LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ NĂM TUẦN III MÙA VỌNG, ngày 21 tháng 12

Thursday of the Third Week of Advent

My Reflections...: Reflection for December 21 Monday Late Advent Weekdays:  Luke 1:39-45

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Lk 1:39-45

Mary set out in those days
and traveled to the hill country in haste
to a town of Judah,
where she entered the house of Zechariah
and greeted Elizabeth.
When Elizabeth heard Mary’s greeting,
the infant leaped in her womb,
and Elizabeth, filled with the Holy Spirit,
cried out in a loud voice and said,
“Most blessed are you among women,
and blessed is the fruit of your womb.
And how does this happen to me,
that the mother of my Lord should come to me?
For at the moment the sound of your greeting reached my ears,
the infant in my womb leaped for joy.
Blessed are you who believed
that what was spoken to you by the Lord
would be fulfilled.”

Bài đọc :

Ca nhập lễ : x. Is 7,14 ; 8,10

Chúa là Đấng hiển trị gần đến,

tên Người là Em-ma-nu-en,

vì Người là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

Bài đọc 1 : Dc 2,8-14 

Kìa người tôi yêu đang tới, tung tăng trên núi.

Bài trích sách Diễm ca.

8Tiếng người tôi yêu văng vẳng đâu đây, kìa chàng đang tới,
nhảy nhót trên đồi, tung tăng trên núi.
9Người yêu của tôi chẳng khác gì linh dương,
tựa hồ chú nai nhỏ.
Kìa chàng đang đứng sau bức tường nhà,
nhìn qua cửa sổ, rình qua chấn song.
10Người yêu của tôi lên tiếng bảo :
“Dậy đi em, bạn tình của anh,
người đẹp của anh, hãy ra đây nào !
11Tiết đông giá lạnh đã qua,
mùa mưa đã dứt, đã xa lắm rồi.
12Sơn hà nở rộ hoa tươi
và mùa ca hát vang trời về đây.
Tiếng chim gáy văng vẳng trên khắp đồng quê ta.
13Vả kia đã kết trái non,
vườn nho hoa nở hương thơm ngạt ngào.
Dậy đi em, bạn tình của anh,
người đẹp của anh, hãy ra đây nào !
14Bồ câu của anh ơi,
em ẩn trong hốc đá, trong vách núi cheo leo.
Nào, cho anh thấy mặt, nào, cho anh nghe tiếng,
vì tiếng em ngọt ngào và mặt em duyên dáng.”

Đáp ca : Tv 32,2-3.11-12.20-21 (Đ. c.1a và 3a)

Đ. Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa,
nào dâng Chúa một khúc tân ca.

2Tạ ơn Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm,
kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.
3Nào dâng Chúa một khúc tân ca,
rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.

Đ. Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa,
nào dâng Chúa một khúc tân ca.

11Chương trình Chúa ngàn năm bền vững,
ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.
12Hạnh phúc thay quốc gia
được Chúa làm Chúa Tể,
hạnh phúc thay dân nào
Người chọn làm gia nghiệp.

Đ. Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa,
nào dâng Chúa một khúc tân ca.

20Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa,
bởi Người luôn che chở phù trì.
21Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ,
vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.

Đ. Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa,
nào dâng Chúa một khúc tân ca.

Tung hô Tin Mừng

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Muôn lạy Đức Em-ma-nu-en, Đấng nắm giữ vương quyền và ban hành luật pháp. Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin ngự đến mà cứu độ chúng con. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Lc 1,39-45

Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ?

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét. 41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. 42 Bà Ê-li-sa-bét kêu lớn tiếng và nói rằng : “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ? 44 Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Ca hiệp lễ : Lc 1,45

Em thật diễm phúc

vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện

những gì Người đã nói cho em biết.

SUY NIỆM

NGƯỜI MÔN ĐỆ CỦA CHÚA

Mẹ Maria là mẫu gương cho chúng ta về đời sống của một người môn đệ Chúa đích thực. Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng với sự tín thác hoàn toàn vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, Mẹ Maria đã can đảm đón nhận thánh ý Người và cưu mang Lời trong lòng.

Mẹ đã không ngừng suy đi nghĩ lại và không giữ Lời ấy cho riêng mình. Ngay khi được mặc khải cho biết sự mang thai lạ thường của người chị họ Elisabét, Mẹ đã đã không quản ngại đường xa mà lập tức lên đường đến với người chị họ vì muốn đem Chúa đến cho bà. Hơn nữa, mặc dù được ca tụng là người đầy ơn phúc và được Thiên Chúa chúc phúc hơn mọi phụ nữ, nhưng Mẹ vẫn khiêm tốn nhận mình là “nữ tỳ của Chúa” và trở thành người phục vụ cho người chị họ.

Đó cũng là bài học mà Đức Giêsu, Con của Mẹ, cũng sẽ nêu gương và để lại cho các môn đệ của Người sau này.  

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết noi gương Mẹ Maria, luôn sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Anh Oleksandr Shvetsov,
cựu chiến binh của Ucraina được ơn hoán cải tại Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức

Năm 2014, trên chiến trường ở Donbass, binh sĩ trẻ Oleksandr Shvetsov người Ucraina bị mất một chân. Rơi vào khủng hoảng trầm trọng nhưng anh đã tìm được bình an trong một cuộc hành hương đến Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức. Giờ đây anh tiếp tục giúp đỡ những người khác đang phải đối diện hoàn cảnh giống anh được can đảm tiếp tục tiến bước.

Cuộc chiến tranh ở Ucraina do Nga xâm lược trong gần hai năm qua đang tiếp tục gây nhiều đau khổ cho nhiều người. Hàng ngàn binh sĩ của cả hai bên bị thiệt mạng, hàng ngàn dân thường bị thương vong và 14 triệu người phải bỏ nhà cửa ra đi. Bên cạnh đó chiến tranh làm cho ngũ cốc ở Ucraina không thể xuất khẩu sang các nước châu Phi làm cho tình trạng thiếu lương thực ở các nước này ngày càng thê thảm, nhiều người bị đói khát. Theo nhận định của các chuyên gia những ảnh hưởng của cuộc chiến này còn gây những hậu quả khác không thể biết trước được như về môi trường, chấn thương tâm lý kéo dài của các thế hệ trẻ.

Thực tế, không cần đợi đến những năm sau, hiện nay, nhiều người dân Ucraina đang phải sống trong sự mệt mỏi, chán nản vì cuộc chiến kéo dài. Chính Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công giáo Đông phương Ucraina đã cho biết người dân Ucraina đã quá mệt mỏi. Mọi người cảm thấy kiệt sức vì cuộc xung đột không có dấu hiệu chấm dứt. Mọi người bị tổn thương nặng nề bởi chiến tranh. 80% người dân bị tổn thương, nhiều người bị tổn thương về thể lý nhưng trên hết là những tổn thương trong tâm hồn. Đặc biệt những người lính ở chiến trường luôn phải đối diện hàng ngày trước nguy cơ tính mạng gặp nguy hiểm.  Trước thảm trạng này, câu chuyện hoán cải của binh sĩ trẻ Oleksandr Shvetsov người Ucraina đã phần nào giúp cho các thanh niên sống hy vọng.

Năm 2014 Oleksandr Shvetsov bị gọi nhập ngũ đến Donbass chiến đấu. Chính tại đây anh đã bị mất một chân. Giải ngũ nhưng đầy chán nản, thất vọng khi nhìn về tương lai, anh tìm ma tuý để quên đời. Khi ngày càng chìm sâu trong tuyệt vọng anh được đề nghị thực hiện một cuộc hành hương đến Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức. Anh chia sẻ: “Tại Lộ Đức, tôi bước ra khỏi vực thẳm chiến tranh. Trước đây, tôi không chấp nhận những gì xảy ra với cuộc đời mình. Tôi bắt đầu uống rượu và tiếp theo là ma tuý. Tôi nghĩ những thứ này có thể giúp tôi về mặt tinh thần nhưng thực sự chỉ là ảo tưởng”.

Anh khẳng định: “Tôi từng bị những cơn đau đầu khủng khiếp. Nhưng tất cả đã biến mất khi tôi ngâm mình trong dòng nước ở Đền thánh. Cả nỗi lo lắng của tôi cũng không còn”.

Oleksandr Shvetsov thú nhận vì sống theo lối sống thực dụng nên anh không xem đây là phép lạ, nhưng trong thâm tâm anh ước mong những cựu chiến binh đang gặp khó khăn giống anh có thể gặp được trải nghiệm tương tự này, để có thể đứng dậy, tiếp tục bước đi và tìm được ý nghĩa cho cuộc sống mặc dù khó khăn và đau thương vẫn còn đó. Vì thế, sau cuộc hành hương Lộ Đức anh dự tính tiếp tục thực hiện những cuộc hành hương khác để tìm lại sức mạnh thiêng liêng cho cuộc đời mình.

Với ý muốn giúp người khác có được trải nghiệm hoán cải giống mình, anh lên kế hoạch tổ chức chuyến hành hương đến Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức cho những thương binh. Kinh phí không đủ, anh thông báo ý tưởng này lên Facebook và thật bất ngờ một người đã đồng ý trả toàn bộ chi phí cho chuyến đi của 18 người. Oleksandr Shvetsov thú nhận đã rất ngạc nhiên trước một sự thay đổi nhanh chóng như vậy, và như thế chuyến hành hương đầu tiên đã được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Từ đó, với sự giúp đỡ của những người cùng chí hướng, anh còn tổ chức cho các cựu chiến binh đến các Đền thánh khác, và đến cả Vatican để gặp Đức Thánh Cha Phanxicô.

Không mệt mỏi làm tất cả cho người khác có hoàn cảnh giống như mình, Oleksandr được nhiều người gọi là Người Samari nhân hậu. Như anh nhiều người đã thoát chứng nghiện rượu, ma tuý, tìm lại niềm vui trong cuộc sống. Nhiều người trong số đã đã trở lại chiến trường nhưng ra đi với niềm hy vọng về một cuộc chiến mau kết thúc.

Ngọc Yến – Vatican News