THỨ NĂM TUẦN II PHỤC SINH

Thánh Anê Môntêpuncianô, OP., trinh nữ. Lễ Nhớ
Thursday of the Second Week of Easter

Thánh Anê Môntêpuncianô, trinh nữ

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Jn 3:31-36

The one who comes from above is above all.
The one who is of the earth is earthly and speaks of earthly things.
But the one who comes from heaven is above all.
He testifies to what he has seen and heard,
but no one accepts his testimony.
Whoever does accept his testimony certifies that God is trustworthy.
For the one whom God sent speaks the words of God.
He does not ration his gift of the Spirit.
The Father loves the Son and has given everything over to him.
Whoever believes in the Son has eternal life,
but whoever disobeys the Son will not see life,
but the wrath of God remains upon him.

Bài đọc : 

Ca nhập lễ : x. Tv 67,8-9.20

Lạy Chúa, khi Chúa dẫn toàn dân xuất hành,

mở đường chọ họ đi và ở giữa họ,

đất đã chuyển rung, trời cũng tan chảy. Ha-lê-lui-a.

Bài đọc 1 : Cv 5,27-33

Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng cùng với Thánh Thần.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

27 Bấy giờ, viên lãnh binh Đền Thờ cùng các thuộc hạ điệu các Tông Đồ đến giữa Thượng Hội Đồng ; vị thượng tế hỏi các ông rằng : 28 “Chúng tôi đã nghiêm cấm các ông không được giảng dạy về danh ấy nữa, thế mà các ông đã làm cho Giê-ru-sa-lem ngập đầy giáo lý của các ông, lại còn muốn cho máu người ấy đổ trên đầu chúng tôi !” 29 Bấy giờ ông Phê-rô và các Tông Đồ khác đáp lại rằng : “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm. 30 Đức Giê-su đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi ; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy, 31 và Thiên Chúa đã ra tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Đấng Cứu Độ, hầu đem lại cho Ít-ra-en ơn sám hối và ơn tha tội. 32 Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người.” 33 Nghe vậy, họ giận điên lên và muốn giết các ông.

Đáp ca : Tv 33,2 và 9.16-18.19-20 (Đ. c.7a) 

Đ. Kẻ nghèo hèn kêu xin, và Chúa đã nhận lời.

2Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa,
câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi.
9Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy :
hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người !

Đ. Kẻ nghèo hèn kêu xin, và Chúa đã nhận lời.

17Chúa đối đầu với quân gian ác,
xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời,
16nhưng để mắt nhìn người chính trực
và lắng tai nghe tiếng họ kêu :
18Họ kêu xin, và Chúa đã nhận lời,
giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn.

Đ. Kẻ nghèo hèn kêu xin, và Chúa đã nhận lời.

19Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ,
cứu những tâm thần thất vọng ê chề.
20Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân,
nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi.

Đ. Kẻ nghèo hèn kêu xin, và Chúa đã nhận lời.

Tung hô Tin Mừng : x. Ga 20,29

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : “Này anh Tô-ma, vì đã thấy Thầy nên anh mới tin. Phúc thay những người không thấy mà tin.” Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Ga 3,31-36

Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

31 “Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người ; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người ; 32 Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người. 33 Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật. 34 Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn. 35 Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người. 36 Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời ; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy.”

Ca hiệp lễ : Mt 28,20

Chúa nói : “Thầy ở cùng anh em

mọi ngày cho đến tận thế.” Ha-lê-lui-a.

SUY NIỆM

ĐƯỢC BIẾN ĐỔI NHỜ ĐỨC TIN

Để tìm đến cội nguồn sự thật của một công việc hay một biến cố, chúng ta cần đến những chứng tá đức tin. 

Các tác giả Kinh Thánh đã kể lại biết bao tấm gương của những người đã tin và biến đổi cuộc đời nhờ được gặp Đức Giêsu. Niềm tin vào Đức Giêsu Kitô đã khiến những con người nhát đảm trở nên mạnh mẽ, tội lỗi trở nên công chính, tiêu biểu như một Giakêu, người thu thuế; một Phaolô thành Tácxô; một Maria Mađalêna tội lỗi; hay ngay cả người trộm lành trên thập giá. Tất cả họ đều được biến đổi và trở thành những chứng nhân cho niềm tin vào Chúa Phục Sinh. 

Việc tin Chúa phải dẫn đến việc thay đổi cuộc đời. Nhưng đức tin không phải đơn thuần mà có, mà là một sự vun đắp giữa ơn thánh và nỗ lực con người. Để đức tin có thể đứng vững trước những thử thách, người tín hữu cần chủ động sống tháp mình vào đời sống và cuộc khổ nạn của Đức Kitô. 

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin biến đổi và gia tăng đức tin để con mạnh dạn loan báo tình yêu Chúa, cả trong những nghịch cảnh đau thương. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Thánh Anê Môntêpuncianô

Anê sinh năm 1268 tại thị trấn Gracciano (Ý), trong một gia đình khá giả thuộc dòng họ Segni. Năm lên 9, chị vào tu trong nữ đan viện Montepunciano ; chị cổ động xây cất nữ đan viện tại Proceni (Viterbo), và do đặc ân chuẩn chước của Đức Thánh Cha, chị bất đắc dĩ phải nhận chức bề trên tại nữ đan viện ấy khi mới 15 tuổi. 

Hai mươi hai năm sau, theo lời yêu cầu của dân Montepunciano, chị về đan viện mà chị mới thành lập tại đó (1306), và sống theo tu luật thánh Âu Tinh, sau đó vài năm, nữ đan viện này hoàn toàn được đặt dưới sự hướng dẫn của Dòng Anh Em Giảng Thuyết, bởi vì chị em khao khát đạt tới sự hoàn thiện của Tin Mừng theo tu luật thánh Đa Minh. Chị Anê rất sốt sắng tôn sùng Chúa Giêsu Hài Đồng và Đức Trinh Nữ Maria ; được hồng ân Chúa Thánh Thần hỗ trợ, chị đã nêu gương sáng về đời sống cầu nguyện và bác ái. Chị đã dùng nhân đức và uy tín để khích lệ dân chúng theo đuổi sự hiệp nhất và thuận hoà. Chị xứng đáng được thánh nữ Catarina Siêna ca tụng là : người mẹ vinh hiển đã dạy dỗ và nêu gương đức khiêm nhường chân thật, đáng cho mọi người noi theo.

Chị qua đời ngày 20 tháng 4 năm 1317. Ngày 10 tháng 7 năm 1726, Đức Bênêđíctô XIII đã ghi tên chị vào sổ các thánh trinh nữ.

Phụng Vụ Dòng Anh Em Giảng Thuyết