LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN

Thánh Albertô Cả, OP., Giám mục, Tsht. Lễ nhớ (Phụng vụ Dòng Đaminh – lễ kính)
Memorial of Saint Albert the Great, bishop and doctor of the Church

Oggi è Sant'Alberto, buon onomastico

SNG LI CHÚA

GOSPEL : Lk 19:1-10

At that time Jesus came to Jericho and intended to pass through the town.
Now a man there named Zacchaeus,
who was a chief tax collector and also a wealthy man, 
was seeking to see who Jesus was;
but he could not see him because of the crowd,
for he was short in stature. 
So he ran ahead and climbed a sycamore tree in order to see Jesus,
who was about to pass that way.
When he reached the place, Jesus looked up and said, 
“Zacchaeus, come down quickly,
for today I must stay at your house.” 
And he came down quickly and received him with joy. 
When they saw this, they began to grumble, saying, 
“He has gone to stay at the house of a sinner.” 
But Zacchaeus stood there and said to the Lord,
“Behold, half of my possessions, Lord, I shall give to the poor,
and if I have extorted anything from anyone
I shall repay it four times over.”
And Jesus said to him,
“Today salvation has come to this house
because this man too is a descendant of Abraham. 
For the Son of Man has come to seek
and to save what was lost.”

LỄ và CÁC BÀI ĐỌC

Ca nhập lễ : Gr 29,11.12.14

Chúa phán : “Ý định của Ta

là làm cho các ngươi được bình an

chứ không phải đau khổ.

Bấy giờ các ngươi cầu cứu Ta,

và Ta sẽ nhận lời,

Ta sẽ đưa các ngươi trở về

từ khắp chốn lưu đày.”

Bài đọc 1 : Kh 3,1-6.14-22

Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy.

Bài trích sách Khải huyền của thánh Gio-an tông đồ.

1 Tôi là Gio-an, tôi nghe có lời Đức Chúa phán với tôi : “Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Xác-đê. Đây là lời của Đấng có bảy Thần Khí Thiên Chúa và bảy ngôi sao : Ta biết các việc ngươi làm, biết ngươi được tiếng là đang sống, mà thực ra đã chết. 2 Hãy tỉnh thức ! Hãy củng cố chút sức còn lại đang suy tàn, vì Ta nhận thấy các việc của ngươi không được hoàn hảo trước mặt Thiên Chúa của Ta. 3 Vậy hãy nhớ lại : ngươi đã lãnh nhận và nghe Lời Chúa thế nào ; hãy tuân giữ và hối cải ! Vậy nếu ngươi không tỉnh thức, thì Ta sẽ đến như kẻ trộm, ngươi chẳng biết giờ nào Ta sẽ đến bắt chợt ngươi. 4 Nhưng tại Xác-đê, ngươi có một ít người đã không làm nhơ bẩn áo mình ; họ sẽ mặc áo trắng cùng đi với Ta, vì họ xứng đáng. 5 Như thế, ai thắng sẽ được mặc áo trắng ; Ta sẽ không xoá tên người ấy khỏi Sổ Trường Sinh ; Ta sẽ nhận người ấy trước mặt Cha Ta và trước mặt các thiên thần của Người. 6 Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh.

14 “Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Lao-đi-ki-a : Đây là lời của Đấng A-men, là Chứng Nhân trung thành và chân thật, là Khởi Nguyên của mọi loài Thiên Chúa tạo dựng. 15 Ta biết các việc ngươi làm : ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi ! 16 Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta. 17 Ngươi nói : ‘Tôi giàu có, tôi đã làm giàu, tôi chẳng thiếu thốn chi’ ; nhưng ngươi không biết rằng ngươi là kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ, đui mù và trần truồng. 18 Vì thế, Ta khuyên ngươi đến với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để mặc khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ thân thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt cho ngươi nhìn thấy được. 19 Phần Ta, mọi kẻ Ta yêu mến, thì Ta răn bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn ! 20 Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta. 21 Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta, trên ngai của Ta, cũng như Ta đã thắng và ngự bên Cha Ta, trên ngai của Người. 22 Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh.”

Đáp ca : Tv 14,2-3a.3bc-4ab.5 (Đ. Kh 3,21)

Đ. Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta.

2Kẻ nào sống vẹn toàn,
luôn làm điều ngay thẳng,
bụng nghĩ sao nói vậy,
3amiệng lưỡi chẳng vu oan.

Đ. Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta.

3bcKhông làm hại người nào,
chẳng làm ai nhục nhã.
4abCoi khinh phường gian ác,
trọng ai kính Chúa Trời.

Đ. Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta.

5Cho vay không đặt lãi,
chẳng nhận quà hối lộ
mà hại đến người ngay.
Phàm ai làm những điều này
không hề nao núng chuyển lay bao giờ.

Đ. Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta.

Tung hô Tin Mừng : 1 Ga 4,10b

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng : Lc 19,1-10

Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

1 Khi ấy, Đức Giê-su vào Giê-ri-khô, đi ngang qua thành phố ấy. 2 Ở đó có một người tên là Da-kêu ; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !” 6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !” 8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng : “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” 9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng : “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”

Hoặc lễ Thánh Albertô : Tin Mừng : Mt 25,14‑23

Tin Mừng Chúa Giê‑su Ki‑tô theo thánh Mát‑thêu. 

Khi ấy, Đức Giê‑su nói với các môn đệ dụ ngôn này : “Có một người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ riêng của mình đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm nén, người khác nữa một nén, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm nén lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm nén khác. Còn người đã lãnh một nén thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 

Sau một thời gian lâu dài, ông chủ của các đầy tớ ấy đến và thanh toán sổ sách với họ. Người đã lãnh năm nén tiến lại gần, đưa năm nén khác và nói : “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm nén, tôi đã gây lời được năm nén khác đây”. Ông chủ nói với người ấy : “Khá lắm ! hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Trong việc ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ đặt anh lên coi việc nhiều. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !”

Ca hiệp lễ : Tv 72,28 

Hạnh phúc của tôi là ở kề bên Chúa,

chốn ẩn thân đặt ở Chúa Trời.

SUY NIỆM

BIẾN ĐỔI KHI GẶP CHÚA

Một ông cán bộ phòng thuế, cậy chức quyền, tham ô, hối lộ, nên bị mọi người khinh miệt, căm ghét. Ông được Thiên Chúa đánh động, mua một quyển Kinh Thánh, càng đọc ông càng say mê. Ông quyết định đi gặp Chúa và xin được rửa tội. Từ đó, ông từ bỏ nghề cũ, hăng say làm việc từ thiện và giúp đỡ mọi người. 

Hôm nay, khi gặp được Đức Giêsu, được đụng chạm đến lòng thương xót của Người thì cuộc đời Dakêu được biến đổi hoàn toàn. Từ một người chỉ biết bám víu vào của cải vật chất, thì nay ông để những thứ đó qua một bên và chỉ còn biết cậy dựa vào Chúa. 

Thiên Chúa đang gõ cửa tâm hồn chúng ta qua những giờ kinh, Thánh lễ, khi rước Mình Máu Thánh Chúa, để gặp và biến đổi cuộc đời chúng ta. Chúng ta có mau mắn và vui mừng ra gặp Chúa như Dakêu hay khước từ, đóng cánh cửa tâm hồn để mải mê chạy theo những vinh hoa phú quý của thế gian này?  

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm Chúa trong mọi ngày của đời mình với một tâm tình yêu mến để được Chúa biến đổi như Dakêu. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

THÁNH ALBERTÔ CẢ, OP., GIÁM MỤC, TIẾN SĨ HỘI THÁNH

Albertô, sinh tại Lavingia (Baviera, Đức), vào cuối thế kỷ XII hay đầu thế kỷ XIII. Sau khi tốt nghiệp đại học Padova năm 1223, Albertô gia nhập Dòng và lãnh tu phục Dòng Đa Minh từ tay chân phước Giôđanô Saxônia. 

Từ năm 1242 đến 1248, Albertô làm giáo sư tại Paris. Trong số các môn sinh của người, có Tôma Aquinô là xuất sắc nhất. Với trí óc quảng bác, Albertô đã dạy cho các sinh viên, từ khắp nơi quy tụ tại Paris, một khoa học mới, là khoa vật lý của Aristoteles, theo bản dịch của người Do Thái và Ả Rập. Năm 1248, Albertô làm Viện trưởng Học viện, mới được thành lập, tại Cologne, và Tôma Aquinô cũng theo người về đây. Sau khi đã đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau, người được bầu làm Bề Trên Tỉnh Dòng Đức (12541257). Người đã cùng với tu sĩ Dòng Phanxicô là Bônaventura quyết liệt biện hộ cho các Dòng hành khất được quyền giảng dạy trong các đại học. 

Năm 1260, người được tấn phong làm Giám mục thành Ratisbona, nhưng hai năm sau, vì nghĩ mình bất xứng, người đã xin từ nhiệm để trở về với công cuộc nghiên cứu. Người đã tài tình phối hợp sự khôn ngoan của chư thánh với kiến thức nhân loại. Đã lừng danh vì các tác phẩm do người biên soạn và vì tài sư phạm, người còn lẫy lừng hơn vì đức độ vẹn toàn và vì đức ái mục vụ. Người cũng nổi tiếng về lòng tôn sùng bí tích Thánh Thể và Đức Trinh Nữ, theo người ta kể lại, là Đấng đã củng cố người trong chí hướng tu trì. Người đã để lại nhiều tác phẩm đặc sắc về thánh khoa cũng như về các khoa học. Người xứng đáng được mệnh danh là “Tiến sĩ bách khoa”. 

Người qua đời ngày 15 tháng 11 năm 1280 tại Cologne. Năm 1622, Đức Grêgôriô XV phong cha Albetô lên hàng chân phước. Ngày 16 tháng 12 năm 1931, Đức Piô XI tuyên dương người là hiển thánh và là tiến sĩ Hội thánh. Ngày 16 tháng 12 năm 1941, Đức Piô XII đặt người làm bổn mạng của các nhà nghiên cứu khoa học.

Chúng ta hãy học nơi thánh Albêtô cả cách thức sử dụng và trân trọng trí tuệ của mình. Chúng ta hãy cầu nguyện cùng thánh nhân và xin ngài giúp chúng ta có được lòng ham biết lành mạnh về thế giới quanh ta, nhất là về Thiên Chúa, Đấng sáng tạo mọi sự và lập ra các luật lệ để cai trị thiên nhiên.

Theo Phụng vụ Dòng Anh Em Giảng Thuyết và http://www.paolinevn.org