tháng 10 27, 2020

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ NĂM TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN

Thursday of the Thirtieth Week in Ordinary Time

SỐNG LỜI CHÚA

GOSPEL : LK 13:31-35

Some Pharisees came to Jesus and said,
“Go away, leave this area because Herod wants to kill you.”
He replied, “Go and tell that fox,
‘Behold, I cast out demons and I perform healings today and tomorrow,
and on the third day I accomplish my purpose.
Yet I must continue on my way today, tomorrow, and the following day,
for it is impossible that a prophet should die
outside of Jerusalem.’

“Jerusalem, Jerusalem,
you who kill the prophets and stone those sent to you,
how many times I yearned to gather your children together
as a hen gathers her brood under her wings,
but you were unwilling!
Behold, your house will be abandoned.
But I tell you, you will not see me until the time comes when you say,
Blessed is he who comes in the name of the Lord.”

Bài đọc :

Bài đọc 1 : Ep 6,10-20

Anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đối phó và đứng vững.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

10 Thưa anh em, anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. 11 Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. 12 Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao. 13 Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa ; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối.

14 Vậy hãy đứng vững : lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, 15 chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an ; 16 hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. 17 Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa.

18 Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để được như vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân thánh. 19 Anh em cũng hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng nói, thì Thiên Chúa ban lời cho tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của Tin Mừng ; 20 tôi là sứ giả của Tin Mừng này cả khi tôi đang bị xiềng xích. Anh em hãy cầu xin cho tôi để khi rao giảng Tin Mừng tôi nói năng mạnh dạn, như bổn phận tôi phải nói.

Đáp ca : Tv 143,1.2.9-10 (Đ. c.1a)

Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

1Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn,
là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến,
luyện thành tay võ nghệ cao cường.

Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

2Chúa là đồng minh, là đồn luỹ che chở,
là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi.
Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn núp,
Người bắt chư dân quy phục quyền tôi.

Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

9Lạy Chúa Trời, xin dâng Chúa một bài ca mới,
thập huyền cầm, con gảy đôi cung.
10Chính Ngài cho các vua thắng trận,
cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần,
khỏi lưỡi gươm ác nghiệt.

Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

Tung hô Tin Mừng : x. Lc 19,38 ; 2,14

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa ! Bình an trên cõi trời cao, và vinh quang trên các tầng trời. Ha-lê-lui-a.

TIN MỪNG : Lc 13,31-35

Ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

31 Khi ấy, tại Giê-ru-sa-lem, có mấy người Pha-ri-sêu đến thưa Đức Giê-su rằng : “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hê-rô-đê đang muốn giết ông !” 32 Người bảo họ : “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này : ‘Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. 33 Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.’

34 “Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem ! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi ! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. 35 Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay : các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói : Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa !”

SUY NIỆM

LÒNG CAN ĐẢM

Lan là một giáo lý viên đoan trang, hiền lành và sâu sắc nhưng cô thường bị chúng bạn nói là “sến súa, hai lúa, già trước tuổi, chẳng biết gì đến sự đời...”.

Quả vậy, thế giới hôm nay thường gạt đi những người có cung cách sống khác mình. Đó cũng là câu chuyện của thời Chúa Giêsu. Nhưng Người đã không hề sợ hãi mà còn thẳng thắn vạch trần bộ mặt ranh mãnh, xảo quyệt, không chỉ của nhà vua mà còn cả những người Pharisêu giả hình.

Trong cuộc sống, đã bao lần ta luồn cúi, khúm núm trước quyền lực của đồng tiền và vinh hoa thế tục, để rồi, ta đánh mất chính mình, không còn dám can đảm lên tiếng bênh vực cho sự thật, công lý, và bỏ mặc anh em đồng loại khi họ đau khổ hay oan sai? Đức Giêsu không vì sợ hãi quyền lực thế tục mà bỏ mặc con người, không vì sợ lời hăm dọa mà trì hoãn sứ vụ yêu thương của mình. Chúng ta đừng tự gây nên những chướng ngại ngăn cản ý Chúa hoạt động nơi mình.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho chúng con có Chúa thực sự trong tâm hồn, để chúng con dám dấn thân trọn vẹn cho sứ vụ mang Chúa đến cho mọi người. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

ĐTC Phanxicô: Tình yêu Chúa và tha nhân là nền tảng của đời sống Ki-tô hữu

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 25/10, giải thích đoạn Tin Mừng thánh Mát-thêu trong đó Chúa Giêsu được hỏi điều răn chính của tất cả Luật Thiên Chúa là gì, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng "một trong những điểm mới lạ chính yếu trong giáo huấn của Chúa Giê-su là tình yêu thương thực sự đối với tha nhân được nảy sinh từ mối quan hệ thực sự với Thiên Chúa.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 25/10, Đức Thánh Cha nhắc rằng đời sống luân lý và tôn giáo không bị giảm xuống thành việc giữ luật cách lo lắng và bị ép buộc, nhưng phải lấy tình yêu làm nguyên tắc. Và ngài nhấn mạnh đặc tính kép không thể phân tách của tình yêu: yêu Chúa và tha nhân.

Mở đầu bài huấn dụ, Đức Thánh Cha tóm tắt nội dung bài Tin Mừng Chúa Nhật XXX Thường niên năm A: Trong trang Tin Mừng hôm nay (x. Mt 22,34-40), một tiến sĩ Luật hỏi Chúa Giê-su điều răn nào là “điều răn trọng nhất” (c.36), nghĩa là điều răn chính yếu của toàn bộ Luật Chúa. Chúa Giê-su trả lời: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” (c.37). Và ngay lập tức Chúa nói thêm: “Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, đó là: ‘Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình’ (c.39).

Hai nguyên tắc quan trọng cho cuộc sống Ki-tô hữu

Đức Thánh Cha nhận định: Câu trả lời của Chúa Giê-su nhắc lại và liên kết hai giới luật căn bản mà Thiên Chúa đã ban cho dân Người qua trung gian ông Mô-sê (x. Đnl 6,5; Lv 19,18). Và do đó, câu trả lời vượt qua cạm bẫy họ đặt ra để "thử Người” (c.35). Trên thực tế, người đối thoại với Chúa đang cố gắng kéo Người vào cuộc tranh cãi giữa các chuyên gia Luật về thứ bậc của các giới luật. Nhưng Chúa Giê-su đưa ra hai nguyên tắc quan trọng cho các tín đồ mọi thời đại, là hai nguyên tắc cho cuộc sống của chúng ta.

Đức Thánh Cha giải thích hai nguyên tắc: Nguyên tắc thứ nhất là đời sống luân lý và tôn giáo không thể bị giảm thiểu thành một sự vâng phục giữ lề luật đầy lo lắng và bị ép buộc  nhưng phải lấy tình yêu thương làm nguyên tắc. Thứ hai là tình yêu thương phải cùng hướng về Thiên Chúa và tha nhân và hai điều này không thể tách rời nhau. Đây là một trong những điểm mới lạ trong giáo huấn của Chúa Giê-su và nó giúp chúng ta hiểu rằng sẽ không có tình yêu Thiên Chúa thật sự nếu tình yêu này không được biểu lộ trong tình yêu thương tha nhân; và cũng thế, nó không phải là tình yêu thương tha nhân thật sự nếu nó không phát xuất từ tương quan với Thiên Chúa.

Mọi giới răn phải liên kết với tình yêu Thiên Chúa và tha nhân

Chúa Giê-su kết thúc câu trả lời của mình bằng những lời sau: “Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy” (c.40). Điều này có nghĩa là tất cả các giới luật Chúa ban cho dân Người phải liên kết với tình yêu Thiên Chúa và tha nhân. Đức Thánh Cha nhận xét: Trên thực tế, tất cả các điều răn đều nhắm thực hiện và bày tỏ tình yêu có hai chiều kích không thể chia cắt này.

Tình yêu đối với Thiên Chúa được thể hiện trên hết trong việc cầu nguyện, đặc biệt là trong việc thờ lạy Chúa. Đức Thánh Cha lưu ý rằng chúng ta thường bỏ quên việc thờ lạy. Chúng ta cầu nguyện với những lời tạ ơn, cầu xin điều gì đó và lơ là việc thờ lạy. Thờ lạy Chúa là trọng tâm của việc cầu nguyện. Và tình yêu thương đối với tha nhân, còn được gọi là tình bác ái huynh đệ, bao gồm sự gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, quan tâm đến người khác. Thánh Gioan viết: "Ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa Đấng mà họ không trông thấy” (1 Ga 4,20).

Tình yêu tha nhân là bằng chứng sự hoán cải và nên thánh

Đức Thánh Cha nhắc nhở: Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, một lần nữa, Chúa Giê-su lại giúp chúng ta đi đến suối nguồn Tình Yêu hằng sống và tuôn trào. Nguồn suối này là chính Thiên Chúa, được yêu thương trọn vẹn trong một sự hiệp thông mà không có gì và không ai có thể phá vỡ được. Một sự hiệp thông là một món quà cần được cầu xin mỗi ngày, nhưng cũng là một cam kết cá nhân không để cuộc sống của chúng ta trở thành nô lệ của các thần tượng của thế giới. Và bằng chứng về hành trình hoán cải và nên thánh của chúng ta luôn bao gồm tình yêu tha nhân. Bao lâu chúng ta còn đóng chặt lòng mình trước một người anh chị em, thì chúng ta vẫn còn ở xa mức độ là môn đệ như Chúa Giê-su yêu cầu chúng ta. Nhưng lòng thương xót của Chúa không cho phép chúng ta nản lòng, ngược lại mời gọi chúng ta bắt đầu lại mỗi ngày để sống hợp với Tin Mừng.

Ước gì sự chuyển cầu Mẹ Maria mở lòng chúng ta đón nhận “giới răn quan trọng”, giới răn kép dạy tình yêu thương tóm gọn tất cả luật của Chúa và ơn cứu độ của chúng ta tùy thuộc vào giới răn này.

Hồng Thủy - Vatican News

Pinterest