LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ HAI TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN

Monday of the Thirty-third Week in Ordinary Time

Luke 18:35-43 | Fr. Joel E. Tabora, S.J. Blog

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Lk 18:35-43

As Jesus approached Jericho
a blind man was sitting by the roadside begging,
and hearing a crowd going by, he inquired what was happening.
They told him,
“Jesus of Nazareth is passing by.”
He shouted, “Jesus, Son of David, have pity on me!”
The people walking in front rebuked him,
telling him to be silent,
but he kept calling out all the more,
“Son of David, have pity on me!”
Then Jesus stopped and ordered that he be brought to him;
and when he came near, Jesus asked him,
“What do you want me to do for you?”
He replied, “Lord, please let me see.”
Jesus told him, “Have sight; your faith has saved you.”
He immediately received his sight
and followed him, giving glory to God.
When they saw this, all the people gave praise to God.

Bài đọc :

Ca nhập lễ : Gr 29,11.12.14

Chúa phán : “Ý định của Ta

là làm cho các ngươi được bình an

chứ không phải đau khổ.

Bấy giờ các ngươi cầu cứu Ta,

và Ta sẽ nhận lời,

Ta sẽ đưa các ngươi trở về

từ khắp chốn lưu đày.”

Bài đọc 1 : 1 Mcb 1,10-15.41-43.54-57.62-64

Một cơn thịnh nộ lớn đe doạ Ít-ra-en.

Bài trích sách Ma-ca-bê quyển thứ nhất.

10 Hồi ấy, một mầm mống tội lỗi đã nảy sinh : đó là An-ti-ô-khô Ê-pi-pha-nê, con vua An-ti-ô-khô ; vua này đã phải làm con tin ở Rô-ma, trước khi làm vua năm một trăm ba mươi bảy theo lịch triều Hy-lạp. 11 Lúc bấy giờ, từ trong Ít-ra-en đã nảy sinh những đứa vô lại, chúng đã dụ dỗ nhiều người như sau : “Nào chúng ta đi ký kết giao ước với các dân tộc láng giềng, vì từ khi sống cách biệt họ, chúng ta gặp phải nhiều tai hoạ.” 12 Những người này thấy lời ấy thật vừa lòng. 13 Một số người trong dân vội đi yết kiến nhà vua. Vua đã cho phép họ sống theo các tập tục của dân ngoại. 14 Thế là họ đã xây một thao trường ở Giê-ru-sa-lem theo thói các dân ngoại ; 15 họ huỷ bỏ dấu vết cắt bì, chối bỏ Giao Ước thánh để mang chung một ách với dân ngoại và bán mình để làm điều dữ.

41 Rồi vua An-ti-ô-khô ra chiếu chỉ trong toàn vương quốc truyền cho mọi người phải nhập thành một dân duy nhất 42 và ai nấy phải bỏ tục lệ của mình. Mọi dân tộc đều chấp hành lệnh vua. 43 Trong dân Ít-ra-en, có nhiều người hưởng ứng việc thờ phượng vua đã truyền ; họ dâng lễ tế cho các ngẫu tượng, vi phạm luật sa-bát.

54 Ngày mười lăm tháng Kít-lêu, năm một trăm bốn mươi lăm, vua cho dựng Đồ ghê tởm khốc hại trên bàn thờ dâng lễ toàn thiêu và cho lập các bàn thờ trong các thành miền Giu-đa chung quanh Giê-ru-sa-lem. 55 Trước cửa nhà và ngoài quảng trường, người ta dâng hương. 56 Gặp các sách của bộ Luật ở đâu, thì đem xé và quăng vào lửa. 57 Bắt gặp sách Giao Ước ở nhà ai và biết ai còn tuân giữ Lề Luật, thì đem ra xử tử theo phán quyết của vua.

62 Nhưng nhiều người trong dân Ít-ra-en vẫn kiên tâm vững chí, nhất định không ăn những thức ăn ô uế. 63 Họ thà chết chẳng thà để cho mình ra ô uế vì thức ăn, vi phạm Giao Ước thánh. Cuối cùng họ đã chết. 64 Một cơn thịnh nộ lớn đe doạ Ít-ra-en.

Đáp ca : Tv 118,53 và 61.134 và 150.155 và 158 (Đ. x. c.88)

Đ. Lạy Chúa, xin cho con được sống,
thánh ý của Ngài, con sẽ tuân theo.

53Con nổi giận với bọn ác nhân,
vì chúng đã bỏ quên luật Chúa.
61Con bị lưới ác nhân vây bủa,
nhưng luật Ngài, con vẫn không quên.

Đ. Lạy Chúa, xin cho con được sống,
thánh ý của Ngài, con sẽ tuân theo.

134Xin cứu con khỏi ác nhân hà hiếp,
con sẽ tuân theo huấn lệnh của Ngài.
150Bọn bất lương sống xa luật Ngài
đã đến gần con mà bách hại.

Đ. Lạy Chúa, xin cho con được sống,
thánh ý của Ngài, con sẽ tuân theo.

155Ơn cứu độ ở xa kẻ dữ,
bởi chúng không tìm kiếm thánh chỉ Ngài.
158Con nhìn quân phản phúc mà ghê tởm,
lời hứa của Ngài, chúng chẳng quan tâm.

Đ. Lạy Chúa, xin cho con được sống,
thánh ý của Ngài, con sẽ tuân theo.

Tung hô Tin Mừng : Ga 8,12

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Lc 18,35-43

Anh muốn tôi làm gì cho anh ? – Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

35 Khi Đức Giê-su gần đến Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. 36 Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. 37 Họ báo cho anh biết là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó. 38 Anh liền kêu lên rằng : “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !” 39 Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi ; nhưng anh càng kêu lớn tiếng : “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !” 40 Đức Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi : 41 “Anh muốn tôi làm gì cho anh ?” Anh ta đáp : “Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được.” 42 Đức Giê-su nói : “Anh nhìn thấy đi ! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” 43 Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.

Ca hiệp lễ : Tv 72,28 

Hạnh phúc của tôi là ở kề bên Chúa,

chốn ẩn thân đặt ở Chúa Trời.

SUY NIỆM

ĐÔI MẮT ĐỨC TIN

Đôi mắt là cầu nối giữa tâm hồn và cuộc sống. Nụ cười, lời nói có thể là giả dối, nhưng đôi mắt thì chân thật.

Lời Chúa hôm nay kể về câu chuyện chàng mù ngồi ăn xin bên vệ đường. Chàng mù đang cầu xin của ăn nuôi thân, nhưng đôi mắt mù lòa của anh lại nhìn thấy ánh sáng của lời hứa cứu độ. Thật vậy, cảnh tượng quan trọng là những gì trái tim nhìn thấy. Một đức tin nhìn thấy Đức Giêsu là một đức tin sở hữu cái nhìn sâu sắc mà đôi mắt trần gian không thể nhận ra. Đó là những gì Đức Giêsu khẳng định khi chữa lành anh: “Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”

Mỗi tín hữu được đón nhận hồng ân làm con cái Chúa nhờ bí tích Rửa tội. Đôi mắt đức tin của chúng ta luôn được Thiên Chúa dẫn đường, để mỗi ngày trên hành trình dương thế, chúng ta được mời gọi luôn hướng về những thực tại trên thiêng đàng, là quê hương vĩnh cửu. Đừng để những của cải, những phù phiếm thế gian che mờ đôi mắt đức tin của mỗi người.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa là Ánh Sáng công chính không bao giờ tàn lụi, xin mở đôi mắt tâm linh cho chúng con. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

ĐTC Phanxicô: Thời đại chúng ta cũng có nhiều vị tử đạo

Gặp gỡ các tham dự viên Hội nghị do Bộ Phong Thánh tổ chức về chủ đề “Chiều kích cộng đoàn của sự thánh thiện”, vào sáng thứ Năm ngày 16/11/2023, Đức Thánh Cha đã chia sẻ về ba khía cạnh của sự thánh thiện trong cộng đoàn: sự thánh thiện hiệp nhất, sự thánh thiện trong gia đình và sự thánh thiện tử đạo. Đức Thánh Cha nói rằng ngày nay cũng có nhiều vị tử đạo và ngài đặc biệt đề cao sự tử đạo liên tục của Asia Bibi, một phụ nữ Pakistan bị bách hại vì đức tin.

Nên thánh – ơn gọi của mọi người

Trong bài diễn văn, trước hết Đức Thánh Cha nhắc lại rằng ơn gọi nên thánh là ơn gọi phổ quát, điều đã được Công đồng Vatican II nói đến trong Hiến chế Lumen gentium (Ánh sáng muôn dân). Đặc biệt, Đức Thánh Cha lưu ý rằng Giáo hội có các chân phước và các vị thánh thuộc mọi thành phần Dân Chúa (Gaudete et exsultate số 6), gần gũi với chúng ta như những vị thánh “ở bên cạnh” (số 7), sống đức ái hoàn hảo trong những điều bé nhỏ của đời sống hàng ngày.

Sự thánh thiện hiệp nhất

Giải thích về sự thánh thiện hiệp nhất, Đức Thánh Cha nói rằng tất cả chúng ta được kêu gọi nên thánh trước hết trong đức ái, là ơn Chúa Thánh Thần, Đấng hiệp nhất trong Chúa Kitô và với anh em. Do đó, ơn gọi nên thánh không chỉ của cá nhân mà cũng của cộng đoàn. Khi Thiên Chúa gọi một người, luôn là vì thiện ích của tất cả.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng “Sự thánh thiện hiệp nhất và nhờ lòng bác ái của các thánh, chúng ta có thể biết được mầu nhiệm Thiên Chúa Đấng ‘hiệp nhất […] với mọi người’ (Hiến chế Mục vụ Gaudium et spes, 22) ôm lấy toàn thể nhân loại trong lòng thương xót của Người, để tất cả có thể nên một (xem Ga 17,22). Thế giới của chúng ta rất cần tìm lại sự hiệp nhất và bình an trong vòng tay này!”.

Sự thánh thiện của gia đình

Điểm thứ hai: sự thánh thiện của gia đình. Điều này rực sáng nhất trong gia đình Thánh Gia Nagiarét. Các đôi vợ chồng thánh thiện, trong đó mỗi người là khí cụ nên thánh cho người khác. Đức Thánh Cha nhắc đến hai thánh Luigi và Zelia Martin, thân sinh của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu; hai chân phước Luigi và Maria Beltrame Quattrocchi, vv. Ngài nói rằng: “Sự thánh thiện của các đôi vợ chồng, ngoài việc là sự thánh thiện của hai người riêng biệt, còn là sự thánh thiện chung của đời sống hôn nhân: nhân rộng những ơn cá nhân mà họ chia sẻ với nhau”.

Sự thánh thiện tử đạo

Và cuối cùng, sự thánh thiện của các vị tử đạo. Đức Thánh Cha nhận định đây là một mẫu gương mạnh mẽ mà Giáo hội có rất nhiều trong suốt dòng lịch sử của mình. Đặc biệt thường có “cả cộng đoàn sống Tin Mừng cách anh hùng và hiến dâng mạng sống của mọi thành viên cho Thiên Chúa”.

Đức Thánh Cha nói rằng Giáo hội không bao giờ thiếu các vị tử đạo, ngay cả ngày nay. Ngài đặc biệt nhắc đến bà Asia Bibi, một phụ nữ nông dân Công giáo Pakistan đã bị giam cầm chín năm, bao gồm cả án tử hình vì bị vu cáo tội báng bổ, cho đến khi được tuyên trắng án. Đức Thánh Cha gọi cuộc đời bà là một cuộc tử đạo liên tục. (CSR_4600_2023)Hồng Thủy – Vatican News