THỨ TƯ TUẦN V PHỤC SINH

Thánh An‑tô‑ni‑nô, OP., Giám mục. Lễ nhớ (Phụng vụ Dòng Đaminh)
Wednesday of the Fifth Week of Easter

Thánh Antôninô Pierozzi, giám mục

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Jn 15:1-8

Jesus said to his disciples:
“I am the true vine, and my Father is the vine grower.
He takes away every branch in me that does not bear fruit,
and everyone that does he prunes so that it bears more fruit.
You are already pruned because of the word that I spoke to you.
Remain in me, as I remain in you.
Just as a branch cannot bear fruit on its own
unless it remains on the vine,
so neither can you unless you remain in me.
I am the vine, you are the branches.
Whoever remains in me and I in him will bear much fruit,
because without me you can do nothing.
Anyone who does not remain in me
will be thrown out like a branch and wither;
people will gather them and throw them into a fire
and they will be burned.
If you remain in me and my words remain in you,
ask for whatever you want and it will be done for you.
By this is my Father glorified,
that you bear much fruit and become my disciples.”

Bài đọc : 

Ca nhập lễ : Tv 70,8.23

Lạy Chúa,

xin cho miệng con đầy lời tán tụng Chúa,

để con cất tiếng ca.

Miệng con sẽ reo mừng hớn hỏ,

khi con hát khen Ngài. Ha-lê-lui-a.

Bài đọc 1 : Cv 15,1-6

Người ta quyết định cử ông Phao-lô, ông Ba-na-ba lên Giê-ru-sa-lem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để bàn về vấn đề đang tranh luận

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

1 Hồi ấy, có những người từ miền Giu-đê đến An-ti-ô-khi-a dạy các anh em rằng : “Nếu anh em không chịu phép cắt bì theo tục lệ Mô-sê, thì anh em không thể được cứu độ.” 2 Ông Phao-lô và ông Ba-na-ba chống đối và tranh luận khá gay go với họ. Người ta bèn quyết định cử ông Phao-lô, ông Ba-na-ba và một vài người khác lên Giê-ru-sa-lem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để bàn về vấn đề đang tranh luận này.

3 Các ông được Hội Thánh tiễn đưa. Khi đi qua miền Phê-ni-xi và miền Sa-ma-ri, các ông tường thuật việc các dân ngoại đã trở lại với Thiên Chúa, khiến tất cả các anh em rất đỗi vui mừng. 4 Tới Giê-ru-sa-lem, các ông được Hội Thánh, các Tông Đồ và kỳ mục tiếp đón, và các ông kể lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm với các ông.

5 Có những người thuộc phái Pha-ri-sêu đã trở thành tín hữu, bấy giờ đứng ra nói rằng : “Phải làm phép cắt bì cho người ngoại và truyền cho họ giữ luật Mô-sê.” 6 Các Tông Đồ và các kỳ mục bèn họp nhau để xem xét vụ này.

Đáp ca : Tv 121,1-2.3-4a.4b-5 (Đ. x. c.1) 

Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.

1Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi :
“Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa !”
Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi,
2cửa nội thành, ta đã dừng chân.

Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.

3Giê-ru-sa-lem khác nào đô thị
được xây nên một khối vẹn toàn.
4aTừng chi tộc, chi tộc của Chúa,
trẩy hội lên đền ở nơi đây.

Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.

4bĐể danh Chúa, họ cùng xưng tụng,
như lệnh đã truyền cho Ít-ra-en.
5Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử,
ngai vàng của vương triều Đa-vít.

Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.

Tung hô Tin Mừng : x. Ga 15,4a.5b

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái.” Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Ga 15,1-8

Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi ; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

5 “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

Ca hiệp lễ

Chúa đã sống lại và toả sáng trên chúng ta,

cứu chuộc chúng ta bằng Máu Thánh của Người. Ha-lê-lui-a.

SUY NIỆM

KHÔ HÉO HAY TỐT TƯƠI

Khi yêu nhau thì người ta muốn ở lại với nhau mãi. Tình yêu càng sâu đậm thì hai tấm lòng càng sát lại với nhau và gắn kết cách bền chặt hơn. 

Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu dùng hình ảnh cây nho để nói lên tâm tình tha thiết muốn được ở lại với các môn đệ, và cũng là lời mời gọi sâu sắc cho môn đệ ở lại với Người. Chúng ta có thể thấy hai chiều kích căn bản của đời sống Kitô hữu, đó là yêu thương kết hợp với Đức Giêsu và được Người kiện toàn đổi mới. 

Với niềm tin Kitô giáo, chúng ta không muốn là những cành nho bị chặt đi và quăng vào lửa. Vì thế, chúng ta được mời gọi cố gắng dấn thân làm những việc lành, sống kết hiệp với Chúa, đặc biệt qua Bí tích Thánh Thể, để từ đó chúng ta sẽ là những cành nho luôn gắn liền với thân cây là Đức Kitô. 

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin giúp chúng con tin và sống gắn bó với Chúa, can đảm chịu mọi thử thách và hy sinh chính mình để sống hoàn thiện, làm vinh danh Chúa mỗi ngày một hơn. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Thánh An‑tô‑ni‑nô, OP., Giám mục 
(1389 – 1459)

Thánh An‑tô‑ni‑nô Pi‑ê‑rô‑di sinh tại Phi‑ren‑xê, năm 1389. Năm 1405, người được chân phước Gio‑an Đa Minh nhận vào Dòng. Năm 1406, xong khóa tập ở Cô‑tô‑na, thánh An‑tô‑ni‑nô về tu viện Phê‑xu‑la. Năm 1413, thánh An‑tô‑ni‑nô thụ phong linh mục. Người nổi tiếng về đời sống nhiệm nhặt, khôn ngoan và thông thái. Từ năm 1418, với tư cách là tu viện trưởng, người cổ võ đời sống nghiêm túc tại Cô‑tô‑na, Phê‑xu‑la, Nê‑a‑pô‑li và Rô‑ma. Ở Rô‑ma, người là dự thẩm đắc lực tại Tòa Thượng Thẩm, và là một giáo sư giáo luật xuất sắc. 

Nhờ kinh phí do một người quyền quý là Cốt‑ma Mê‑đi‑xi chịu, tu viện thánh Mác‑cô ở Phi‑ren‑xê được hoàn thành, nơi thánh nhân được bầu làm tu viện trưởng vào thời chân phước An‑giê‑li‑cô thực hiện những họa phẩm tuyệt vời. Cũng tại tu viện này, các khoa nhân văn được phát triển mạnh mẽ và thư viện công cộng đầu tiên ở Âu châu được thiết lập. Từ năm 1437, thánh An‑tô‑ni‑nô giữ chức Tổng Đại diện các tu viện theo kỷ luật nghiêm ngặt tại Ý. Năm 1438 thánh nhân tham dự công đồng chung Phi‑ren‑xê, và năm 1444, Đức Ơ‑giê‑ni‑ô IV đặt người làm tổng giám mục Phi‑ren‑xê. Người nổi danh khôn ngoan và thông thái, đến độ thiên hạ thường gọi người bằng danh hiệu là “Cố vấn An‑tô‑ni‑nô”.

Đầy đoàn sủng của vị mục tử nhân lành, thánh An‑tô‑ni‑nô là một tổng giám mục ưu tú : quán xuyến mọi việc, chăm sóc người nghèo khổ, nhất là những người cô thế cô thân. Và để giúp đỡ họ, người thành lập hội “Ái hữu thánh Mác‑ti‑nô”. Như vậy, người đã đi tiên phong trong phong trào cứu trợ xã hội. Người chấn hưng hàng giáo sĩ, tuy nhiệm nhặt, nhưng ôn hòa. Người là chủ chăn, thầy dạy giáo lý và nhất là nhà giảng thuyết danh tiếng. Người viết nhiều sách đạo lý súc tích. Tác phẩm nổi tiếng nhất là “Tổng yếu luân lý”. Tác phẩm này minh chứng thánh nhân rất thông thạo luân lý. Thánh nhân qua đời ngày 2‑5‑1459. Ngày 31‑5‑1523, Đức Hát‑ri‑a‑nô VI đã phong hiển thánh cho người.

Phụng vụ Dòng Anh Em Giảng Thuyết