tháng 5 21, 2021

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ HAI TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Giáo Hội. Lễ nhớ

Memorial of the Blessed Virgin Mary, Mother of the Church

Cải táng thánh phụ Đa minh. Lễ nhớ (Phần riêng Dòng Đaminh)

SỐNG LỜI CHÚA

GOSPEL : JN 19:25-34

Standing by the cross of Jesus were his mother
and his mother's sister, Mary the wife of Clopas,
and Mary of Magdala.
When Jesus saw his mother and the disciple there whom he loved,
he said to his mother, "Woman, behold, your son."
Then he said to the disciple,
"Behold, your mother."
And from that hour the disciple took her into his home.
After this, aware that everything was now finished,
in order that the Scripture might be fulfilled,
Jesus said, "I thirst."
There was a vessel filled with common wine.
So they put a sponge soaked in wine on a sprig of hyssop
and put it up to his mouth.
When Jesus had taken the wine, he said,
"It is finished."
And bowing his head, he handed over the spirit.

Now since it was preparation day,
in order that the bodies might not remain on the cross on the sabbath,
for the sabbath day of that week was a solemn one,
the Jews asked Pilate that their legs be broken
and they be taken down.
So the soldiers came and broke the legs of the first
and then of the other one who was crucified with Jesus.
But when they came to Jesus and saw that he was already dead,
they did not break his legs,
but one soldier thrust his lance into his side,
and immediately Blood and water flowed out.

Bài đọc : Cv 1,12-14

Họ chuyên cần cầu nguyện cùng với bà Ma-ri-a, thân mẫu Đức Giê-su.

Lời Chúa trong sách Công vụ Tông Đồ.

Sau khi Đức Giê-su được rước lên trời, các Tông Đồ từ núi gọi là núi Ô-liu trở về Giê-ru-sa-lem. Núi này ở gần Giê-ru-sa-lem, cách đoạn đường được phép đi trong ngày sa-bát. Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi các ông trú ngụ. Đó là các ông : Phê-rô, Gio-an, Gia-cô-bê, An-rê, Phi-líp-phê, Tô-ma, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn thuộc nhóm Nhiệt Thành, và Giu-đa con ông Gia-cô-bê. Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su.

Đáp ca : Tv 86,1-2.3 và 5.6-7 (Đ. c.3)

Đ. Thành của Thiên Chúa hỡi, thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !

1Thành Xi-on được lập trên núi thánh.
2Chúa yêu chuộng cửa thành
hơn mọi nhà của dòng họ Gia-cóp.

Đ. Thành của Thiên Chúa hỡi, thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !

3Thành của Thiên Chúa hỡi,
thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !
5Nhưng nói về Xi-on, thiên hạ bảo :
“Người người sinh tại đó.”
Chính Đấng Tối Cao đã củng cố thành.

Đ. Thành của Thiên Chúa hỡi, thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !

6Chúa ghi vào sổ bộ các dân :
“Kẻ này người nọ đều sinh ra tại đó.”
7Và ai nấy múa nhảy hát ca :
“Xi-on hỡi, mọi nguồn gốc của tôi ở nơi thành.”

Đ. Thành của Thiên Chúa hỡi, thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !

Tung hô Tin Mừng

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Đức Nữ Trinh diễm phúc, Đấng đã sinh hạ Chúa Trời. Lạy Thân Mẫu hồng phúc của Giáo Hội, Đấng giữ nơi chúng con lửa Thần Khí của Đức Giê-su Ki-tô, Con lòng Mẹ. Ha-lê-lui-a.

TIN MỪNG : Ga 19,25-34

Đây là con của Bà. Đây là mẹ của anh.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng : “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ : “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói : “Tôi khát !” Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giê-su nói : “Thế là đã hoàn tất !” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.

Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su. Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.

SUY NIỆM

MẸ GIÁO HỘI

Trong sách Công Vụ Tông Đồ cho biết : các môn đệ Đức Giêsu hội họp, cầu nguyện luôn có sự hiện diện của Đức Maria. Mẹ trở thành người luôn đồng hành với Giáo Hội ngay từ thưở ban đầu.

Trên thập giá, Đức Giêsu đã trao phó ‘người môn đệ Đức Giêsu thương mến’ cho Mẹ Người và Mẹ Người cho môn đệ. ‘Người môn đệ Đức Giêsu thương mến’ chính là đại diện của toàn thể Giáo Hội nhận lời trăn trối của Đức Giêsu để đón nhận Đức Maria làm mẹ của mình. Như thế, từ lâu Giáo Hội nhìn nhận Đức Maria là mẹ thiêng liêng của các tín hữu. ‘Người môn đệ Đức Giêsu thương mến’ không chỉ rước Đức Maria về nhà để phụng dưỡng mà còn sống một mối tương quan đặc biệt với Người trong cuộc sống niềm tin.

Đức Maria là người mẹ luôn bên cạnh Giáo Hội cho đến nay và cho đến tận thế. Mẹ luôn xuất hiện an ủi, nâng đỡ, bảo vệ và che chở cho các tín hữu khi họ đối diện với những khó khăn, thử thách.

Chúng ta hướng về Mẹ là mẹ của mỗi người chúng ta, như xưa Mẹ luôn thương yêu, quan tâm và ở bên cạnh Đức Giêsu Con Mẹ, thì Mẹ cũng luôn đồng hành với chúng ta.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, nhờ lời Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu chuyển cầu, xin luôn che chở và gìn giữ chúng con. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Lễ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh

Lễ nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh nhắc nhở chúng ta vai trò Mẹ thiêng liêng của Đức Maria. Đây chính là ý muốn của Chúa Giêsu: Đức Maria là Mẹ của tất cả mọi tín hữu và do đó Mẹ Hội Thánh qua một hành động ủy thác. Từ năm 2018, lễ này được cử hành vào thứ hai sau Lễ Hiện Xuống.

“Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ : “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19, 25-27).

Chính đoạn Tin Mừng này chỉ cho thấy tước hiệu Đức Maria, Mẹ Hội Thánh. Ở đây, Chúa Giêsu ủy thác thánh Gioan cho Đức Mẹ như người con được tái sinh vào đời sống thiêng liêng mà chỉ có Mẹ mới làm được. Như thế đây không phải đơn giản là lòng sùng kính Mẹ, cầu nguyện với Đức Trinh Nữ với tước hiệu này, nhưng là tuân theo ý muốn của Chúa Giêsu, vì điều này được truyền lại cho chúng ta từ Kinh thánh: Chúa Giêsu, với những lời tuyên bố ngay lúc cận kề cái chết, xin Đức Maria chăm sóc mỗi người. Nhưng Chúa Giêsu cũng đòi hỏi mỗi người phải cảm thấy được ở trong mối tương quan tình con thảo với Mẹ.

Đức Maria trung tâm giáo lý về ơn Cứu độ

Lòng sùng kính đối với Đức Maria - giống như tôn kính Thánh giá và Bí tích Thánh Thể - luôn luôn là một trụ cột cơ bản của đức tin, nhưng với lễ nhớ Đức Maria, Mẹ Hội Thánh được thiết lập vào năm 2108, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn làm nhiều hơn nữa. Trước hết, ĐTC muốn làm thế nào để lòng sùng kính này có thể là điều tốt cho Giáo hội và có thể làm gia tăng ý nghĩa vai trò làm Mẹ trong Hội Thánh của Đức Maria, nhưng trên tất cả là đặt Đức Maria ở trung tâm giáo lý về ơn cứu độ. Thực tế, trong mối tương quan với Chúa Kitô, lòng đạo đức đối với Đức Maria xuất phát trực tiếp từ đức tin vào Chúa Ba Ngôi. Bởi vì Chúa muốn Mẹ, một người phụ nữ, là Mẹ của Con Thiên Chúa, qua mẹ, con người có thể đạt tới lòng thương xót của Thiên Chúa. Vai trò làm mẹ của Đức Maria bắt đầu bằng việc Truyền tin: Với lời xin vâng, Đức Mẹ ưng thuận để Chúa đi vào lịch sử. Và vì thánh ý Thiên Chúa, việc làm mẹ của Đức Maria không kết thúc dưới chân Thánh giá, mà trở nên vĩnh cửu. Hơn nữa, trong ngày Lễ Ngũ Tuần Mẹ còn hiện diện cùng với các tông đồ - các tín hữu đầu tiên chờ đợi Chúa Thánh Thần: đây là mối liên kết giữa việc kính nhớ Mẹ Hội Thánh với Lễ Chúa Thánh Thần mà Đức Giáo hoàng Phanxicô muốn nhấn mạnh.

Lòng sùng kính Đức Trinh Nữ trong giáo huấn của các Giáo hoàng

Tước hiệu Đức Maria Mẹ Hội Thánh có nguồn gốc xa xưa và đã hiện diện trong Giáo Hội thời của Thánh Augustinô và Thánh Leo Cả. Trong nhiều thế kỷ, lòng sùng kính Đức Mẹ với nhiều tước hiệu, nhưng với tước hiệu Mẹ Hội Thánh xuất hiện trong một số văn bản của các tác giả thiêng liêng và trong giáo huấn của ĐTC Benedict XIV và Leo XIII. Tuy nhiên, phải đợi đến ĐTC Phaolô VI mới có bước ngoặt; đó là ngày 21 tháng 11 năm 1964, khi kết thúc phiên thứ ba của Công đồng Vatican II, Đức Giáo hoàng tuyên bố Đức Trinh Nữ Maria “Mẹ Hội Thánh”, nghĩa là của mọi Kitô hữu". Với quyết định này, ĐTC Phaolô VI lấy nội dung chủ yếu trong Tín điều của Công đồng Nicea năm 325 và trên hết là các quyết định của các giáo phụ Công đồng Êphêsô (430), xác định Đức Maria là "Mẹ Thiên Chúa". Trong Năm Thánh (1975), có Thánh lễ tạ ơn sùng kính Đức Maria, Mẹ Hội Thánh, sau đó lễ này được đưa vào Sách lễ Rôma, nhưng chưa phải là lễ nhớ bắt buộc trong lịch phụng vụ. Tuy nhiên, ở một số quốc gia - ví dụ Ba Lan và Argentina - và trong một số hội dòng, lễ Đức Maria, Mẹ Hội Thánh được đưa vào lịch riêng. Vào năm 1980 ĐTC Gioan Phaolô II đưa lòng sùng kính Đức Maria, Mẹ Hội Thánh vào trong kinh nguyện. Và đến ngày 11 tháng 02 năm 2018, kỷ niệm 160 năm lần đầu tiên Đức Trinh Nữ hiện ra tại Lộ Đức. Nhân dịp này, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã ấn định lễ nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Giáo hội, được ghi vào Lịch Rôma và được cử hành hàng năm, vào thứ hai sau Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Ngọc Yến – Vatican

CẢI TÁNG THÁNH PHỤ ĐAMINH

Thánh Đa Minh đã muốn được mai táng dưới chân anh em tại nhà thờ Ni‑cô‑la “Vườn nho”, Bô‑lô‑ni‑a. Nhiều bệnh nhân quả quyết đã nhận được thần dược cứu sống nơi mộ thánh nhân. Nhưng anh em Dòng không công nhận các phép lạ và cho đập vỡ các tặng vật tạ ơn.

Ngày 24‑5‑1233, theo ý Đức Ghê‑gô‑ri‑ô IX, thi hài cha thánh Đa Minh được dời sang một ngôi mộ bằng cẩm thạch, trước sự hiện diện của đức cha Tê‑ô‑đô‑cô, tổng giám mục giáo phận Ra‑ven‑na, Đặc sứ Tòa Thánh. Tham dự cuộc lễ này còn có cha Giô‑đa‑nô, Tổng quyền Dòng, và nhiều anh em đang dự Tổng hội ở Bô‑lô‑ni‑a.

Trong khi di dời, mùi thơm lạ lùng từ hài cốt thánh Đa Minh tỏa ra minh chứng cho mọi người biết rõ thánh nhân là hương hoa của Chúa Ki‑tô. Vì là ngày Thứ Ba trong tuần lễ Hiện Xuống, cộng đoàn xướng bài ca nhập lễ : “Các con hãy hân hoan lãnh nhận vinh quang của các con”.

Đó là khởi đầu cho cuộc điều tra phong thánh. Ngày 3‑7‑1234, Đức Ghê‑gô‑ri‑ô IX đã tôn phong hiển thánh cho cha Đa Minh. Đến sau, chân phước Gio‑an Véc‑xe‑li, Tổng quyền thứ sáu của Dòng, đã cho xây một ngội mộ xứng đáng hơn để di thi hài Thánh Phụ về ngày 5‑6‑1267.

Phụng vụ Dòng Anh Em Giảng Thuyết

Pinterest