta đã giao ước với người Ta tuyển chọn,
đã thề cùng Đa-vít, nghĩa bộc Ta,
5rằng : dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến ngàn đời,
ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ.”

Đ. Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.

27Người sẽ thưa với Ta : “Ngài chính là Thân Phụ,
là Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con được cứu độ !”
29Ta sẽ yêu thương Người đến muôn thuở
và thành tín giữ giao ước với Người.

Đ. Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.

Bài đọc 2 : Rm 16,25-27

Mầu nhiệm vốn được giữ kín tự ngàn xưa, nay được biểu lộ.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

25 Thưa anh em, vinh danh Thiên Chúa, Đấng có quyền năng làm cho anh em được vững mạnh theo Tin Mừng tôi loan báo, khi rao giảng Đức Giê-su Ki-tô. Tin Mừng đó mặc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín tự ngàn xưa 26 nhưng nay lại được biểu lộ như lời các ngôn sứ trong Sách Thánh. Theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng hằng có đời đời, mầu nhiệm này được thông báo cho muôn dân biết, để họ tin mà vâng phục Thiên Chúa. 27 Chỉ mình Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan thượng trí. Kính dâng Người mọi vinh quang đến muôn thuở muôn đời, nhờ Đức Giê-su Ki-tô. A-men.

Tung hô Tin Mừng : Lc 1,38

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Lc 1,26-38

Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

26 Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng ?”

35 Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà ; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37 vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Ca hiệp lễ : Is 7,14

Này đây Trinh Nữ sẽ thụ thai

và sinh hạ con trai,

người ta sẽ gọi tên con trẻ

là Em-ma-nu-en.

SUY NIỆM

TIN VÀO CHÚA

Nick Vujicic, người đàn ông chỉ có một bàn chân và hai ngón chân nhỏ nhưng nổi tiếng với nghị lực phi thường đã truyền niềm tin, sức mạnh cho hàng triệu người trên thế giới. Anh thường xuyên thuyết giảng về niềm tin vào Chúa rằng Chúa đã cho anh sức mạnh để vượt qua khó khăn.

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Maria là một mẫu gương sáng ngời về niềm tin. Mẹ vẫn trọn niềm tin vào những điều Chúa hứa qua lời của sứ thần, dẫu biết rằng Mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn gian nan thử thách. Tuy nhiên, Mẹ vẫn một lòng tin tưởng vâng theo thánh ý Chúa, vì Mẹ biết có Chúa ở cùng Mẹ.

Trong cuộc sống, khi đối diện với những khó khăn, người ta thường cầu nguyện xin Chúa đến cứu vớt để có thể vượt qua khó khăn. Khi không được như ý, họ đã mất niềm tin. Qua lời Chúa hôm nay, mỗi người chúng ta đều được mời gọi sống hành trình đức tin như Mẹ, luôn tin tưởng, tín thác vào thánh ý Chúa trong mỗi biến cố của cuộc đời. Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một đức tin vững mạnh như Mẹ Maria, để trước những khó khăn gian nan thử thách, chúng con vẫn vững vàng trong tình thương của Chúa. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

HANG ĐÁ VATICAN,
MỘT SỰ TÔN VINH THÁNH PHANXICÔ ASSISI

WGPSG (17.12.2023) – Cuối giờ chiều thứ Bảy 9/12/2023, trên quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chào đón ngày dựng hang đá ‘tôn vinh hang đá đầu tiên’ được dựng theo sáng kiến của thánh Phanxicô Assisi cách đây 800 năm.

Một hang đá mang màu sắc dòng Phanxicô để mừng 800 năm hang đá đầu tiên do thánh Phanxicô Assisi sáng tạo, cùng việc mừng ngày Đức Giáo hoàng Honorius III chuẩn nhận “luật dòng Bullata” do thánh Phanxicô Assisi soạn dành cho các anh em hèn mọn (29/11/1223).

Từ thứ Bảy 9/12/2023 đến ngày 7/1/2024 – lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, đánh dấu hết mùa Giáng Sinh – khách hành hương và khách du lịch đến Rôma có thể chiêm ngắm trên quảng trường Thánh Phêrô, một hang đá có kích thước như thật, thể hiện chuồng chiên Bêlem trong hang núi ở Greccio, một ngôi làng Ý nhỏ bé, nơi khai sinh máng cỏ sống động sống đầu tiên vào đêm Giáng Sinh 1223 theo sáng kiến của thánh Phanxicô Assisi.

Cảnh Chúa ra đời được minh họa bằng những tượng đất nung kích thước người thật, do các nghệ nhân thành Rieti, cách làng Greccio vài km, tạo tác. Phía sau, trên phông nền nhưng nổi bật nhờ chiếu sáng là tượng một linh mục dòng Phanxicô, tay nâng Chúa Giêsu – bánh thánh. Ngài đang cử hành thánh lễ, đàng sau Mẹ Maria và Thánh Giuse, đúng như những gì đã diễn ra trong đêm Giáng Sinh 1223. Thánh Phanxicô Assisi được đặt kế bên máng cỏ, trong tư thế rất diễn cảm pha trộn giữa ngạc nhiên và chăm chú. Có cả bò, lừa, dân làng cũng như bộ ba thầy dòng Phanxicô trong tư thế thờ lạy.

Cấu trúc của hang đá, được đặt trên một cái nền 8 cạnh biểu trưng cho 800 năm sự kiện, gợi nhớ đến vách đá ở Greccio. Chính trong ngôi làng vùng Latium này, ngay trung tâm nước Ý, thánh Phanxicô Assisi, trở về từ Đất Thánh, đã sáng tạo ra hang đá đầu tiên. Những hang núi ở Greccio nhắc ngài nhớ đến phong cảnh ở Bêlem. Từ đó, hai tuần trước lễ Chúa Giáng Sinh, ngài đã đề nghị lãnh chúa Greccio thiết kế một bản sao chuồng chiên Bêlem với nhân vật người thật, thú vật thật để thể hiện cách hoàn hảo nhất những khổ đau mà Chúa Giêsu đã phải trải qua ngay từ lúc còn bé thơ.

Một hang đá phong cách Phanxicô hiệp thông với Đất Thánh

“Như vậy đó, truyền thống hang đá như chúng ta biết ngày nay đã được khai sinh”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích nhân buổi tiếp phái đoàn chính quyền Greccio và Macra vào sáng thứ Bảy 9/12. “Năm nay, từ quảng trường Thánh Phêrô, chúng ta sẽ nhớ tới Greccio, nơi dẫn chúng ta tới Bêlem”

Đối với Đức Giáo Hoàng, số phận của hài nhi Giêsu, “nghèo nàn, không thể tự vệ”, năm nay còn gợi nhắc đến “thảm cảnh mà cư dân miền Đất Thánh phải trải qua”. Hang đá này là dấu chỉ của sự gần gũi tinh thần với những người đang đau khổ vì chiến tranh. Chính những gia đình ở Đất Thánh mới “đang phải trả cái hóa đơn chiến tranh” ngài than thở.

Do đó, năm nay – Đức Giáo Hoàng yêu cầu – hang đá phải gợi lên trong lòng mỗi người “mong muốn thinh lặng và cầu nguyện”, đồng thời phải là khoảng lặng trong “cuộc sống hằng ngày thường hồi hả”. Thinh lặng để lắng nghe thông điệp mà Chúa truyền ra từ máng cỏ và cầu nguyện để nói lên “sự kinh ngạc đầy biết ơn, lòng trìu mến, cũng có thể là nước mắt” mà hang đá gợi lên.

Một cây thông Giáng Sinh tôn trọng môi trường

Cây thông Giáng Sinh trên quảng trường Thánh Phêrô năm nay, xuất phát từ cánh rừng cạnh bên Macra – một ngôi làng vùng núi thuộc miền Piémont. Cây được trang trí bằng những hoa nhung tuyết trồng ở đồng bằng để bảo vệ những loài thực vật hoang dã mọc trên núi. Một sự chọn lựa “khiến ta phải suy nghĩ, bằng cách nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta”, Đức Giáo Hoàng của tông huấn ‘Laudato Si’ lưu ý. Ngài đã khuyến khích những “động tác bảo vệ môi trường nho nhỏ”, mô tả chúng như điều thiết yếu trong việc sám hối môi sinh.

Mathilde de Robien

Chuyển ngữ: Lê Hưng
Trích từ tạp chí Aleteia (10.12.2023)
Nguồn: tgpsaigon.net (17.12.2023)