tháng 4 23, 2021

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ BẢY TUẦN III PHỤC SINH

Saturday of the Third Week of Easter

SỐNG LỜI CHÚA

GOSPEL : Jn 6:60-69

Many of the disciples of Jesus who were listening said,
“This saying is hard; who can accept it?”
Since Jesus knew that his disciples were murmuring about this,
he said to them, “Does this shock you?
What if you were to see the Son of Man ascending to where he was before?
It is the Spirit that gives life, while the flesh is of no avail.
The words I have spoken to you are Spirit and life.
But there are some of you who do not believe.”
Jesus knew from the beginning the ones who would not believe
and the one who would betray him.
And he said, “For this reason I have told you that no one can come to me
unless it is granted him by my Father.”

As a result of this,
many of his disciples returned to their former way of life
and no longer walked with him.
Jesus then said to the Twelve, “Do you also want to leave?”
Simon Peter answered him, “Master, to whom shall we go?
You have the words of eternal life.
We have come to believe
and are convinced that you are the Holy One of God.”

Bài đọc :

Bài đọc 1 : Cv 9,31-42

Hội Thánh được xây dựng vững chắc, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

31 Hồi ấy, trong khắp miền Giu-đê, Ga-li-lê và Sa-ma-ri, Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.

32 Bấy giờ ông Phê-rô rảo khắp nơi, xuống thăm cả dân thánh cư ngụ tại Lốt. 33 Nơi đây ông gặp thấy một người tên là Ê-nê liệt giường đã tám năm, vì anh bị tê bại. 34 Ông Phê-rô nói với anh ta : “Anh Ê-nê, Đức Giê-su Ki-tô chữa anh khỏi. Anh hãy đứng dậy và tự dọn giường lấy.” Lập tức anh đứng dậy. 35 Tất cả những người cư ngụ ở Lốt và đồng bằng Sa-ron thấy anh, và họ trở lại cùng Chúa.

36 Ở Gia-phô, trong số các môn đệ có một bà tên là Ta-bi-tha, có nghĩa là Linh Dương. Bà này đầy công đức vì những việc lành và bố thí bà đã làm. 37 Trong những ngày ấy, bà mắc bệnh và qua đời. Người ta tắm xác cho bà và đặt ở lầu trên. 38 Vì Lốt gần Gia-phô, nên khi các môn đệ nghe biết ông Phê-rô ở đó, liền cử hai người đến mời : “Xin ông đến với chúng tôi, đừng trì hoãn.”

39 Ông Phê-rô đứng dậy cùng đi với họ. Tới nơi, người ta đưa ông lên lầu trên. Các bà goá xúm lại quanh ông, vừa khóc vừa cho ông xem những áo dài và áo choàng bà Linh Dương đã may khi còn sống với họ. 40 Ông Phê-rô cho mọi người ra ngoài, rồi quỳ xuống cầu nguyện. Sau đó, ông quay lại về phía thi hài và ra lệnh : “Bà Ta-bi-tha, hãy đứng dậy !” Bà ấy mở mắt ra, và khi thấy ông Phê-rô, liền ngồi dậy. 41 Ông đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi dân thánh và các bà goá lại và cho thấy bà đang sống. 42 Cả thành Gia-phô đều biết việc này, và có nhiều người tin vào Chúa.

Đáp ca : Tv 115,12-13.14-15.16-17 (Đ. c.12)

Đ. Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho ?

12Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ
vì mọi ơn lành Người đã ban cho ?
13Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ
và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.

Đ. Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho ?

14Lời khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn,
trước toàn thể dân Người.
15Đối với Chúa thật là đắt giá
cái chết của những ai trung hiếu với Người.

Đ. Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho ?

16Vâng lạy Chúa, thân này là tôi tớ,
tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài,
xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.
17Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.

Đ. Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho ?

Tung hô Tin Mừng : x. Ga 6,63c.68c

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống. Chúa có những lời đem lại sự sống đời đời. Ha-lê-lui-a.

TIN MỪNG : Ga 6,51.60-69

Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

51 Tại hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đã nói : “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” 60 Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói : “Lời này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?” 61 Nhưng Đức Giê-su tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông : “Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư ? 62 Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao ? 63 Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.

64 “Nhưng trong anh em có những kẻ không tin.” Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. 65 Người nói tiếp : “Vì thế, Thầy đã bảo anh em : không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” 66 Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa.

67 Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai : “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ?” 68 Ông Si-môn Phê-rô liền đáp : “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. 69 Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.”

SUY NIỆM

CÁM DỖ “ĐÓNG KHUNG” THIÊN CHÚA

Một cám dỗ muôn thuở của con người là muốn hiểu được Chúa, muốn “đóng khung” Thiên Chúa theo ý mình. Đó là cơ sở để triết gia Nietzsche tuyên bố: “Thiên Chúa đã chết.” Theo ông, tôn giáo chỉ là sự phóng chiếu từ cái tâm của con người. Người ta tin Chúa vì họ cần một hy vọng về điều gì đó, một “thứ thuốc” để dìu dắt qua những đau thương của cuộc đời. Và khi nhận ra được điều ấy thì sẽ chẳng còn Chúa nào cả.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, nhiều môn đệ cũng muốn “đóng khung” Đức Giêsu. Khi nghe Đức Giêsu mặc khải về bí tích Thánh Thể, họ thấy nghịch với những suy tư của mình, nên “chướng tai” và không thể đón nhận. Bởi vậy, kể “từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa” (x. Ga 6,66)

Là môn đệ của Chúa, chỉ khi ta dám can đảm gạt đi những “suy tư quy chụp,” thì lúc ấy Thiên Chúa mới đến gần ta, để ta tôn thờ Chúa, chứ không phải tôn thờ “những suy tư về Chúa” của riêng mình.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, những khi con không hiểu hết Lời Chúa dạy, xin cho con luôn biết đón nhận với tâm tình tín thác. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

ĐTC Phanxicô: Gặp gỡ Chúa Ki-tô nơi người nghèo
giúp chúng ta phục hồi sức mạnh truyền giáo

Trong sứ điệp video gửi các tham dự viên hội nghị quốc tế “Nền chính trị bắt nguồn từ con người” do Trung tâm Thần học và Cộng đồng có trụ sở tại London tổ chức, Đức Thánh Cha nói rằng “gặp gỡ Chúa Ki-tô bị thương tích và sống lại nơi những người nghèo nhất giúp chúng ta phục hồi sức mạnh truyền giáo.”

Đức Thánh Cha khẳng định: “Nếu Giáo hội bỏ qua người nghèo thì Giáo hội không còn là Giáo hội của Chúa Giêsu và rơi vào những cám dỗ trở thành một tầng lớp tinh hoa về trí tuệ hoặc đạo đức.”

Hội nghị được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Chiến dịch Công giáo Phát triển Con người, chương trình chống nghèo đói của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ. Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha Phanxicô nhìn nhận hoạt động của sáng kiến chống đói nghèo của các giám mục Hoa Kỳ trong việc “giúp các cộng đồng nghèo nhất ở Hoa Kỳ sống có phẩm giá hơn, thúc đẩy họ tham gia vào các quyết định có ảnh hưởng đến họ.”

Thúc đẩy công bằng xã hội không thể tách rời khỏi việc thừa nhận các giá trị và văn hóa của con người

Đức Thánh Cha nói: “Khi con người bị vứt bỏ, họ không chỉ bị tước đoạt sự thịnh vượng vật chất mà cả phẩm giá hành động, khả năng trở thành nhân vật chính của lịch sử, của số phận của họ, khả năng thể hiện bản thân với các giá trị và văn hóa. Do đó, Giáo hội không thể tách rời việc thúc đẩy công bằng xã hội với việc thừa nhận các giá trị và văn hóa của con người, bao gồm các giá trị tinh thần là nguồn gốc của ý thức về phẩm giá của họ”.

Nhìn nhận giá trị đời sống tâm linh của người dân là tái tạo chính trị

Theo Đức Thánh Cha, “một nền chính trị quay lưng lại với người nghèo sẽ không bao giờ có thể thúc đẩy công ích. Một nền chính trị quay lưng lại với các vùng ngoại biên sẽ không bao giờ có thể hiểu được trung tâm, và sẽ nhầm lẫn tương lai với một sự tự phóng chiếu, như thể trong một tấm gương.”

Một trong những cách quay lưng lại với người nghèo là khinh thường các giá trị văn hóa, tinh thần và tôn giáo của người dân. Sự khinh miệt văn hóa của người dân là khởi đầu của sự lạm quyền.” Ngược lại, Đức Thánh Cha nhận định: “Khi nhìn nhận giá trị của tâm linh trong đời sống người dân, chúng ta tái tạo chính trị. Do đó các cộng đoàn đức tin cần gặp gỡ nhau và sống tình huynh đệ ‘vì và với người dân’”. Đức Thánh Cha mời gọi xây dựng một tương lai từ một nền chính trị với người dân, bắt nguồn từ người dân. (CSR_2686_2021)

Hồng Thủy - Vatican News

Pinterest