tháng 10 11, 2019

Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên C

SỐNG LỜI CHÚA

GOSPEL : LK 11:15-26

When Jesus had driven out a demon, some of the crowd said:
"By the power of Beelzebul, the prince of demons,
he drives out demons."
Others, to test him, asked him for a sign from heaven.
But he knew their thoughts and said to them,
"Every kingdom divided against itself will be laid waste
and house will fall against house.
And if Satan is divided against himself, how will his kingdom stand?
For you say that it is by Beelzebul that I drive out demons.
If I, then, drive out demons by Beelzebul,
by whom do your own people drive them out?
Therefore they will be your judges.
But if it is by the finger of God that I drive out demons,
then the Kingdom of God has come upon you.
When a strong man fully armed guards his palace,
his possessions are safe.
But when one stronger than he attacks and overcomes him,
he takes away the armor on which he relied
and distributes the spoils.
Whoever is not with me is against me,
and whoever does not gather with me scatters.

"When an unclean spirit goes out of someone,
it roams through arid regions searching for rest
but, finding none, it says,
'I shall return to my home from which I came.'
But upon returning, it finds it swept clean and put in order.
Then it goes and brings back seven other spirits
more wicked than itself who move in and dwell there,
and the last condition of that man is worse than the first."

Bài đọc (năm lẻ) : Ge 1,13-15 ; 2,1-2

Ngày của Đức Chúa đến rồi, Ngày tối tăm u ám.

Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giô-en.

Hỡi các tư tế, hãy mặc áo vải thô mà than van kêu khóc !

Rú lên đi, hỡi những người phục vụ bàn thờ !

Hãy đến, mặc áo vải thô mà thức suốt đêm,

hỡi những người phục vụ Thiên Chúa,

vì lễ hiến dâng và lễ tưới rượu

đã bị cấm cử hành nơi Nhà Thiên Chúa.

Hãy ra lệnh giữ chay thánh, công bố mở cuộc họp long trọng,

triệu tập các cụ già và toàn thể cư dân trong xứ

tại Nhà Đức Chúa, Thiên Chúa các ngươi.

Hãy kêu lên Đức Chúa.

Ôi, ngày đáng sợ thay ! Ngày của Đức Chúa quả đã gần kề !

Ngày sẽ đến tựa cơn tàn phá do lệnh Đấng Toàn Năng.

Hãy rúc tù và tại Xi-on, hãy kêu la trên núi thánh của Ta !

Run lên đi, mọi cư dân trong xứ,

vì Ngày của Đức Chúa đến rồi, Ngày ấy đã kề bên.

Ngày tối tăm u ám, Ngày mây mù tối đen.

Một dân đông đúc và hùng mạnh

đang tràn ngập núi đồi như thể ánh bình minh.

Một dân như vậy xưa nay chưa hề có,

và muôn năm muôn đời cũng sẽ chẳng bao giờ có nữa.

TIN MỪNG : Lc 11,15-26

Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Bấy giờ, Đức Giê-su trừ một tên quỷ, nhưng có mấy người lại bảo : “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói : “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được ?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.

“Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói : ‘Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.’ Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước.”

SUY NIỆM

MỞ LÒNG ĐÓN NHẬN

Rạp xiếc bị cháy, một diễn viên hề đang mặc đồ diễn chạy vào làng cầu cứu. Vì quá quen và trông thấy anh mặc như vậy mọi người không tin, anh càng gào thét mọi người càng cười. Kết quả là rạp xiếc bị cháy rụi.

Hôm nay, Đức Giêsu vừa trục xuất quỷ ra khỏi một người thì liền ngay sau đó, ma quỷ lại xúi giục một nhóm người nói những lời chống đối Người. Qua dấu lạ trừ quỷ, Đức Giêsu cho người Do Thái biết rằng Nước Thiên Chúa đã đến giữa họ, và nhiệm vụ của họ là mở lòng đón nhận. Nhưng vì lòng ghen tức, ích kỷ, họ đã không chịu đón nhận lời Người.

Sống giữa cộng đoàn và gia đình, mỗi Kitô hữu chúng ta luôn được mời gọi sống quảng đại và mở lòng mình để đón nhận những điều tốt đẹp, những cố gắng và dấn thân cộng tác của người khác. Đừng giữ những thành kiến về người khác để rồi không chịu ghi nhận những điều tích cực nơi họ.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết mến yêu mọi người xung quanh và nhìn nhận những điều tích cực nơi họ. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Đức tin biến đổi tôi thành bạn hay thù địch với người khác?

Thời điểm quyết định cuộc hoán cải từ Saolô trở thành Phaolô, từ kẻ bách hại trở thành Tông đồ của Tin Mừng, chính là cuộc gặp gỡ với Đấng Phục sinh, một cuộc gặp gỡ thay đổi con tim. Ánh sáng của Chúa Kitô tràn đầy và thắp sáng cuộc đời của Phaolô, hướng sự nhiệt thành của ngài đến việc phục vụ Thiên Chúa và hướng Lề luật đến phục vụ tha nhân và Lời Chúa.

Sáng thứ tư 09/10/2019, đã có hàng chục ngàn tín hữu tham dự buổi tiếp kiến chung của ĐTC. Trong bài giáo lý, dựa trên đoạn sách Công vụ Tông đồ chương 9, ĐTC trình bày về cuộc hoán cải của một trong những nhân vật nổi bật trong sách này; đó là thánh Phaolô, người được mô tả “thanh niên tên là Saolô”, các nhân chứng đã đặt áo của họ dưới chân người này khi thầy phó tế Stêphanô bị ném đá chết. Ban đầu, thánh Phaolô được miêu tả như là người đồng thuận trong cái chết của phó tế Stêphanô và muốn “tiêu diệt Giáo hội” (xem Cv 7,58); nhưng sau đó, ngài trở thành dụng cụ Thiên Chúa chọn để loan báo Tin Mừng cho các dân tộc (xem Cv 9,15; 22,21; 26,17).

Bắt đầu bài giáo lý, ĐTC nói: Sách Công vụ Tông đồ kể rằng được thầy thượng tế cho phép, Saolô truy đuổi các Kitô hữu và bắt bớ họ. Khi làm điều này, Saolô nghĩ rằng mình đang phục vụ Luật của Chúa. Thánh Luca nói rằng nơi Saolô có luồng khí của "những mối đe dọa và tàn sát đối với các môn đệ của Chúa" (Cv 9,1), nghĩa là nơi Saolô, có hơi thở của sự chết, chứ không phải sự sống”.

Ý thức hệ tôn giáo

Chàng thanh niên Saolô được miêu tả là một người không khoan nhượng, nghĩa là một người tỏ ra không khoan dung đối với những người nghĩ khác với anh ta, tuyệt đối hóa bản sắc chính trị hoặc tôn giáo của anh ta và xem người khác là kẻ thù mạnh mẽ cần chiến đấu. Một ý thức hệ. Nơi Saolô, tôn giáo bị biến thành ý thức hệ: một ý thức hệ tôn giáo, ý thức hệ xã hội, ý thức hệ chính trị.

Không chiến đấu chống lại nhau, nhưng chống lại sự ác

Chỉ sau khi được Chúa Kitô biến đổi, khi đó Saolô mới dạy rằng trận chiến thực sự "không phải chống lại xác thịt và máu, mà là chống lại [...] những kẻ thống trị của thế giới đen tối này, chống lại những thần linh quái ác" (Ep 6,12). Ngài sẽ dạy rằng mọi người không nên chiến đấu chống lại nhau, nhưng chống lại sự ác thúc đẩy họ hành động.

Đức tin vào Chúa làm tôi trở nên bạn bè hay thù địch với người khác?

ĐTC đặt câu hỏi: Tình trạng giận dữ và xung đột của Saolô mời gọi mỗi người tự hỏi: tôi sống cuộc sống đức tin của mình thế nào? Tôi đi gặp người khác hay tôi chống lại người khác? Tôi thuộc về Giáo hội hoàn vũ, gồm cả những người tốt và người xấu, hay thuộc một ý thức hệ chọn lọc? Tôi tôn thờ Thiên Chúa hay các công thức giáo điều? Đời sống tôn giáo của tôi thế nào? Đức tin vào Thiên Chúa mà tôi tuyên xưng làm cho tôi thân thiện hay trở thành thù địch với những người khác với tôi?

Cuộc gặp gỡ với Đấng Phục sinh

Thánh Luca kể rằng trong khi Saolô đang định tiêu diệt cộng đồng Kitô hữu, thì Chúa đi theo Saolô để chạm vào trái tim anh và hoán cải anh. Đó là cách thế của Chúa: chạm vào trái tim. Đấng Phục sinh chủ động và tỏ mình ra với Saolô trên đường đi Damascô, một sự kiện được thuật lại ba lần trong Sách Công vụ (xem Công vụ 9,3-19; 22,3-21; 26,4-23). Qua cặp từ “ánh sáng” và “tiếng nói”, đặc trưng của các cuộc thần hiện, Đấng Phục sinh xuất hiện trước Saolô và yêu cầu anh giải thích về cơn giận dữ sát hại các anh em: “Saolô, Saolô, tại sao anh lại bắt bớ tôi?” (Cv 9,4). Ở đây, Đấng Phục sinh tỏ cho thấy Người hợp thành một thân thể duy nhất với những ai tin vào Người: tấn công một thành viên của Giáo hội là tấn công chính Chúa Kitô!

Sự mù quáng đối với sự thật, với ánh sáng là Chúa Kitô

Chúa Giêsu nói với Saolô: “Hãy đứng dậy và vào thành và anh sẽ được biết những gì phải làm" (Cv 9, 6). Tuy nhiên, khi đứng lên, Saolô không còn nhìn thấy gì nữa, và từ một người mạnh mẽ, độc đoán và độc lập, anh trở nên yếu đuối, khốn khổ và phụ thuộc vào người khác. Ánh sáng của Chúa Kitô đã làm lóa mắt và làm anh ta bị mù: “Những dáng vẻ bên ngoài như thế cũng cho thấy những gì là thực tại nội tâm của anh ta, sự mù quáng của anh ta đối với sự thật, với ánh sáng là Chúa Kitô" (Benedict XVI, Tiếp kiến chung, 03/09/2008).

Từ cuộc gặp gỡ cụ thể, "thân xác với thân xác" giữa Saolô và Đấng Phục sinh, bắt đầu một sự biến đổi cho thấy "cuộc vượt qua cá nhân" của Saolô, hành trình đi từ sự chết đến sự sống của anh: những gì trước đây là vinh quang thì giờ đây trở thành "rác rưởi" bị vất bỏ để có được sở hữu thật sự là Chúa Kitô và sự sống nơi Người (xem Pl 3,7-8).

Bí tích rửa tội đánh dấu một khởi đầu mới

Phaolô lãnh nhận bí tích rửa tội. Như thế, bí tích rửa tội, đối với Saolô cũng như với mỗi người chúng ta, bắt đầu một cuộc sống mới và đi kèm với một cái nhìn mới về Thiên Chúa, về chính mình và những người khác, những người từ kẻ thù trở thành anh em trong Chúa Kitô.

Trước khi kết thúc, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu xin Chúa Cha cho chúng ta, như Saolô, trải nghiệm tác động của tình yêu của Người, điều duy nhất có thể biến trái tim bằng đá thành trái tim xác thịt (xem Ez 11,15), và có khả năng đón nhận "cùng những tâm tình của Chúa Giêsu Kitô "(Pl 2,5).

Hồng Thủy - https://www.vaticannews.va

Pinterest