THỨ NĂM TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Thursday of the First Week in Ordinary Time

Lectura del santo evangelio según San Marcos (1, 40-45) - El Diario

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Mk 1:40-45

A leper came to him and kneeling down begged him and said,
“If you wish, you can make me clean.”
Moved with pity, he stretched out his hand,
touched the leper, and said to him,
“I do will it. Be made clean.”
The leprosy left him immediately, and he was made clean.
Then, warning him sternly, he dismissed him at once.
Then he said to him, “See that you tell no one anything,
but go, show yourself to the priest
and offer for your cleansing what Moses prescribed;
that will be proof for them.”
The man went away and began to publicize the whole matter.
He spread the report abroad
so that it was impossible for Jesus to enter a town openly.
He remained outside in deserted places,
and people kept coming to him from everywhere.

Bài đọc : 

Ca nhập lễ

Tôi thấy Chúa ngự toà cao cả

giữa ngàn muôn thiên sứ bái thờ

và đồng thanh ca ngợi tung hô :

Vương quyền Chúa muôn đời tồn tại.

Bài đọc 1 : Hr 3,7-14

Anh em hãy khuyên bảo nhau bao lâu còn được gọi là ngày hôm nay.

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri.

7 Thưa anh em, như lời Thánh Thần phán : Ngày hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, 8 thì chớ cứng lòng như hồi chúng nổi loạn, như ngày chúng thử thách Ta trong sa mạc, 9 nơi cha ông các ngươi đã từng dò xét mà thử thách Ta và đã thấy các việc Ta làm 10 suốt bốn mươi năm. Vì thế, Ta đã nổi giận với dòng giống này, Ta đã nói : Tâm hồn chúng cứ lầm lạc mãi, chúng nào biết đến đường lối của Ta. 11 Nên Ta mới thịnh nộ thề rằng : chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta ! 12 Thưa anh em, hãy đề phòng, đừng để người nào trong anh em có lòng dạ xấu xa chối bỏ đức tin mà lìa xa Thiên Chúa hằng sống. 13 Trái lại, ngày ngày anh em hãy khuyên bảo nhau bao lâu còn được gọi là ngày hôm nay, kẻo có ai trong anh em ra cứng lòng vì bị tội lỗi lừa gạt. 14 Quả thế, chúng ta đã được thông phần Đức Ki-tô, miễn là chúng ta cứ giữ vững cho đến cùng căn bản của lòng tin đã có từ ban đầu.

Đáp ca : Tv 94,6-7a.7b-9.10-11 (Đ. c.7b và 8a)

Đ. Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.

6Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục,
quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta.
7aBởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ,
còn ta là dân Người lãnh đạo,
là đoàn chiên tay Người dẫn dắt.

Đ. Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.

7bNgày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
8Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng
như tại Mê-ri-ba, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc,
9nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách thức
và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.

Đ. Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.

10Suốt bốn mươi năm, dòng giống này làm Ta chán ngán,
Ta đã nói : Đây là dân tâm hồn lầm lạc,
11chúng nào biết đến đường lối của Ta,
nên Ta mới thịnh nộ thề rằng :
Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta.

Đ. Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.

Tung hô Tin Mừng : x. Mt 4,23

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Mc 1,40-45

Chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

40 Khi ấy, có người mắc bệnh phong đến gặp Đức Giê-su, anh ta quỳ xuống van xin rằng : “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” 41 Đức Giê-su chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo : “Tôi muốn, anh hãy được sạch !” 42 Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh, và anh được sạch. 43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, 44 và bảo anh : “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế ; và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” 45 Nhưng vừa đi khỏi, anh đã bắt đầu rao truyền và loan tin ấy khắp nơi, đến nỗi Đức Giê-su không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

Ca hiệp lễ : Tv 35,10 

Lạy Chúa, Ngài chính là nguồn sống,

nhờ ánh sáng của Ngài chiếu soi,

chúng con nhìn ánh sáng rạng ngời.

SUY NIỆM

YÊU THƯƠNG NGƯỜI

“Đừng bao giờ để ai đến với các con mà không được tốt hơn và hạnh phúc hơn khi rời đi” (Mẹ Têrêsa Calcutta). 

Trong bài Tin Mừng, thánh Máccô đã phác họa cho chúng ta thấy một hình ảnh Đức Giêsu đầy lòng thương xót. Tâm hồn Người luôn rung cảm trước nỗi thống khổ của con người, đặc biệt với những con người đau yếu, bệnh tật và nghèo khổ. Tất cả những ai đến với Người đều không phải thất vọng. Bởi vì chính Người đã hứa rằng: “Tất cả những ai đang vất vả và mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” 

Tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa đối với nhân loại là mẫu mực và là động lực khiến mỗi người chúng ta phải yêu thương tha nhân và đồng loại. Chính Đức Giêsu đã họa lại hình ảnh “Tình Yêu” của Thiên Chúa và cũng mời gọi chúng ta sống như Người.  

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa Giêsu, xin hướng dẫn con biết cách cầu nguyện cho những người đến với con, vì đó là cách trước nhất và dễ dàng nhất mà con có thể làm để giúp họ được tốt hơn và hạnh phúc hơn. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Lễ Hiển Linh của sứ vụ truyền giáo tại Ba Lan

Giáo hội Ba Lan cử hành lễ Hiển Linh trong tinh thần Ngày cầu nguyện và hỗ trợ công cuộc truyền giáo cho Giáo hội hoàn vũ.

Trong một lá thư gửi đến toàn thể dân Chúa nhân Ngày cầu nguyện và trợ giúp truyền giáo được cử hành ở Ba Lan ngày 06/02, cũng là Ngày Thiếu nhi Truyền giáo, Đức cha Jan Piotrowski, Giám mục của Kielce và Chủ tịch của Uỷ ban Giám mục về truyền giáo giải thích: “Lễ Hiển Linh giúp chúng ta hiểu ý nghĩa sâu xa của sứ vụ phổ quát của Giáo hội, đó là cứu độ tất cả mọi người. Lễ này cũng làm cho chúng ta ý thức về trách nhiệm truyền giáo và hỗ trợ các thừa sai mang sứ điệp của Chúa Kitô đến tận cùng thế giới”.

“Các nhà truyền giáo không chỉ loan báo Tin Mừng và hình thành các cộng đoàn đức tin, nhưng còn thực hiện các hoạt động tình yêu thương xót”, Đức cha Piotrowski nhấn mạnh, đồng thời nhắc lại rằng “tất cả chúng ta được kêu gọi cảm thấy có trách nhiệm với các sứ vụ”. Và ngài khuyến khích các tín hữu cầu nguyện “cho tất cả các dân tộc chưa nghe nói về Chúa Giêsu Kitô và chưa biết Lời Chúa”.

Đức cha đề cập đến thái độ dửng dưng là một nguy hiểm lớn đối với ơn gọi Kitô hữu. Trước hết là sự thờ ơ với nghèo đói và khốn khổ của con người. Theo ngài, chúng ta sẽ không giải quyết được vấn đề nghèo đói trên toàn hành tinh nhưng bằng cách làm điều tốt, chúng ta sẽ thay đổi thế giới, bởi vì điều đó làm cho chúng ta trở thành những môn đệ đáng tin của Chúa Giêsu Kitô. Đó là chứng tá khuyến khích những người khác liên kết với nhau để giúp đỡ và làm việc với người nghèo. Chúa Giêsu không giải quyết tất cả các vấn đề bất công của con người, nhưng ngài cho chúng ta một mẫu gương về cách giúp chữa lành và sửa chữa công trình sáng tạo.

Chủ tịch của Uỷ ban Giám mục Ba Lan về truyền giáo cũng nhắc lại ngày 06/01, tại Ba Lan và trên toàn thế giới, các thiếu nhi thuộc Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo tham gia cầu nguyện, mặc trang phục tượng trưng năm châu đến thăm các viện dưỡng lão, bệnh viện và nhiều nơi khác nhằm đem lại ủi an, gia tăng đức tin và quyên góp hỗ trợ các trẻ em khác có hoàn cảnh khó khăn trên thế giới.

Ngọc Yến – Vatican News