THỨ BA TUẦN V MÙA CHAY

Tuesday of the Fifth Week of Lent

Ga 8: 21-30 - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Jn 8:21-30

Jesus said to the Pharisees:
“I am going away and you will look for me,
but you will die in your sin.
Where I am going you cannot come.”
So the Jews said,
“He is not going to kill himself, is he,
because he said, ‘Where I am going you cannot come’?”
He said to them, “You belong to what is below,
I belong to what is above.
You belong to this world,
but I do not belong to this world.
That is why I told you that you will die in your sins.
For if you do not believe that I AM,
you will die in your sins.”
So they said to him, “Who are you?”
Jesus said to them, “What I told you from the beginning.
I have much to say about you in condemnation.
But the one who sent me is true,
and what I heard from him I tell the world.”
They did not realize that he was speaking to them of the Father.
So Jesus said to them,
“When you lift up the Son of Man,
then you will realize that I AM,
and that I do nothing on my own,
but I say only what the Father taught me.
The one who sent me is with me.
He has not left me alone,
because I always do what is pleasing to him.”
Because he spoke this way, many came to believe in him.

Bài đọc : 

Ca nhập lễ : Tv 26,14

Hãy cậy trông vào Chúa,

mạnh bạo lên, can đảm lên nào !

Hãy cậy trông vào Chúa.

Bài đọc 1 : Ds 21,4-9

Ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống.

Bài trích sách Dân số.

4 Hồi đó, từ núi Ho, dân Ít-ra-en lên đường theo đường Biển Sậy, vòng qua lãnh thổ Ê-đôm ; trong cuộc hành trình qua sa mạc, dân Ít-ra-en mất kiên nhẫn. 5 Họ kêu trách Thiên Chúa và ông Mô-sê rằng : “Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất Ai-cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước uống ? Chúng tôi đã chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này.”

6 Bấy giờ Đức Chúa cho rắn độc đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người Ít-ra-en phải chết. 7 Dân đến nói với ông Mô-sê : “Chúng tôi đã phạm tội, vì đã kêu trách Đức Chúa và kêu trách ông. Xin ông khẩn cầu Đức Chúa để Người xua đuổi rắn xa chúng tôi.” Ông Mô-sê khẩn cầu cho dân. 8 Đức Chúa liền nói với ông : “Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống.” 9 Ông Mô-sê bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống.

Đáp ca : Tv 101,2-3.16-18.19-21 (Đ. c.2)

Đ. Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn,
tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài.

2Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn,
tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài.
3Buổi con gặp gian truân, xin Ngài đừng ẩn mặt,
trong ngày con cầu cứu, xin Ngài lắng tai nghe
và mau mau đáp lời.

Đ. Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn,
tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài.

16Bấy giờ chư dân sẽ sợ uy danh Chúa,
mọi đế vương hoàn cầu uý kính Ngài vinh hiển.
17Vì Chúa sẽ xây dựng lại Xi-on,
sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ.
18Người đoái nghe dân bị bóc lột kêu cầu,
chẳng khinh thường lời họ nguyện xin.

Đ. Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn,
tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài.

19Điều này phải ghi lại cho đời sau được biết,
dân hậu sinh phải ca tụng Chúa Trời.
20Vì Chúa đưa mắt từ toà cao thánh điện,
từ trời xanh đã nhìn xuống cõi trần,
21để nghe kẻ tù đày rên siết thở than
và phóng thích những người mang án tử.

Đ. Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn,
tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài.

Tung hô Tin Mừng

Hạt giống là lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Ki-tô. Ai tuân giữ lời Người sẽ muôn đời tồn tại.

Tin Mừng : Ga 8,21-30

Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 22 Người Do-thái mới nói : “Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói : ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’ ?” 23 Người bảo họ : “Các ông bởi hạ giới ; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này ; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. 24 Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 25 Họ liền hỏi Người : “Ông là ai ?” Đức Giê-su đáp : “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 26 Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật ; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” 27 Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. 28 Người bảo họ : “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. 29 Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi ; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 30 Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

Ca hiệp lễ : Ga 12,32

Chúa nói :

“Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất,

tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.”

SUY NIỆM

TIN HAY KHÔNG TIN

Vận động viên trẻ Bergallo Brzezicki, 19 tuổi, người Argentina, bị bại não bẩm sinh, là người luôn biết cậy dựa vào Thiên Chúa mà vượt lên số phận và lướt thắng bệnh tật. Nhờ tin mà cô bé đã khám phá ra ý nghĩa của cuộc đời mình, để rồi từ đó phấn đấu vươn lên. 

Trái với đức tin chân thành bé nhỏ của Brzezicki, những người Do Thái và những người Pharisêu là những kẻ am hiểu Kinh Thánh, nhưng lại không tin Đức Giêsu và luôn tìm cách chống đối Người. Đức Giêsu cho biết lý do họ không hiểu giáo huấn của Người và không đón nhận mặc khải về căn tính và nguồn gốc thần linh của Người, đó là vì họ thuộc về thế gian này. 

Qua lời chứng của mình, Đức Giêsu mời gọi những kẻ chống đối nhận ra sự thiếu sót của họ và mở lòng đón nhận Người để có sự sống đích thực Người ban tặng. Qua bài Tin Mừng này, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi xác tín vào lời chứng của Đức Giêsu, đón nhận giáo huấn của Người như là lương thực trường tồn cho sự sống đời đời. 

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết vững tin vào tình thương và quyền năng cứu độ của Ngài. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Kinh Truyền Tin (26/3): Hãy lăn tảng đá ra!

Bài huấn dụ của ĐTC trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, Chúa Nhật V Mùa Chay, Tin Mừng trình bày cho chúng ta sự sống lại của anh Ladarô (x. Ga 11,1-45). Đây là phép lạ cuối cùng của Chúa Giê-su được thuật lại trước lễ Phục sinh: phép lạ phục sinh cho người bạn Ladarô. Ladarô là bạn thân của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu biết anh sắp chết; Người đã lên đường, nhưng đến nhà bốn ngày sau khi Ladarô được chôn cất, khi mọi hy vọng đã tắt. Tuy nhiên, sự hiện diện của Chúa Giêsu đã thắp lại một chút tin tưởng nơi lòng của hai chị em Matta và Maria (x. c. 22,27). Ngay cả trong đau khổ, họ vẫn bám lấy ánh sáng này, và hy vọng nhỏ này. Chúa Giêsu mời gọi họ hãy có lòng tin và yêu cầu họ mở cửa mộ. Sau đó, Người cầu nguyện với Chúa Cha và kêu lớn tiếng với Ladarô: “Hãy ra khỏi mộ!” (câu 43). Ladarô đã sống lại và đi ra ngoài. Đây là phép lạ, rất đơn sơ…

Thông điệp ở đây rất rõ ràng: Chúa Giêsu ban sự sống ngay cả khi dường như không còn hy vọng. Đôi khi chúng ta cảm thấy tuyệt vọng, hoặc gặp những người đã hết hy vọng: do một đau khổ mất mát, một bệnh tật, một nỗi thất vọng cay đắng, một sai lầm hay một sự phản bội phải gánh chịu, một lỗi lầm nghiêm trọng đã phạm phải. Đôi khi chúng ta nghe người ta nói: “Không còn làm được gì nữa!”. Đây là những khoảnh khắc mà cuộc sống giống như một ngôi mộ đóng kín: mọi thứ đều tối tăm, xung quanh chỉ có thể nhìn thấy nỗi đau và tuyệt vọng. Phép lạ hôm nay nói với chúng ta rằng không phải như vậy, rằng trong những giây phút này, chúng ta không đơn độc, thực sự là trong chính những giây phút này, Người đến gần chúng ta hơn bao giờ hết để ban lại sự sống cho chúng ta. Người khóc với chúng ta, như đã khóc cho anh Ladarô: Tin Mừng lặp lại hai lần rằng Người xúc động (x. c. 33,38) và nhấn mạnh rằng Người đã bật khóc (x. c. 35). Đồng thời Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta đừng ngừng tin tưởng và hy vọng, đừng để mình bị những cảm giác tiêu cực lấn át. Người đến gần mộ của chúng ta và nói với chúng ta, như Người đã làm khi đó: “Hãy lăn tảng đá ra” (c. 39). Trong những giây phút này, chúng ta như có một tảng đá bên trong. Người duy nhất có thể lăn tảng đá ra là Chúa Giêsu, với lời của Người: “Hãy lăn tảng đá ra.”

Chúa Giêsu nói với chúng ta điều này: Hãy lấy tảng đá ra: tảng đá của những nỗi đau, lầm lỗi, thậm chí cả thất bại; đừng giấu chúng trong mình nữa, trong căn phòng đóng kín, tăm tối và cô đơn. Hãy lấy tảng đá đi: lấy tất cả những gì bên trong để đưa ra bên ngoài với sự tin tưởng, không sợ hãi, vì Ta ở bên con, Ta yêu con và Ta muốn con sống lại. Và, cũng như với Ladarô, Người lặp lại với mỗi người chúng ta: Hãy bước ra ngoài! Hãy đứng dậy, tiếp tục cuộc hành trình, lấy lại sự tin tưởng! Ta sẽ nắm tay con, như khi con còn bé chập chững những bước đầu tiên. Hãy cởi bỏ những dải băng đang trói buộc con (x. câu 45), đừng rơi vào chủ nghĩa bi quan làm suy sụp, sợ hãi khiến con bị cô lập và nản lòng trước ký ức về những kinh nghiệm tồi tệ, sợ hãi làm tê liệt. Ta muốn con tự do và sống, Ta sẽ không bỏ rơi con và Ta ở bên con! Đừng để mình bị giam cầm đau đớn, đừng để niềm hy vọng lụi tàn: hãy sống trở lại!

Anh chị em thân mến, đoạn Tin Mừng này nằm ở chương 11 của Tin Mừng Gioan và rất hay để đọc, là một bài ca về sự sống, và chúng ta đọc nó khi Lễ Phục Sinh gần kề. Có thể vào lúc này chúng ta cũng đang mang trong lòng một số gánh nặng hoặc một số đau khổ dường như đè bẹp chúng ta. Có thể chúng ta trong giây phút này đang mang trong lòng những gánh nặng hay đau khổ nghiền nát chúng ta; một số điều tệ hại, những tội lỗi cũ không để cho chúng ta bước ra ngoài, những lầm lỗi thời tuổi trẻ mà không ai biết được. Những điều xấu này phải bị đẩy ra. Đã đến lúc chúng ta cần lăn tảng đá đi và bước ra ngoài gặp Chúa Giê-su đang ở gần đó. Chúng ta có thể mở lòng với Người và trao phó những lo lắng của chúng ta cho Người không? Để mở ngôi mộ của những vấn đề và nhìn xa hơn, hướng tới ánh sáng? Và đến lượt mình, như những tấm gương nhỏ phản chiếu tình yêu Thiên Chúa, chúng ta có thể soi sáng cho những môi trường chúng ta đang sống bằng lời nói và bằng những cử chỉ của cuộc sống không? Chúng ta có làm chứng cho niềm vui và hy vọng của Chúa Giêsu không? Tất cả chúng ta là những tội nhân. Tôi cũng muốn nói vài lời với các cha giải tội: anh em đừng quên rằng anh em cũng là những tội nhân và anh em trong toà giải tội không phải để tra tấn, nhưng để tha thứ và tha thứ tất cả như Chúa tha thứ tất cả. Xin Mẹ Maria, Mẹ của niềm hy vọng, đổi mới trong chúng ta niềm vui vì thấy mình không cô đơn và lời mời gọi đem ánh sáng vào nơi bóng tối xung quanh chúng ta.

Vatican News